Triệu tập cựu quan chức PCI hầu tòa cùng Huỳnh Ngọc Sĩ

07:45, 22/09/2010

Nhằm làm rõ hành vi “bỏ túi” 262.000 USD của Huỳnh Ngọc Sĩ từ nhà thầu Nhật Bản, cơ quan xét xử đã quyết định triệu tập 13 nhân chứng trong đó có ông Lê Quả và 3 cựu quan chức PCI đến tòa trong phiên xử sắp tới.

TAND TP HCM vừa tống đạt quyết định đưa vụ án “nhận hối lộ” do ông Huỳnh Ngọc Sĩ (Giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây) ra xét xử từ ngày 15 đến 18/10. Đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tòa bố trí hội đồng xét xử sẽ có 5 người bao gồm 2 thẩm phán, trong đó thẩm phán Huỳnh Anh Kiệt sẽ ngồi ghế chủ tọa. Ngoài ra, tòa cũng bố trí thêm một thẩm phán và hội thẩm nhân dân dự khuyết.

 

Ngoài luật sư Phan Trung Hoài bào chữa theo yêu cầu của ông Sĩ, vợ và con gái ông này còn mời thêm luật sư Trần Văn Tạo và Phạm Công Út gỡ tội cho “cựu” giám đốc Ban QLDA trong phiên xử sắp tới.

 

Bên cạnh đó, nhằm làm rõ hành vi “bỏ túi” 262.000 USD của ông Huỳnh Ngọc Sĩ từ nhà thầu Nhật Bản, cơ quan xét xử đã quyết định triệu tập 13 nhân chứng trong đó có ông Lê Quả (nguyên phó Ban QLDA), 3 cựu quan chức PCI là Kondo Masami, Sakano Tsuneo và Sakashita Haruo. Các cựu quan chức này chính là những người đã lên kế hoạch, thỏa thuật đưa hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sĩ.

 

Theo luật sư Phan Trung Hoài, việc đưa ông Huỳnh Ngọc Sĩ ra xét xử cũng cần thiết phải có mặt đại diện UBND TP HCM (chủ đầu tư), đại diện Ban QLDA Đại lộ Đông Tây và nguyên giám đốc điều hành PCI, ông Takasu Kunio (VKS xác định đã đưa 262.000 USD cho ông Sĩ). Do vậy vị luật sư đã có văn bản đề nghị tòa triệu tập thêm những đơn vị và đương sự này.

 

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Ban quản lý dự án (QLDA) Đại lộ Đông Tây, ông Huỳnh Ngọc Sĩ được giao chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của Ban. Để được trúng thầu hợp đồng “Tư vấn thiết kế” và “Tư vấn giám sát”, phía PCI đã đến gặp ông Sĩ để “lót tay” vị này khoảng 2.600.000 USD. Cuối tháng 5/2003, ông Sakano Tsuneo và ông Takasu Kunio (thành viên HĐQT, nguyên giám đốc điều hành PCI) đã mang 262.000 USD (tương đương 4 tỷ đồng) đến Ban QLDA để đưa cho ông Sĩ. Đây là một phần trong số tiền “lại quả” mà vị giám đốc Ban QLDA được nhận vì có công “dễ dãi” với nhà thầu.

 

Ngoài vụ án này, ông Sĩ còn đang thụ án 6 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” do có sai phạm về tài chính trong quản lý dự án đại lộ Đông - Tây. Liên quan đến vụ án, ông Lê Quả cũng phải nhận 5 năm tù cùng về tội trên.