Chủ tịch Hội đồng quản trị siêu lừa bị bắt

14:57, 21/10/2010

Để đối tác tin tưởng, Hoàng Ánh đưa giấy xác nhận của ngân hàng ở nước ngoài rằng công ty của ông ta có khoản tiền 30 triệu Euro. Tuy nhiên, qua điều tra của cảnh sát đó là giấy tờ giả.

 

Ngày 20/10, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Hà Nội cho biết, một ngày trước đó đã bắt Hoàng Ánh (43 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Hưng Hợp Lực) về hành vi giả mạo làm thủ tục cho các doanh nghiệp vay vốn nước ngoài.

 

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định vị chủ tịch HĐQT này đã chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của một số doanh nghiệp, cá nhân.

 

Theo tố cáo của ông Vũ (ở Hà Tĩnh), tháng 10/2007 thông qua Dương Hoài Châu (Giám đốc một công ty TNHH ở quận Cầu Giấy, đã bị bắt về hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động) ông quen được Hoàng Ánh. Vị chủ tịch HĐQT này cho biết có khả năng giúp ông vay khoản tiền lớn để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất.

 

Để ông Vũ tin tưởng, ông Ánh đưa tờ giấy giả của một ngân hàng ở nước ngoài xác nhận Công ty Hưng Hợp Lực có khoản tiền 30 triệu Euro tại nhà băng này. Ngoài ra, Ánh còn trưng ra hợp đồng bán tàu thủy của công ty cho một đối tác lớn có giá trị hàng chục triệu USD. Trong đó, bên mua đã gửi vào tài khoản 3 triệu USD.

 

Tin tưởng vào số giấy tờ trên, ông Vũ đã đưa cho Ánh 2,7 tỷ đồng để làm các thủ tục vay vốn. Tuy nhiên khi hết thời hạn cam kết, ông Vũ vẫn không nhận được đồng nào.

 

Theo cơ quan điều tra, Công ty Hưng Hợp Lực còn ký kết hợp đồng mua tàu vận tải với một công ty ở Thái Nguyên với giá 275 tỷ đồng. Ông Ánh cam kết sau 7 ngày thanh toán 45 tỷ, 2 tuần tiếp theo sẽ thanh toán tiếp 130 tỷ. Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, Ánh không trả đồng nào nên phía đối tác không thực hiện thương vụ làm ăn này.

 

Ngoài hành vi trên, cơ quan điều tra còn làm rõ tháng 8/2010, Hoàng Ánh cùng một số người còn chiếm tiền tỷ của một Công ty TNHH xuất nhập khẩu và thương mại Việt Nhật (Hà Nội) thông qua việc ủy thác nhập khẩu 10.000 tấn đường.

 

Theo cơ quan điều tra, hành vi lừa đảo của Hoàng Ánh rất nghiêm trọng, khả năng còn nhiều người bị hại cũng bị "sập bẫy" với siêu lừa này.