Chiêu lừa mới: dùng “xế xe ôm làm chim mồi”

08:37, 15/08/2010

Tỏ ra thân thiết như người nhà với tài xế xe ôm trước mặt chủ cửa hàng xe máy, các đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người bán hàng. Ngấm ngầm “gán lại” tài xế xe ôm và đề nghị được đi thử xe trước khi mua, “vị thượng đế lừa đảo” đã phóng xe một đi không trở lại…

 

Dùng xế xe ôm làm tin, đi thử xe và biến mất

 

Khoảng 18 giờ ngày 28/6/2010, anh Đỗ Văn Lên (SN 1956) làm nghề xe ôm tại khu vực đường Lê Hồng Phong - Hải Phòng, đã nhận lời chở một người khách nam, khoảng 25 -26 tuổi, đến cửa hàng xe máy. Theo đúng yêu cầu, anh Lên đã chở đối tượng đến cửa hàng xe máy Thiệu Duân của anh Nguyễn Duy Thiệu, trên đường Hồ Nam - Hải Phòng.

 

Tại cửa hàng xe máy, đối tượng tỏ ra thân thiện với người tài xế xe ôm, khiến chủ cửa hàng xe máy ngỡ đó là người nhà của đối tượng. Đối tượng ra vẻ ưng ý với chiếc xe Jupiter cũ, BKS 16L8 – 5705, trị giá 18 triệu đồng và đề nghị được đi thử xe trước khi quyết định mua. Tin tưởng là đã có “người nhà đối tượng” ở lại làm tin, anh Duân đã đồng ý để đối tượng đi thử xe. Chẳng ngờ, đối tượng đã phóng xe đi và không trở lại.

 

Anh Vũ Văn Đông (SN 1969, trú tại số 25/512 Thiên Lôi - Lê Chân - Hải Phòng) làm nghề “xe ôm” tại khu vực ngã ba Thiên Lôi. Khoảng 12 giờ trưa ngày 14/7/2010, anh Đông đang đứng đón khách như thường lệ thì có một nam thanh niên khoảng 25 - 26 tuổi đến thuê chở đi mua xe máy. Theo yêu cầu của khách, anh Đông chở đối tượng đến cửa hàng xe máy của anh Trần Văn Tuyên tại số 337, đường Trần Nguyên Hãn.

 

Tại cửa hàng xe máy, đối tượng cố ý để cho chủ cửa hàng nhầm tưởng anh Đông là chỗ thân thiết với đối tượng. Tiếp đó, đối tượng hỏi mua một chiếc xe máy Wave cũ, BKS 16K9 – 5402, trị giá 12 triệu đồng. Để kiểm tra chất lượng xe, đối tượng đã đề nghị đi thử. Ngỡ rằng người lái xe ôm là chỗ thân thiết đã nán lại cửa hàng làm tin nên chủ cửa hàng xe máy không mảy may nghi ngờ. Đối tượng thử xe đã một đi không trở lại.

 

Cũng với thủ đoạn lừa đảo trên, ngày 6/8/2010, anh Nguyễn Sỹ Văn, lái xe ôm tại khu vực đường Nguyễn Đức Cảnh – Hải Phòng, đã vô tình trở thành “người nhà bất đắc dĩ” của một đối tượng lừa đảo khoảng 27 – 28 tuổi. Đối tượng đã đi thử và cao chạy xa bay cùng với chiếc xe Wave cũ, BKS 16N8 – 0437, trị giá 5 triệu đồng của anh Đỗ Ngọc Minh, chủ cửa hàng xe máy trên đường Tôn Đức Thắng – Hải Phòng.

 

Cảnh giác là chính

 

Trong các vụ lừa đảo dùng “xế xe ôm làm chim mồi” nêu trên, cơ quan chức năng đã cho biết, không có đủ căn cứ để xác định người tài xế xe ôm là đồng phạm lừa đảo. Họ cũng là nạn nhân của vụ việc.

 

Hiện nay, vụ việc đang được công an quận Lê Chân - Hải Phòng tiếp tục điều tra mở rộng. Khó khăn nhất trong các vụ án này là việc xác minh nhân thân của đối tượng lừa đảo. Cả người chủ cửa hàng xe máy cũng như người tài xế xe ôm đều không nắm được bất cứ thông tin gì về đối tượng nên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa bắt được kẻ lừa đảo nào.

 

Ông Ngô Duy Quyết - Đội phó đội điều tra về TTXH, công an quận Lê Chân, Hải Phòng - cho biết: “ Trong thời điểm hiện tại, những người bán hàng cũng như những người làm nghề xe ôm cần nêu cao cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo. Chúng tôi đang nỗ lực để điều tra, làm rõ các vụ việc đã xảy ra.”