Triệt phá 4 ổ nhóm trộm cắp xe máy quy mô lớn

16:42, 10/08/2010

Sau khi trộm cắp được tài sản, bọn chúng thay đổi màu xe, lắp biển số giả và sử dụng xe máy trộm cắp được làm phương tiện để tiếp tục phạm tội hoặc đem tiêu thụ lấy tiền tiêu xài. Không chỉ phạm tội trên địa bàn tỉnh, các đối tượng còn mở rộng phạm vi hoạt động sáng các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Giang, Lạng Sơn...

 Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp xe mô tô, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh - trật tự tại địa phương, gây lo lắng và bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trong vòng 5 tháng đầu năm 2010 đã xảy ra trên 200 vụ trộm cắp xe mô tô, tập trung chủ yếu ở địa bàn T.P Thái Nguyên. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở của chủ tài sản, nhằm vào một số loại xe mô tô như: Airblade, Yamaha, Jupiter… , sử dụng các loại chìa khóa và vam phá khóa để thực hiện hành vi trộm cắp.

 

Trước tình hình phức tạp như vậy, đầu tháng 4-2010, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định lập chuyên án đấu tranh đối với loại tội phạm trên. Qua củng cố tài liệu, chứng cứ, vào hồi 21 giờ ngày 17-4-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Anh Đức, sinh năm (SN) 1978, ở tổ 7, phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên (là tên chủ mưu, cầm đầu trong 1 nhóm trộm cắp) và Âu Minh Tú, SN 1985, ở xóm Phố, xã La Hiên, huyện Võ Nhai; thu giữ 01 xe máy tang vật và 03 vam phá khóa, 02 con dao nhọn. Qua đấu tranh khai thác, cả hai đối tượng đã khai thêm một tên đồng bọn và thú nhận đã gây ra 15 vụ trộm cắp xe máy ở các địa bàn T.P Thái Nguyên, huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai… Các chiến sĩ công an đã thu giữ được 13 xe máy do bọn chúng trộm cắp, tìm được 12 chủ sở hữu là bị hại, đồng thời làm rõ thêm hành vi tiêu thụ xe máy trộm cắp của 3 đối tượng. Tiếp đó, ngày 5-5-2010, các chiến sĩ công an đã tóm gọn tên cầm đầu ổ nhóm trộm cắp xe máy thứ hai là Phan Xuân Thủy, SN 1988, ở xóm Xộp, xã Huống Thượng, huyện Đồng Hỷ (là đối tượng đang có lệnh truy nã về tội trộm cắp xe máy) và Nguyễn Văn Trình, SN 1988, ở tổ 12, phường Cam Giá, T.P Thái Nguyên; thu giữ 2 xe máy là tang vật của 2 vụ trộm cắp và các dụng cụ chúng dùng để gây án. Từ đó, đã làm rõ hành vi trộm cắp của ổ nhóm này gồm có Thủy, Trình và 5 đối tượng trộm cắp khác; 3 đối tượng thường xuyên tiêu thụ xe máy. Chúng đã gây ra 51 vụ trộm cắp xe máy các loại trên địa bàn tỉnh và các tỉnh Tuyên Quang, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Bắc Giang. Cơ quan công an đã tiến hành thu giữ 92 xe máy các loại, làm rõ 46 bị hại là chủ sở hữu.

 

Trong quá trình phá án, các chiến sĩ công an đã phối hợp chặt chẽ với công an các xã, phường trên địa bàn và công an các tỉnh lân cận; đồng thời luôn tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của nhân dân. Cụ thể như, ngày 8-7-2010, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Thái Nguyên) đã phối hợp với Công an quận Hà Đông, T.P Hà Nội bắt giữ 5 đối tượng trong một ổ nhóm trộm cắp xe máy (tên cầm đầu là Dương Ngọc Anh, SN 1992, ở tổ 2, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên) trong khi chúng đang mang 02 xe máy trộm cắp được ở địa bàn T.P Thái Nguyên đi tiêu thụ. Quá trình đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận gây ra 18 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn. Gần đây nhất, vào ngày 20-7-2010, các chiến sĩ trinh sát tiếp tục bắt giữ nhóm đối tượng trộm cắp thứ tư gồm 3 tên đã gây ra 7 vụ trộm cắp xe máy, do Đinh Ngọc Hoàng, SN 1991, ở xóm Tân Hương, xã Đồng Bẩm, T.P Thái Nguyên cầm đầu; thu giữ 02 xe máy và nhiều công cụ gây án khác.

 

Kết thúc chuyên án, các chiến sĩ công an đã làm rõ hành vi phạm tội của 4 ổ nhóm trộm cắp và tiêu thụ tài sản với 31 đối tượng; đã khởi tố, tạm giam 19 đối tượng, thu giữ 112 xe máy các loại, 11 vam phá khóa và một số công cụ gây án. Qua đây đã làm rõ 89 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn, trả lại tài sản cho các bị hại.