3 nhân viên trạm Dầu Giây bị bắt quả tang nhận hối lộ

08:56, 12/09/2010

Để nhận tiền "lót tay" của cánh tài xế lái xe vượt tải trọng, các nhân viên Trạm cân Dầu Giây cho các xe này vào bàn cân tĩnh, nhưng chỉ cân một trục tải bánh xe sau rồi lập biên bản xe đã hạ tải và cho xe đi tiếp.

Ngày 10/9, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang 3 nhân viên Trạm cân Dầu Giây là Nguyễn Quốc Hùng, Diệp Bảo Phú và Nguyễn Thái Tuấn nhận hối lộ 1,5 triệu đồng của một tài xế xe tải. Ôtô này được xác định vượt 18 tấn so với trọng tải cho phép.

 

Theo cơ quan điều tra, khi phát hiện hiện xe chở quá tải trọng, trách nhiệm của nhân viên Trạm cân Dầu Giây phải lập biên bản vi phạm hành chính các lái xe với lỗi điều khiển xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường bộ 20%. Sau đó sẽ xử phạt theo quy định và buộc hạ tải.

 

Nắm được tâm lý tài xế không muốn tốn tiền đóng phạt và thuê nhân công, bến bãi để hạ tải và mất không ít thời gian đi lại… các nhân viên trạm Dầu Giây trên đã lên "kế hoạch làm ăn".

 

Theo đó, để được "làm ngơ", Phú cùng đồng bọn đã ra giá cho tài xế phải chung chi từ 1,5 đến 3 triệu đồng mỗi lượt. Sau khi đã "bỏ túi" số tiền trên, các nhân viên cho xe vào bàn cân tĩnh nhưng chỉ cân một trục tải bánh xe sau (theo quy định phải cân 2 trục bánh xe) rồi lập biên bản xe đã hạ tải, cho xe đi tiếp.

 

Cũng theo cơ quan điều tra, ngoài thủ đoạn trên, những nhân viên này còn cấu kết với một số "cò” cho các xe ôtô chở quá tải chạy qua trạm nhưng không vào trạm cân để nhận tiền chung chi.

 

Sau khi Cơ quan CSĐT công an tỉnh Đồng Nai bắt quả tang 3 nhân viên Trạm cân Dầu Giây nhận hối lộ, ông Bùi Minh Tứ, Phó trạm trưởng Trạm cân Dầu Giây tỏ ra khá bất ngờ và nhìn nhận một phần là do sự chủ quan trong công tác quản lý của lãnh đạo trạm.

 

"Nguyễn Quốc Hùng vừa được kết nạp Đảng, anh Diệp Bảo Phú là cán bộ công tác lâu năm, từng làm Trạm trưởng Trạm cân Dâu Giây giai đoạn trước, còn Nguyễn Thái Tuấn là cán bộ trẻ có năng lực. Trong việc này nếu đến mức khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự thì do các cơ quan pháp luật xử lý. Còn nhẹ hơn thì trạm cũng sẽ có hình thức xử lý vì không thể có những người thiếu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức làm ảnh hưởng tới trạm”, ông Tứ nói.

 

Tuy nhiên, theo một cán bộ điều tra, chuyện các nhân viên Trạm cân Dầu Giây có hành vi nhận hối lộ đã được cơ quan chức năng “đưa vào tầm ngắm”. Từ khi Trạm cân Dầu Giây đưa vào hoạt động đã có dư luận râm ran xung quanh việc phải “chung chi đúng giá” thì các ôtô tải chở hàng hóa vượt qua tải trọng đều được cho qua mà không phải hạ tải.

 

Đây là lần thứ hai kể từ khi Trạm cân Dầu Giây đi vào hoạt động, công an tỉnh Đồng Nai phát hiện và bắt quả tang nhân viên của trạm này tiêu cực nhận tiền hối lộ. Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Quốc Hùng, Diệp Bảo Phú và Nguyễn Thái Tuấn cùng một số tài liệu liên quan để tiến hành điều tra làm rõ xử lý theo pháp luật.