TGĐ Vinashin bị đình chỉ theo yêu cầu của cơ quan điều tra

08:52, 01/09/2010

Bộ trưởng Giao thông Hồ Nghĩa Dũng khẳng định việc đình chỉ công tác của 2 cán bộ Vinashin, trong đó có tân Tổng giám đốc Trần Quang Vũ được thực hiện theo yêu cầu của cơ quan điều tra sau khi phát hiện dấu hiệu sai phạm.

 

Chủ đề tái cơ cấu Vinashin và kỷ luật các cá nhân sai phạm của tập đoàn này tiếp tục làm nóng buổi họp báo thường kỳ của Chính phủ, diễn ra chiều 31/8.

 

Khi được hỏi về lý do Thủ tướng có ý kiến đình chỉ chức vụ của 2 cán bộ cao cấp của Vinashin là ông Trần Quang Vũ (tân Tổng giám đốc) và ông Trần Văn Liêm (thành viên Hội đồng quản trị), Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết quyết định này căn cứ theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

 

“Trong quá trình điều tra các sai phạm tại Vinashin, cơ quan điều tra có phát hiện ra một số dấu hiệu sai phạm của các cá nhân ông Vũ và ông Liêm. Trên cơ sở đề nghị của các cơ quan này, Thủ tướng đã cho ý kiến về việc đình chỉ công tác của hai đồng chí này để phục vụ điều tra”, Bộ trưởng Dũng thông báo.

 

Như vậy, chỉ sau 2 tháng thay thế ông Phạm Thanh Bình giữ chức Tổng giám đốc Vinashin, ông Trần Quang Vũ đã bị buộc rời khỏi chức vụ do yêu cầu điều tra sai phạm. Câu hỏi về công tác quản lý và bổ nhiệm cán bộ của Bộ Giao thông Vận tải một lần nữa được đặt ra.

 

Theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, việc bổ nhiệm ông Vũ giữ chức Tổng giám đốc cách đây 2 tháng thực chất chỉ là đề giải quyết vấn đề điều hành trước mắt cho Vinashin và với cơ cấu trước đó của Tập đoàn, ông Vũ đương nhiên sẽ đảm nhiệm vị trí này.

 

Trao đổi với VnExpress.net chiều 30/8, chỉ một ngày sau khi quyết định đình chỉ được công bố, ông Trần Quang Vũ cho biết đang trong quá trình bàn giao công tác cho người kế nhiệm. Tự tin rằng mình không làm gì sai trong quá trình công tác tại Vinashin nhưng ông Vũ cho biết sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm giải trình với tư cách là người “đứng mũi chịu sào”.

 

“Điều tôi lo lắng nhất hiện nay là làm sao bàn giao được công việc cho thật tốt. Hoạt động của Vinashin chỉ vừa nhen nhóm trở lại nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi như thế này”, ông Vũ chia sẻ.

 

Theo thông tin được Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cung cấp tại buổi họp báo, ưu tiên số một trong quá trình khôi phục hoạt động của Vinashin hiện nay là khởi động lại các dự án đóng tàu, một lĩnh vực mà ông Vũ có nhiều kinh nghiệm hơn so với người kế nhiệm là ông Nguyễn Quốc Ánh.

 

Tuy vậy, Bộ trưởng cũng cho rằng các dự án đóng và sửa chữa tàu của Vinashin đã được khôi phục tương đối tốt sau khi giải quyết được từng bước các vấn đề về vốn. Việc trả lương và bảo hiểm cho người lao động cũng đang được tiến hành “tốt nhất có thể”.

 

Về việc cơ cấu lại Vinashin, trong đó có xác định lại vốn điều lệ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp cho biết, do đã thu hẹp hoạt động nên việc xác định quy mô vốn trước hết sẽ do Tập đoàn này chủ động. Phương án vốn mới, sau đó, sẽ được trình Bộ Tài chính và Chính phủ phê duyệt.

 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết đang chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát và phân loại nợ của Vinashin. Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tổng nợ của Tập đoàn này hiện ở mức 86.000 tỷ đồng (cao hơn 6.000 tỷ đồng so với số liệu được cung cấp tại phiên họp báo thường kỳ cách đây 2 tháng). Tổng tài sản hiện có của Vinashin ước khoảng 104.000 tỷ đồng.