Cựu phó tổng ngân hàng BIDV sắp hầu tòa

08:22, 18/09/2010

Ngày 29-30/9, ông Đoàn Tiến Dũng (nguyên phó tổng giám đốc Ngân hàng đầu tư và phát triển - BIDV) sẽ bị xét xử về tội lợi dụng chức vụ gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi.

 

Cùng phải hầu tòa với ông Dũng là thuộc cấp Trần Thị Thanh Bình (37 tuổi, nguyên phó giám đốc BIDV chi nhánh Hải Phòng). Bà Bình được xác định là đồng phạm với ông Dũng trong việc vòi tiền tỷ của doanh nghiệp có nhu cầu giải ngân. Dưới sự chỉ đạo của ông Dũng, bà Bình đã nhận 4 tỷ đồng của doanh nghiệp.

 

Cơ quan công tố xác định, trong thời gian ông Dũng là giám đốc BIDV Hải Phòng đã giải quyết cho Công ty cổ phần dệt may xuất khẩu Hải Phòng và Công ty TNHH VK Hải Phòng do anh Hoàng Văn Khánh làm Tổng giám đốc vay gần 45 tỷ đồng qua 2 hợp đồng tín dụng dài hạn.

 

Tiền cho vay được đảm bảo bằng hình thức thế chấp tài sản, trong đó có kho bãi container và tài sản trên đất tại khu vực Đầm Mắm, Hải Phòng.

 

Đầu năm 2009, hai công ty gặp khó khăn về tài chính, anh Khánh đề nghị và được BIDV Hải Phòng đồng ý cho chuyển nhượng dự án kho bãi container đang thế chấp.

 

Qua giới thiệu của ông Dũng và bà Bình, Công ty VK thống nhất chuyển nhượng toàn bộ dự án kho bãi container cho Công ty cổ phần dầu khí Anpha Hải Phòng với giá 57 tỷ đồng.

 

Tài liệu điều tra xác định công ty Anpha Hải Phòng có phần góp vốn 20% của ông Dũng và 10% của bà Bình. Để tránh bị phát hiện, ông Dũng đưa cháu vào đứng tên cổ phần, còn phần của bà Bình do một người bạn đứng tên.

 

Khi thực hiện thương vụ mua bán dự án kho bãi giữa công ty VK và công ty Anpha Hải Phòng, ông Dũng yêu cầu anh Khánh phải chi tiền lót tay. Giám đốc BIDV Hải Phòng đã chỉ đạo cấp phó là bà Bình 3 lần nhận số tiền hàng tỷ đồng.

 

Cụ thể, tháng 4/2009, Công ty Anpha Hải Phòng chuyển nhiều tỷ đồng cho Công ty VK bằng hình thức chuyển khoản mở tại BIDV Hải Phòng. Theo chỉ đạo của ông Dũng "phải làm cẩn thận, tránh để lộ", bà Bình đã yêu cầu công ty VK ký ủy nhiệm chi 2 tỷ đồng vào tài khoản của một người quen. Sau đó, người này đã rút tiền và đưa lại cho bà Bình. Các vụ việc tiếp theo cũng được bà Bình thực hiện với hình thức tương tự.

 

Sau lần chỉ đạo bà Bình nhận tiền thành công, đầu tháng 2 ông Dũng trực tiếp nhận một tỷ đồng từ anh Khánh tại một quán phở ở Hà Nội và bị công an bắt quả tang.

 

VKS cáo buộc, trong thời gian đương nhiệm, ông Dũng đã trục lợi tổng cộng 5 tỷ đồng. Bà Bình bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho ông Dũng trong việc nhận 4 tỷ đồng.

 

VKSND Hà Nội truy tố ông Dũng và bà Bình theo khung hình phạt cao nhất của tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi với mức án 20 năm hoặc tù chung thân. Trước đó, ông Dũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội nhận hối lộ, nhưng sau được chuyển tội danh.