Khởi tố vụ án 30 ngôi mộ mất tích

08:09, 31/08/2010

Cảnh sát xác định, ông Phạm Hồng Kỳ (cán bộ Công ty cổ phần cơ giới giao thông An Thành) và 2 người khác liên quan việc đổ bùn đất khiến 30 ngôi mộ ở nghĩa trang Đồng Trưa (Hà Nội) "mất tích" trong một đêm.

 

Ngày 30/8, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã khởi tố vụ án xâm phạm mồ mả theo Điều 246 Bộ luật hình sự.

 

Cảnh sát đã tạm giữ Nguyễn Văn Đương, Dương Văn Sơn là nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Tín Nghĩa (đơn vị ký hợp đồng bảo vệ tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài) và Phạm Hồng Kỳ, cán bộ Công ty cổ phần cơ giới giao thông An Thành.

 

 Cơ quan chức năng cũng xác định ông Kỳ là người chỉ đạo các phương tiện tìm nơi đổ bùn đất. Trong đêm 21 và rạng sáng 22/8, 30 ngôi mộ ở khu vực nghĩa trang Đồng Trưa đã bị vùi lấp.

 

Cơ quan chức năng xác định mẫu bùn đất ở những ngôi mộ bị "mất tích" trùng với mẫu thu được từ độ sâu hơn 10 m tại khu vực khoan cọc nhồi thuộc 2 dự án đang triển khai trên đường Lê Văn Lương.

 

Ngày 29/8, Cơ quan công an đã tạm giữ 10 ôtô tải, trong đó 4 xe của Công ty cổ phần cơ giới giao thông An Thành, 4 xe của Công ty TNHH Trường Kỳ và 2 xe của Công TNHH Thu Ngân để phục vụ công tác điều tra.

 

Đêm 21, rạng sáng 22/8, hàng chục tải đã cấp tập đổ hàng trăm tấn bùn thải xuống khu mộ hung táng của nghĩa trang Đồng Trưa, thôn Ỷ La, Dương Nội, Hà Đông. Ước tính khoảng 600 m3 bùn đất thải đã đổ trùm lên các ngôi mộ. Lượng bùn đất nơi cao nhất lên tới gần 4 m.

 

Suốt một tuần qua, hàng chục công nhân và người dân vẫn phải bốc xúc bùn đất để tìm kiếm mộ. Công việc tiến hành chủ yếu bằng sức người do phía dưới là những ngôi mộ hung táng lâu năm, rất dễ sụp vỡ. Ước tính tổng chi phi cho việc khắc phục hậu quả khoảng 100 triệu đồng.