Bắt khẩn cấp 99 tội phạm lừa đảo quốc tế

07:26, 08/07/2010

Bọn tội phạm này sử dụng công nghệ thông tin tấn công vào hệ thống ngân hàng và tài khoản cá nhân của công dân một số nước trong khu vực để chiếm đoạt tiền. 

 

  

Chiều 7/7, tại Hà Nội, Tổng Cục An ninh 1, Bộ Công an tổ chức họp báo về việc bắt giữ 99 tên tội phạm thuộc tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế.

 Theo thông báo của Tổng Cục An ninh 1, Bộ Công an, từ ngày 29/6-6/7, cơ quan an ninh đã tiến hành bắt khẩn cấp 99 tên tội phạm, trong đó có 23 người Trung Quốc, 76 người Đài Loan (Trung Quốc), chủ yếu nhóm tội phạm này hoạt động tại các quận huyện phía nam, khu vực quận 2, quận 7, 8 thành phố Hồ Chí Minh.

 

Tại hiện trường, cơ quan an ninh đã thu giữ  nhiều phương tiện các đối tượng đang sử dụng để gây án, bao gồm nhiều thiết bị kỹ thuật viễn thông như modem băng thông rộng, thiết bị chuyển mạch, cáp quang để kết nối in te nét, máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại, máy bộ đàm….

 

Theo Thiếu tướng Tô Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh 1, Bộ Công an, đây là loại tội phạm mới, hoạt động xuyên quốc gia, thủ đoạn của chúng là sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và các tài khoản cá nhân. Các vụ vừa qua là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam và bị bắt gọn. Nạn nhân ban đầu chủ yếu là người về hưu hoặc người có thu nhập trung bình có thẻ tín dụng. Dần dần chúng điều chỉnh phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn, nhằm vào các ngân hàng, doanh nhân và người có tài sản lớn, nhiều vụ nạn nhân mất hàng triệu USD.

 

Hiện nay, cơ quan an ninh đang tiến hành điều tra làm rõ những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của tổ chức này tại Việt Nam.

 

Thiếu tướng Tô Lâm cho biết: “Thủ đoạn của bọn tội phạm là thuê toàn bộ một biệt thự, khách sạn mini 30-40 phòng, sau đó bảo chủ nhà đi lắp đặt nhiều đường điện thoại, nhiều đường truyền internet tốc độ cao đứng tên người Việt Nam. Tuy nhiên, hoạt động thế nào lại hoàn toàn do bọn chúng sử dụng và có chỉ huy ở nước ngoài. Tùy từng khách hàng, từng đối tượng mà bọn chúng có các phương thức lừa đảo khác nhau. Đứng chân ở Việt Nam nhưng giả danh lại ở các tỉnh của Trung Quốc…”

 

Theo thông tin của Interpol quốc tế, các nhóm tội phạm này xuất hiện ở Đài Loan (Trung Quốc) vài năm gần đây. Địa bàn hoạt động chủ yếu ở Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Trung Quốc, sau khi bị tấn công mạnh, chúng đã chọn Việt Nam là địa bàn hoạt động.

 

Hiện nay, Bộ Công an Việt Nam đã làm việc với cơ quan công an Trung Quốc và cảnh sát hình sự Đài Loan (Trung Quốc) trục xuất các đối tượng về nước, giao cho cơ quan nước bạn xử lý./.