Nguyên phó tổng BIDV đút túi hàng tỷ đồng "doanh nghiệp thưởng"

07:08, 30/09/2010

"Việc doanh nghiệp chuyển tiền là tự nguyện và công khai. Tôi nghĩ đó là tiền anh Khánh thưởng. Hoàn toàn không phải do tôi ép buộc gì", nguyên phó tổng giám đốc ngân hàng BIDV Đoàn Tiến Dũng khai trước tòa.

  

Sáng 29-9, trong chiếc áo sơ mi kẻ, gương mặt tiều tụy, ông Đoàn Tiến Dũng được cảnh sát dẫn giải trước vành móng ngựa.

 

Khi phiên xử bắt đầu phần, các luật sư của ông Dũng đã lên tiếng xin hoãn phiên tòa với lý do vắng mặt nhân chứng Hoàng Văn Khánh, người đã tố cáo ông Dũng và là người trực tiếp liên quan trong vụ án. Bản thân ông Dũng cũng xin hoãn phiên tòa với lý do sức khỏe. Sau khi hội ý, HĐXX bác yêu cầu.

 

Cùng phải hầu tòa với ông Dũng là thuộc cấp Trần Thị Thanh Bình (37 tuổi, nguyên phó giám đốc BIDV chi nhánh Hải Phòng). Bà Bình (bị cáo tại ngoại) được xác định là đồng phạm với ông Dũng trong việc vòi tiền tỷ của doanh nghiệp có nhu cầu giải ngân.

 

Cơ quan công tố xác định, trong thời gian ông Dũng là giám đốc BIDV Hải Phòng đã giải quyết cho Công ty cổ phần dệt may xuất khẩu Hải Phòng và Công ty TNHH VK Hải Phòng do anh Hoàng Văn Khánh làm Tổng giám đốc vay gần 45 tỷ đồng qua 2 hợp đồng tín dụng dài hạn. Tiền cho vay được đảm bảo bằng hình thức thế chấp tài sản, trong đó có kho bãi container và tài sản trên đất tại khu vực Đầm Mắm, Hải Phòng.

 

Đầu năm 2009, hai công ty gặp khó khăn về tài chính, anh Khánh đề nghị và được BIDV Hải Phòng đồng ý cho chuyển nhượng dự án kho bãi container đang thế chấp.

 

Qua giới thiệu của ông Dũng và bà Bình, Công ty VK thống nhất chuyển nhượng toàn bộ dự án kho bãi container cho Công ty cổ phần dầu khí Anpha Hải Phòng với giá 57 tỷ đồng.

 

Tại phiên tòa, ông Dũng phủ nhận cáo buộc của VKSND Hà Nội rằng ông đã ép buộc doanh nghiệp phải chi tiền lót tay và chỉ đạo thuộc cấp là bà Bình nhận hơn 4 tỷ đồng của doanh nghiệp khi thực hiện xong thương vụ mua bán dự án kho bãi giữa công ty VK và công ty Anpha Hải Phòng.

 

Bị cáo Dũng khai rằng việc môi giới mua bán kho bãi container của công ty VK là để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, khi công ty này đang bên bờ vực phá sản và nợ nần chồng chất.

  

“Anh Khánh có gặp tôi 1-2 lần ở dưới Hải Phòng, và suýt khóc nói rằng nếu tôi không giúp thì doanh nghiệp sẽ chết. Cháu sẽ thưởng hậu hĩnh cho những người giúp đỡ cháu”, ông Dũng khai.

 

“Việc doanh nghiệp chuyển tiền là tự nguyện và công khai. Tôi nghĩ đó là tiền anh Khánh thưởng cho tôi vì bán được bãi container với giá quá hời. Hoàn toàn không phải do tôi ép buộc gì”, bị cáo tiếp lời.

 

Ông Dũng cho rằng mình “không nắm, không biết, không rõ” về quá trình chuyển tiền. “Việc đó là do Bình làm hoàn toàn, tôi không biết gì hết”, bị cáo Dũng khai.

 

Chủ tọa hỏi: “Nếu không chỉ đạo thì Bình làm sao biết nhận hàng tỷ đồng và còn chuyển vào tài khoản của cháu ruột bị cáo?”.

 

Sau một hồi vòng vo, cựu lãnh đạo ngân hàng BIDV cho rằng có thể do một lần gặp gỡ với anh Khánh cũng có cả Bình.

 

Tuy nhiên, bị cáo Bình hoàn toàn phủ nhận thông tin này, mà cho rằng mình chỉ được “nhờ nhận giúp”.

 

“Chú Dũng nói không biết gì cả là hoàn toàn không đúng. Vì chú Dũng là người đã giúp đỡ tôi nhiều trong quá trình công tác, nên khi nghe chú nói thế nào thì tôi tin như vậy. Tôi biết là gia đình chú Dũng cũng có mối quan hệ phức tạp nên nghĩ chú không muốn cho vợ biết tài khoản cá nhân nên chú nhờ thì tôi giúp”, bà Bình khai.

 

Ngày mai, hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn.