Điều tra mức độ đầu độc sông Hồng của Pangrim Neotex

11:29, 09/09/2010

Ngày 8/9, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Phú Thọ tiếp tục tiến hành các bước điều tra, hoàn thiện hồ sơ làm rõ mức độ xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng của Công ty TNHH Pangrim Neotex. 

 

Công ty Pangrim Neotex (100% vốn Hàn Quốc), trụ sở tại phường Bến Gót, thành phố Việt Trì, bị bắt quả tang ngày 6/9.

 

Thượng tá Ngô Quý Thiệu, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Pangrim Neotex chuyên kinh doanh sợi bông, vải bông, sợi pha, vải pha, bông, xơ..., trong đó, có nhiều công đoạn liên quan đến tẩy và nhuộm vải.

 

Theo đúng quy trình, sau khi nước thải được đưa ra hệ thống làm cô đặc, sẽ quay lại bể hỗn hợp và đưa lên bể trung hoà axít, đưa ra bể vi sinh. Từ đó, nước được đẩy ra bể kết tủa, chuyển ra tập kết ở bể phóng thải và thải ra môi trường.

 

Tuy nhiên, Công ty đã lắp 5 ống thoát nước cỡ từ 35- 60 mm, dài khoảng 35m đấu nối không theo đúng quy trình xả thải, các miệng vòi đều hướng về bể phóng thải, trong đó có 2 vòi vẫn đang hoạt động, tháo chảy dòng nước đen thẳng ra sông Hồng...

 

Đặc biệt, có vòi xả còn được phát hiện đấu nối ngay từ hệ thống bể hỗn hợp tẩy nhuộm và xả thẳng ra bể phóng thải và đổ ra sông Hồng.

 

Thượng tá Ngô Quý Thiệu cho biết, Công ty trên đã nhận việc làm đó là sai. Hiện cơ quan chức năng đang củng cố hồ sơ để kiểm tra toàn bộ hệ thống xử lý nước thải, hệ thống nước của công ty để xác định lượng nước thải ra. Ngoài ra, lấy 2 mẫu nước gửi Trung tâm Quan trắc của Sở Tài nguyên để giám định. Sau đó sẽ xác định xem còn có ống nào xả thẳng ra sông Hồng nữa không.

 

Mỗi ngày Công ty TNHH Pangrim Neotex xả khoảng 2.100- 2.200m3 nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng.

 

Ông Yoon Wou- suk, người được Ban Giám đốc Công ty TNHH Pangrim Neotex uỷ quyền thừa nhận: Sở dĩ công ty phải làm như vậy vì hệ thống xử lý nước thải của công ty hiện nay đã được sử dụng từ năm 1997 và đang xuống cấp. Hiện, công ty đang đầu tư một hệ thống sử lý nước thải mới, có công xuất 5.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên đến hết năm 2011 mới được đưa vào sử dụng./.