Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự

15:45, 09/01/2011

Hoạt động thi hành án dân sự (THADS) đã góp phần bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, công dân. Để công tác THADS trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới tiếp tục đạt hiệu quả cao, ngày 4-1 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 01-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự trên địa bàn. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh thực hiện tốt những nội dung sau:

  

1- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với công tác THADS, làm cho cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, cơ quan Nhà nước các cấp và công dân nhận thức đầy đủ về trách nhiệm đối với công tác THADS để đảm bảo các bản án, quyết định của cơ quan xét xử được thi hành nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.

 

2- Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo UBND các cấp, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với cơ quan THADS tổ chức thi hành nghiêm túc các bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến THADS theo nhiệm vụ, quyền hạn của cấp mình, ngành mình được quy định trong Luật THADS năm 2008.

 

Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS các cấp theo quy định của Chính phủ để tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo thi hành đối với các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự ở địa phương.

 

Quan tâm hỗ trợ kinh phí cho các cơ quan THADS để thi hành án và tạo điều kiện cho các cơ quan THADS cải tạo, xây dựng trụ sở làm việc, kho vật chứng đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

3- Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh tăng cường công tác giám sát hoạt động THADS, chú trọng giám sát việc phân loại án có điều kiện thi hành, án chưa có điều kiện thi hành; việc chấp hành pháp luật, đạo đức nghề nghiệp của chấp hành viên, công chức THADS và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS.

 

4- Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về THADS sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên và nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật; đồng thời có trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ thực hiện các biện pháp thi hành án, cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan khi có yêu cầu của cơ quan THADS để bảo đảm các quyết định của cơ quan THADS được chấp hành theo quy định của pháp luật.

 

5- Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiến hành các giải pháp đồng bộ, hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thi hành các bản án, quyết định của Toà án có hiệu lực pháp luật, có điều kiện thi hành nhằm giảm án tồn đọng; chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan để tổ chức thi hành án đạt kết quả cao. Đôn đốc, động viên, thuyết phục việc tự nguyện thi hành án của các tổ chức, công dân. Coi trọng công tác hòa giải, đồng thời kiên quyết tổ chức cưỡng chế đối với những đối tượng chây ỳ, trốn tránh, chống đối việc thi hành án nhằm đảm bảo kỷ cương, nghiêm minh của pháp luật. Tổ chức thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo về THADS.

 

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, lí luận chính trị, quản lý nhà nước…, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ chấp hành viên, cán bộ, công chức THADS. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cán bộ, công chức trong cơ quan THADS. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm kỷ luật, tiêu cực, tham nhũng, gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong các cơ quan THADS có bản lĩnh, có tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.

 

6- Kiện toàn, thành lập các tổ chức đảng, đoàn thể trong các cơ quan THADS theo quy định nhằm tạo điều kiện để cơ quan THADS thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương. Đưa vào diện cấp ủy quản lý cán bộ lãnh đạo cấp trưởng, phó của cơ quan THADS cấp tỉnh, cấp huyện theo quy định về quản lý cán bộ.

 

7- Giao Văn phòng Tỉnh ủy chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Chỉ thị, định kỳ báo cáo kết quả với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được phổ biến đến cán bộ, đảng viên và nhân dân./.