Nhóm nghi phạm vụ 30 ngôi mộ mất tích bị bắt

14:39, 30/08/2010

Công an vừa tạm giữ nhiều tài xế xe tải để điều tra việc đổ trộm hàng trăm mét khối bùn đất lên 30 ngôi mộ tại nghĩa trang Đồng Trưa (Hà Đông, Hà Nội).

 

Ngày 29/8, cơ quan điều tra cho biết hầu hết các nghi phạm bị bắt là lái xe phục vụ việc đào móng tại một số công trình xây dựng trên đường Lê Văn Lương kéo dài. Các tài xế khai được bảo vệ công trình chỉ chỗ đổ bùn đất vào khu vực nói trên.

 

Cơ quan chức năng xác định mẫu bùn đất ở những ngôi mộ bị "mất tích" trùng với mẫu thu được từ độ sâu hơn 10 m tại khu vực khoan cọc nhồi thuộc 2 dự án đang triển khai trên đường Lê Văn Lương.

 

Hiện, Phòng cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) cùng công an Hà Đông đã thu giữ một số ôtô tải trọng 4-5 tấn để phục vụ việc điều tra.

 

Theo người dân thôn Ỷ La, đêm 21, rạng sáng 22/8, hàng chục tải đã cấp tập đổ hàng trăm tấn bùn thải xuống khu mộ hung táng của nghĩa trang Đồng Trưa, cạnh đường Lê Văn Lương kéo dài. Ước tính khoảng 600 m3 bùn đất thải đã đổ trùm lên các ngôi mộ. Lượng bùn đất nơi cao nhất lên tới gần 4 m.

 

Suốt một tuần qua, hàng chục công nhân và người dân vẫn phải bốc xúc bùn đất để tìm kiếm mộ. Công việc tiến hành chủ yếu bằng sức người do phía dưới là những ngôi mộ hung táng lâu năm, rất dễ sụp vỡ.

 

Đến sáng nay, theo anh Đặng Bá Hải (thôn Ỷ La, Dương Nội) hơn 10 bia mộ đã phát lộ, trong đó có 2 bia là người thân của gia đình anh. Tuy nhiên, do chưa đào đến phần thân nên vẫn biết được tình trạng các ngôi mộ hiện ra sao.

 

"Nhiều ngày qua, tôi và mọi người gần như không ngủ. Ngoài 50 công nhân, chiều nay sẽ có thêm 30 dân phòng tham gia đào xúc để mau chóng giải phóng bùn đất vì khi trời hửng nắng khiến bùn đất trở nên khô cứng, rất vất vả khi bốc xúc thủ công", anh Hải cho biết.

 

Ước tính tổng chi phi cho việc khắc phục hậu quả khoảng 100 triệu đồng.

 

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo quận Hà Đông xem xét, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân vi phạm, báo cáo thành phố trước 6/9.