Sinh viên và những kiểu kiếm tiền phạm pháp

14:38, 28/12/2010

Lệch lạc trong suy nghĩ và nhận thức, mong muốn kiếm tiền bằng mọi giá, nhiều sinh viên vận dụng kiến thức đã học sử dụng không đúng chỗ. Hậu quả là họ đã đánh mất cả tương lai đang rộng mở phía trước...

 

Lập trang web đen...

 

Dư luận trong tuần qua đặc biệt quan tâm đến phiên tòa xét xử vụ Nguyễn Tăng Trường, chủ trang web M.com và đồng bọn về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Dư luận quan tâm đến vụ án này là vì không hiểu sao với trình độ cử nhân đại học, đường đường sẽ là một vị giám đốc trẻ mà Trường lại có suy nghĩ và nhận thức lệch lạc đến như vậy.

 

Tại phiên tòa, Trường thừa nhận: đầu năm 2006, khi đang là sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên, T.P HCM, Trường xây dựng một website âm nhạc châu Á, do có ít người truy cập vào trang web này nên sau đó Trường đã lập ra website khác lấy tên x.net để thu hút thêm lượng người truy cập vào trang web đen. Thời gian này x.net phát triển mạnh, lượng người truy cập ngày càng nhiều, nội dung hoạt động dưới dạng tranh ảnh, truyện có nội dung không lành mạnh. Cuối năm 2006, Trường mua tên miền từ nhà cung cấp tên miền của Mỹ. Máy chủ để lưu dữ liệu của M.com Trường thuê của một số công ty nước ngoài...

 

Để duy trì hoạt động trên trang M.com, Trường cho một số trang web khác của nước ngoài đặt quảng cáo bên dưới các chuyên mục của M.com, mỗi tháng thu được từ 200 đến 400 USD và sử dụng số tiền thanh toán tiền mua tên miền và tiền thuê máy chủ qua thẻ tín dụng ngân hàng. Để tạo được tiếng vang và thu hút nhiều người tham gia, Trường đã tạo ra các chuyên mục đồi trụy trên website.

 

Theo đó, hàng ngày Trường vào một lần để kiểm tra các chuyên mục hoạt động tốt hay không và một tuần vào trang quản lý một lần. Các thành viên tham gia hệ thống quản trị trao đổi thông tin, hướng dẫn kỹ năng thao tác với nhau trên mạng thông qua các nickname, cùng hội thảo để soạn ra một văn bản gọi là "Luật họ nhà mốc" để thống nhất tiêu chí hoạt động của trang web này... Với hành vi phạm tội như trên, ngày 25/12, TAND TP HCM đã xử phạt Trường mức án 2 năm tù, liên quan 3 đồng phạm khác cũng bị xử từ 15 đến 18 tháng tù.        

 

... thu lợi nhuận từ việc sao chép phim đồi trụy đem bán

 

 Cũng vì hành vi lưu hành và buôn bán đĩa đen, trước đó không lâu TAND TP HCM cũng đưa ra xét xử và tuyên phạt Lưu Hữu Phúc (22 tuổi, ngụ quận 3, TP HCM), sinh viên Khoa Công nghệ thông tin Trường Đại học T. (TP HCM) mức án 6 năm tù.

 

Theo lời khai nhận của Phúc, trong quá trình đi làm thêm tại một cửa hàng băng đĩa ở quận 3, Phúc học được cách sao chép băng đĩa nên nghĩ ra cách sao chép băng đĩa lậu để kiếm tiền. Vào khoảng tháng 4/2008, Phúc vào internet để tìm phim tải về máy để in sang ra đĩa. Quá trình lên mạng, Phúc vào được nhiều trang web đen nên nảy sinh ý định in phim sex để kiếm tiền được nhiều hơn vì biết rằng loại phim này trên thị trường rất hiếm nên được bán với giá rất cao, giá đắt hơn phim thường gấp nhiều lần.

 

Mỗi ngày Phúc truy cập vào các trang web đen để tải phim sex rồi lưu vào ổ cứng trên máy tính, sau đó mua đĩa trắng đem về sao chép. Sau khi có thành phẩm, Phúc lên mạng rao bán phim đồi trụy cho khách, kèm theo số điện thọai di động để khách có nhu cầu liên hệ. Với chiếc đĩa trắng được mua với giá 3.000 đồng Phúc sao chép phim đen và bán lại cho khách với giá từ 10 đến 15.000 đồng/đĩa.

 

Sau một thời gian hoạt động, ngày 3/8/2008, nhận được điện thọai một thanh niên chưa rõ lai lịch đặt mua 60 đĩa phim sex với tổng số tiền 600 nghìn đồng. Sau khi thỏa thuận, Phúc còn khuyến mãi cho khách thêm 36 đĩa và hẹn giao hàng trước cổng chùa Phước Viên nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh). Tại đây, khi Phúc chuẩn bị giao hàng cho khách thì bị Công an quận Bình Thạnh kiểm tra bắt giữ. Kiểm tra nơi ở của Phúc, Công an còn thu giữ 825/1.219 đĩa đĩa phim sex và khiêu dâm các loại.

 

Tại phiên tòa, vị đại diện VKS đã không chấp nhận lời khai của Phúc khi nói "vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chỉ muốn kiếm tiền "tạm thời" để theo đuổi việc học"... Ông nói: "Trong khi cả nước đang vận động người dân thực hiện nếp sống lành mạnh, văn minh... Là sinh viên, đáng lý ra bị cáo phải là người đi tuyên truyền, vận động cho người dân, đằng này bị cáo lại là người vi phạm pháp luật".

 

... đến quảng cáo ảo trên mạng chiếm đoạt tiền

 

Mới đây, ngày 22/12, TAND TP HCM đã xử sơ thẩm và tuyên phạt Thạch Sỹ Châu (23 tuổi, ngụ thị xã Bến Tre, tỉnh Bến Tre), nguyên sinh viên hệ trung cấp (khóa 2006 - 2008) Trường Cao đẳng Xây dựng số 2, quận Thủ Đức, TP HCM 18 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đầu năm 2007, do thường xuyên vào mạng internet, Châu thấy có nhiều loại hàng hóa được rao bán trên mạng và được nhiều người mua nên nảy sinh ý định lừa đảo quảng cáo bán máy ảnh kỹ thuật số, chiếm đoạt tiền của những người mua hàng.

 

Để thực hiện ý định trên, Châu đăng nhiều quảng cáo bán máy ảnh kỹ thuật số trên một số trang web rao vặt đưa lên mạng. Để che giấu tung tích của mình nhưng vẫn có thể nhận được tiền của khách hàng bị lừa chuyển đến, khoảng tháng 4/2007, sau khi nhặt được chứng minh nhân dân của Trần Minh Tuấn, bạn học chung và trọ cùng phòng, Châu bóc ảnh của người này ra và dán ảnh của mình vào và ép plastic lại. Sau đó Châu sử dụng chứng minh này mở 6 tài khoản tại 6 ngân hàng khác nhau để sử dụng vào mục đích lừa đảo.

 

Để có thông tin về máy ảnh kỹ thuật số quảng cáo trên các trang web, Châu đã vào các trang web bán máy ảnh kỹ thuật số trên mạng sao chụp lại hình ảnh, mẫu mã máy, các thông số kỹ thuật, các tính năng mới, giá bán các loại máy... rồi chuyển về gắn lên các trang web mà Châu quảng cáo bán hàng. Tuy nhiên, giá cả của những lọai máy này Châu thường hạ giá khoảng 50 USD với giá trên các trang web ban đầu.

 

Khi có người mua hàng, Châu hướng dẫn họ chuyển tiền vào 1 trong 6 tài khoản mang tên Trần Minh Tuấn và hứa sẽ giao hàng tận nơi. Đến khi tiền đã được chuyển vào các tài khoản trên, Châu chuyển sang tài khoản của mình rồi cứ việc rút tiền ra sử dụng nhưng không giao hàng. Quá hạn giao hàng, khách hàng gọi điện đòi máy thì Châu không nghe máy, tắt máy hoặc vẫn nối liên lạc nhưng không nói chuyện với khách hàng.

 

Với thủ đoạn nêu trên, từ đầu tháng giêng 2007 đến ngày 19/5/2009, Châu đã lừa đảo của 104 người với số tiền gần 145 triệu đồng. Từ đơn tố cáo của nạn nhân, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với các ngân hàng kiểm tra 6 tài khoản mang tên Trần Minh Tuấn và lần ra manh mối của Thạch Sỹ Châu. Quá trình điều tra, tiến hành xác minh địa chỉ bán hàng đăng trên trang web của Châu và các mẩu quảng cáo có địa chỉ 25 Nguyễn Văn Cừ, TP Rạch Giá thì phát hiện đây là địa chỉ ảo, do Châu tự phịa ra.