Bắt khẩn cấp đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

15:56, 06/12/2010

Ngày 4-12, Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh và Công an T.P Thái Nguyên đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ đối tượng có hành vi lừa tuyển học sinh, sinh viên đi tiếp thị, quảng cáo để chiếm đoạt tài sản.

Trong hai ngày (2 và 3/12), tại một số cổng trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn thành phố xuất hiện nhiều tờ rơi, với nội dung cần tuyển người đi phát sản phẩm khuyến mại, miễn phí cho khách hàng và phát phiếu quảng cáo cho chương trình “12 ngày đồng hành cùng Romano” tại Thái Nguyên. Mức lương được đưa ra là 140.000đ/người/ca. Mỗi ca làm việc 2 giờ, nhân viên được đăng ký làm 2 ca/ngày và được lựa chọn thời gian, địa điểm làm việc…

 

Với mức lương cao, thời gian, điều kiện làm việc chủ động và thủ tục đơn giản nên nhiều học sinh, sinh viên đã tìm đến văn phòng tiếp nhận hồ sơ ở số nhà 51, đường Lê Quý Đôn, phường Quang Trung, TPTN để đăng ký, làm hợp đồng. Tại đây, có một thanh niên tự xưng là Trần Tuấn Hoàng, đại diện cho Công ty TNHH Ngọc Hà, có trụ sở tại số 580, đường Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để tuyển người thực hiện chương trình khuyến mại. Lợi dụng danh nghĩa đó, Hoàng đã trực tiếp thu của mỗi trường hợp đến đăng ký đi làm từ 100.000-250.000 đồng, viết giấy hẹn ngày đến ký hợp đồng và nhận quần áo đồng phục.  

 

Các dấu hiệu bất thường như: Không có biển hiệu, hợp đồng lao động và giấy hẹn không có dấu của cơ quan chủ quản ở cơ sở tuyển nhân viên tiếp thị này đã được các trinh sát Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh phát hiện. Kế hoạch xác minh địa chỉ công ty, chương trình khuyến mãi, nhân thân và lai lịch của người đại diện đã nhanh chóng được xác lập. Đến 9h ngày 4-12, khi thấy có người đến làm hợp đồng, các trinh sát đã phối hợp với Công an phường Quang Trung kiểm tra hành chính cơ sở. Trần Tuấn Hoàng. Người đại diện Công ty đã không xuất trình được các giấy tờ hợp pháp, có liên quan đến việc tuyển lao động… Hoàng đã quanh co và khai báo thiếu thành khẩn nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, sau gần 10 giờ đấu tranh, đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật và khai rõ tên thật là Chu Văn Nghĩa, sinh năm 1991, trú tại thôn Nhân Lý, xã Thanh Long, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Do không có tiền để tiêu sài, trả nợ, y tự nghĩ ra việc tuyển người của công ty TNHH Ngọc Hà và thuê nhà số 51, mua bàn ghế để làm văn phòng đại diện, in phát trên 200 tờ rơi và thu tiền của người những đến xin việc.

 

Sau 3 ngày hoạt động, Nghĩa đã thu tiền của 18 người đến làm hợp đồng, tổng số tiền là 2,1 triệu đồng. Trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được, ngày 5/12, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thái Nguyên đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Chu Văn Nghĩa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Vụ việc đã được lực lượng Công an nhanh chóng phát hiện, kịp thời ngăn chặn, do đó đã không để lại hậu quả nghiêm trọng, bức xúc trong học sinh, sinh viên và gây mất an ninh trật tự ở địa phương.