Vờ làm cháu sếp ở Bộ Giáo dục lừa 300 triệu đồng

10:37, 22/06/2010

Hưng bảo, không phải ai cũng có thể "chạy" trúng tuyển đại học. Anh ta làm được việc này vì có ông chú giữ chức vụ cao ở Bộ Giáo dục - Đào tạo.

 

Ngày 21/6 Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội khởi tố và bắt tạm giam với Nguyễn Đức Hưng (30 tuổi, ở huyện Đông Hưng, Thái Bình) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Theo trình báo của anh Lê Văn Thanh ở huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh, đầu năm 2009 con gái anh chuẩn bị thi đại học. Muốn con thi đỗ, anh dò hỏi nhiều nơi để "tìm cửa chạy".

 

Qua mai mối, anh Thanh đến gặp Nguyễn Đức Hưng tại Hà Nội. Hưng hứa có khả năng "lo" chuyện đó với phí tổn 130 triệu đồng.

 

Theo lời Hưng, không phải ai cũng có thể làm được việc này. Sở dĩ anh ta dám nhận lời với anh Thanh là do có ông chú giữ chức vụ cao ở Bộ Giáo dục Đào tạo.

 

Để anh Thanh tin tường, Hưng bố trí để một người bạn tự xưng là cán bộ Bộ Giáo dục đến gặp anh để trao đổi. Với vài câu "đưa đẩy", họ đã chiếm được lòng tin của anh Thanh.

 

Sau khi con gái tốt nghiệp cấp 3, anh Thanh giao trước cho Hưng 80 triệu đồng. Tưởng với "cửa chạy" này, ái nữ sẽ đỗ đại học, nhưng trong kỳ tuyển sinh năm 2009 con anh không có tên trong danh sách trúng tuyển.

 

Đầu tháng 9, khi các trường rục rịch chuẩn bị nhận tân sinh viên, Hưng giả giọng "sếp" ở Bộ Giáo dục gọi điện cho anh Thanh thông báo con anh có tiêu chuẩn du học ở Nga. Hưng còn dựng lên "màn kịch" đưa người giả làm cán bộ thanh tra Bộ Giáo dục về thẩm định gia đình anh Thanh, rồi yêu cầu giao tiếp 6.000 USD để lo liệu.

 

Cầm xong số tiền lớn của anh Thanh, Hưng "biến mất". Gia đình anh Thanh không thể liên lạc được với anh ta. Sự việc được báo cảnh sát. Trung tuần tháng 6, Hưng bị bắt tại Hà Nội.

 

Công an Cầu Giấy cho biết, ngoài số tiền trên Hưng còn bị tình nghi lừa chiếc xế hộp của nạn nhân mang đi bán lấy hơn 100 triệu đồng. Tổng số tiền Hưng bị điều tra lừa đảo của anh Thanh là 290 triệu đồng.