Lái tàu và phụ tàu cùng tổ gác chắn 5 người trên cầu Ghềnh đã bị cảnh sát tạm giữ sau vụ tàu hỏa đâm hàng loạt ôtô làm 2 người chết, 24 người bị thương. Hiện, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới cùng cho tàu hỏa và ôtô lưu thông trên một phần đường.
Theo biên bản ghi nhận ban đầu của cảnh sát, nguyên nhân xảy ra tai nạn nghiêm trọng trên là nhân viên gác tàu chắn 3 và 4 thiếu trách nhiệm trong điều khiển đèn tín hiệu, để phương tiện lưu thông vào lòng cầu Ghềnh khi tàu đi qua.
Theo đó, khoảng 8h tối 6/2, tại km 1.760 phường Bửu Hòa (thành phố Biên Hòa), tàu D19E do lái tàu Nguyễn Văn Túy (sinh 1968) chạy trên cầu Ghềnh thì đâm vào một loạt ôtô đang lưu thông chiều ngược lại.
Ông Trần Ngọc Khải (sinh 1962) cùng con trai Trần Quang Tuấn (sinh 1991) tử nạn tại chỗ. Một xe tải, 3 xe 4 chỗ cùng 2 taxi bị húc bẹp nát. Hiện, số người bị thương được cảnh sát ghi nhận lên đến 24.
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Giám đốc Công ty thông tin tín hiệu đường sắt Sài Gòn cho VnExpress biết, theo lời khai ban đầu của lái tàu Nguyễn Văn Túy và trưởng tàu Đinh Ngọc Sơn với cơ quan công an, khi đến km 1.760, lái tàu thấy đèn tín hiệu màu xanh cho phép đoàn tàu được lưu thông. Nhưng ngay sau đó, anh Túy thấy trước mặt rất nhiều ôtô, cách đó khoảng 200 m. Lái tàu lập tức xử lý bằng cách hãm phanh khẩn cấp nhưng sự cố vẫn xảy ra.
Cũng theo ông Hòa, tín hiệu đường sắt thuộc khu vực này vẫn hoạt động tốt nên nhiều khả năng nguyên nhân tai nạn là do nhân viên gác chắn đã chủ quan.
Theo ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn, về nguyên tắc khi tàu sắp đến, nhân viên phía dưới phải hạ gác chắn để đảm bảo an toàn. Nếu có sự cố trên đường thì phải phát tín hiệu cảnh báo kịp thời. Đây là trường hợp hy hữu khi cả tàu và ôtô cùng lưu thông.
"Bước đầu nhân viên gác chắn nói đã làm đúng thao tác nghiệp vụ, tài xế tàu hỏa lại nói vẫn nhìn thấy tín hiệu cho phép thông tàu qua cầu. Vì thế nguyên nhân chính xác phải chờ cơ quan công an", ông Hòa nói.
Ông Đoàn Quang Tuấn, Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn cũng chung nhận định trên. "Sáng nay, cơ quan chức năng đã đưa đầu máy về xí nghiệp để kiểm tra lại tốc độ, giám định thiệt hại phục vụ điều tra", ông Tuấn nói.
Tuy nhiên, ông Bùi Văn Thảo, tổ trưởng tổ phòng vệ cầu chắn khi trao đổi với cơ quan điều tra lại cho rằng, tín hiệu tại km 1.760 ở thời điểm xảy ra tai nạn đã không hoạt động.
Trung tá Đinh Văn Đỗ, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho VnExpress hay, ngay trong đêm tai nạn, đã thành lập chuyên án đặc biệt để làm rõ nguyên nhân và đưa người bị nạn đi cấp cứu, giải phóng hiện trường.
Trao đổi với VnExpress sáng nay, ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông của Đường sắt Việt
Theo lãnh đạo Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn, anh Túy tài xế và anh Phú phụ lái tàu SE2 đều là nhân viên lâu năm. "Tổ lái nói đã phán đoán kịp thời, nhưng không thể dừng vì với đoàn tàu 14 toa, tương đương 600 tấn, muốn dừng được phải cách xa vật cản ít nhất 300 m", ông Bình nói.
Cũng theo vị lãnh đạo này, cầu Ghềnh còn gọi là cầu Đồng Nai 1 dài chừng 700 m, bình thường chỉ cho phép ôtô lưu thông một chiều theo hướng Bắc - Nam, nhưng khi xảy ra tai nạn, ngoài 5 ôtô từ Bắc vào còn có một ôtô từ Nam ra.
"Tình trạng ách tắc hay dù đã gác chắn, nhưng vẫn có xe lưu thông trên cầu Ghềnh vẫn thường xảy ra. Cách đây hơn một tháng, chúng tôi đã có văn bản gửi cơ quan chức năng phản ánh tình trạng trên", vị lãnh đạo này nói.
Sáng nay Công ty vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn, đơn vị được Đường sắt Việt
Ngành đường sắt đã tổ chức thăm viếng và hỗ trợ bước đầu gia đình có người bị nạn 5 triệu đồng, gia đình có người bị thương một triệu đồng.