Thu giữ, tiêu hủy gần 8kg rùa tai đỏ nguy hiểm

16:00, 30/09/2010

Ngày 29/9, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên đã tiến hành tiêu hủy gần 8kg rùa tai đỏ với tổng số 67 con. Đây là số rùa đơn vị thu giữ ngày 26/9 tại cơ sở kinh doanh cá cảnh do ông Trịnh Đình Thọ làm chủ tại quầy 173 khu vực C1 Chợ Thái.

 

Rùa tai đỏ là giống ngoại lai, thuộc loại động vật ăn tạp hung dữ. Chúng ăn tất cả các loại cá bé và các loại động vật thủy sinh khác dẫn đến phá vỡ cân bằng sinh thái. Chính vì vậy Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế đã xếp rùa tai đỏ vào loại đứng đầu trong 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới. Loại rùa này có khả năng đào hang, không dễ nuôi nhốt, khả năng thích nghi cao khi thoát ra môi trường thiên nhiên, tốc độ sinh sản nhanh, có tuổi thọ cao (từ 50 đến 70 năm). Đặc biệt, theo các nhà khoa học rùa tai đỏ có thể mang vi khuẩn gây bệnh thương hàn cho con người…

 

Hiện nay, một số người dân ở Thái Nguyên thường mua rùa tai đỏ về nuôi làm cảnh. Đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp thu giữ và tiêu hủy triệt để loại rùa nguy hiểm này, tránh để rùa tai đỏ thoát ra môi trường gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời người dân cũng không nên mua loại rùa này về nuôi tại gia đình.