Lại những vụ lừa đảo đau lòng

16:04, 20/10/2010

Những sai phạm của Công ty cổ phần Cơ khí và XKLĐ Thừa Thiên - Huế tại Hà Nội là quá rõ ràng. Số nạn nhân tố cáo bị Công ty cổ phần cơ khí và XKLĐ Thừa Thiên - Huế lừa đảo đã lên tới con số hàng chục  

   Thời gian qua, Báo TNVN đăng loạt bài “Lời thỉnh cầu cay đắng” nêu lên những sai phạm của Chi nhánh Công ty cổ phần Cơ khí và XKLĐ Thừa Thiên - Huế tại Hà Nội về việc làm bằng lái xe giả để đưa người lao động ra nước ngoài, gây hậu quả chết người. Vụ việc đang được Công an TP. Hà Nội điều tra làm rõ.

 Ngày 16/10/2010 từ Saudi Arabia, một trong những nạn nhân của vụ lừa đảo... anh Phạm Hùng Thế trở về Việt Nam. Chúng tôi được biết có thể có thêm một lao động Việt Nam nữa chết ở Saudi Arabia. Đó là chị Đàm Thị Lịch, quê ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

 Những giọt nước mắt!

 

Chị Nguyễn Thị Nhi là cô giáo, không biết đã bao lần nhỏ nước mắt lo cho người chồng của chị là anh Phạm Hùng Thế đang lao động tại Saudi Arab. Chị mong mỏi từng ngày anh Thế về với chị! Nhìn thấy chồng đẩy chiếc xe từ trong nhà ga ra, cô giáo Nhi chạy lại ôm chặt lấy chồng và thốt lên “Ôi chồng em vẫn khỏe mạnh!”.

 

Anh Thế kể: “Em là người lái xe đầu tiên có bằng. Sang 1 tháng thì được lái xe luôn. Số anh em sang đây mỗi em là không bị tai nạn; còn lại người thì cháy xe, lật xe, chuyện va quệt xe là thường xuyên... Số bị tai nạn toàn là người sử dụng bằng giả từ Việt Nam sang vì có ai biết lái xe đâu. Bên đấy toàn chạy "đầu công" với đầu kéo (xe 2 thân), làm sao mà chạy được. Mà chạy đường dài đến tối mới về; về đến nhà nhiều khi cơm không muốn ăn vì quá mệt, tắm rửa xong xuôi, lên giường ngủ được một giấc, 3 giờ sáng lại phải đi rồi. Một ngày được ngủ có 2-3 tiếng thôi, nói không ai tin nhưng ngày nào cũng đều như vậy.

 

Mỗi ngày, bọn em phải chạy trên 1.000km, chạy 17 tiếng liên tục; thời tiết bên đấy rất khắc nghiệt, mùa hè nhiệt độ 50 - 60 độ C, xe không có điều hòa, nếu không đi sớm sẽ về muộn thì hôm sau đi mệt lắm. Lương tính ra tiền Việt chỉ hơn 3 triệu đồng/tháng. Thu nhập như thế thì bọn em không sống được. Theo hợp đồng ở Việt Nam, nếu chạy thêm số km được thêm tiền. Nếu chạy thế chúng em, phải được 18 triệu đồng/tháng.... Nhưng thực tế bọn em có được thêm đồng nào đâu. Quan trọng là ngày nào cũng chạy như vậy, thời gian làm việc ròng rã như thế không đảm bảo sức khỏe và tính mạng, đến máy còn hỏng chứ huống chi là con người... Công ty ông Thiết toàn lừa chúng em thôi. Ức nhất, tiền visa đã nộp ở Việt Nam, sang đó bọn em lại bị trừ vào lương hàng tháng mất mười mấy triệu đồng”.

 

 

 

 Anh Thế và vợ trong ngày trở về

 

Anh Phạm Hùng Thế kể tiếp: "Đợt em sang, 6 người có bằng thật, một loạt sau toàn bằng giả thôi. Riêng Công ty em, 11 người đã về, chỉ còn 5 người ở lại. Em về, nhiều người cũng muốn về lắm, khoảng 2, 3 tháng nữa chắc chẳng còn ai. Mặc dù cố gắng làm thêm giờ để có tiền nhưng vẫn không thể ở thêm được, em đành quyết định về nước... Bây giờ đối với bọn em việc phá hợp đồng hay không không quan trọng nữa. Về là may mắn lắm rồi. Nhiều Công ty đâu có trả lương, chỉ cấp đủ tiền ăn thôi. Anh Huấn (người cùng xã) 7 tháng nay không có lương”.

 

Khi tôi hỏi, như vậy về Việt Nam anh lấy tiền đâu để trả ngân hàng? Anh Thế cười buồn: “Biết làm thế nào được anh, vay mượn người nhà rồi cố gắng làm trả nợ dần. Mất tiền còn hơn mất mạng anh ạ. Nếu theo đúng hợp đồng thì sao phải khổ thế này! Ai cũng nghĩ sang đó đi làm là sẽ đổi đời, nhưng chỉ là sự giả dối mà thôi”.

 

Không thể tin nổi

 

Anh Đàm Công Hưng ở Thủy Nguyên, Hải Phòng (có chị gái là Đàm Thị Lịch đi XKLĐ tại Saudi Arab qua Cty XKLĐ Thừa Thiên Huế từ tháng 6/2009) điện thoại cho tôi thông báo: “Chị gái em chết rồi! 10 tháng nay, gia đình em mất liên lạc hoàn toàn với chị ấy. Cách đây 4 tháng, gia đình đã lên Công ty hỏi, ông Thiết - Giám đốc Công ty hứa hẹn sau 10 ngày sẽ trả lời, nhưng chờ mãi cho đến nay vẫn chưa có hồi âm của công ty”.

 

Anh Hưng cho biết thêm, ngày 15/10/2010, gia đình anh quyết định đến Công ty, chị Loan - cán bộ văn phòng, liên lạc sang Saudi Arabia từ sáng đến 8h tối mà vẫn không có tin tức gì. Khi gặp ông Dương Đình Thiết - Giám đốc Chi nhánh thì nhận được câu trả lời, chị gái anh vẫn lao động bình thường, không liên lạc được là do chị ấy, cái này tôi không biết. Còn bây giờ anh tin tôi hay nghe tin từ người bên kia điện về. Anh Hưng khẳng định với ông Thiết đã nhận được thông tin từ anh H (tạm giấu tên) có số điện thoại 0096656249695... lái xe ở bên đó nói rằng: “Chị Lịch chết rồi, nhưng không biết vì nguyên nhân gì. Anh hỏi trực tiếp môi giới và được biết, Công ty ở Việt Nam đã sang 4, 5 ngày nay đang làm thủ tục, hoàn tất để chuyển xác chị Lịch em về”.

 

Đến đây thì ông Dương Đình Thiết bảo: “bây giờ tôi không làm về ngạch này nữa đã chuyển và bàn giao rồi”. Sau đó, ông Thiết viết một tờ trình đưa cho anh Hưng gửi ông Đào Công Hải - Cục Quản lý lao động ngoài nước. Gia đình anh Hưng chỉ còn biết mang đơn cùng với cái “tờ trình” mà ông Thiết đã trao, đến cầu cứu Cục Quản lý lao động ngoài nước - trông chờ ông Đào Công Hải cuối tuần sau đó mới đi công tác về!!!

 

Những sai phạm của Công ty cổ phần Cơ khí và XKLĐ Thừa Thiên - Huế tại Hà Nội là quá rõ ràng. Số nạn nhân tố cáo bị Công ty cổ phần cơ khí và XKLĐ Thừa Thiên - Huế lừa đảo đã lên tới con số hàng chục. Theo thông tin chúng tôi nhận được thì còn rất nhiều người lao động đang khốn khổ do đi XKLĐ qua Công ty này. Cơ quan công an vẫn ráo riết điều tra và chắc chắn sẽ có kết luận trong thời gian sớm nhất để sớm trả lại công bằng cho người lao động./.