Dựng vụ cướp giả để chiếm đoạt tiền tỷ

11:37, 14/02/2011

Thời gian qua, trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra các vụ cướp tiền của người vận chuyển tiền cho các cửa hàng vàng bạc, kinh doanh tiền tệ. Báo CAND đã có bài cảnh báo về tình trạng này để người vận chuyển tiền nâng cao cảnh giác. Bên cạnh những vụ bị cướp thật thì có những vụ, đối tượng đã cùng đồng bọn, thậm chí một mình dựng lên các vụ cướp giả để chiếm đoạt tiền của chủ.

 

Những kẻ gây ra vụ cướp 2,8 tỷ đồng

 

Những ngày cận Tết Nguyên đán, các trinh sát của Đội Cảnh sát đặc nhiệm Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an T.P Hà Nội nhận được tin 2 vụ cướp tiền tỷ của người vận chuyển cho các cửa hàng vàng.

 

Chiều 18/1, anh Lê Văn Vanh, nhân viên cửa hàng vàng bạc Phú Vân khi đi đến ngã tư Quán Thánh - Hàng Mắm thì bị 2 đối tượng ép sát, dùng dao chém, cướp túi đựng số tiền 2,9 tỷ đồng. Do nạn nhân phối hợp với Công an truy đuổi sát sao nên các đối tượng phải vứt túi tiền lại.

 

Ngày 27/1, một vụ cướp tiền nữa lại xảy ra tại ngã tư Hàng Mắm - Hàng Tre. Nạn nhân - tạm xác định trong giai đoạn đầu này là anh Nguyễn Văn Cường, nhân viên cửa hàng vàng bạc Hà Phương, địa chỉ tại 14 Lãn Ông, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng (Hải Phòng). Anh Cường trình báo cơ quan Công an rằng, khi anh đi đến ngã tư này thì bị 3 đối tượng dùng súng đe dọa, cướp đi túi tiền đựng 2,8 tỷ đồng.

 

Sau khi tiếp nhận thông tin về vụ cướp thứ 2, các trinh sát của Đội đặc nhiệm, Đội Điều tra trọng án phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm tiến hành ghi lời khai của bị hại, đồng thời nhanh chóng thu thập lời khai nhân chứng.

 

Trung tá Võ Hồng Phương, Đội trưởng Đội đặc nhiệm, cho biết, ngay khi đưa nạn nhân Nguyễn Văn Cường về trụ sở lấy lời khai, Cường tỏ ra hốt hoảng, sợ sệt, thái độ hơi thái quá so với thực tế. Lời khai của nạn nhân mâu thuẫn nhau. Nạn nhân khai thời điểm bị cướp là khoảng 20h, các đối tượng đã dùng súng đe dọa, cướp đi túi tiền.

 

Nhưng vào thời điểm này, ở ngã tư Hàng Mắm - Hàng Tre (sát với quán xôi Yến) rất đông người qua lại, việc bọn cướp sử dụng súng gây án ở địa điểm này rất khó xảy ra. Sau đó, khi được cho về, Cường đã tắt máy di động và bỏ trốn, khiến sự nghi ngờ của các trinh sát về vụ cướp giả càng được khẳng định. Tại hiện trường, nơi Cường khai xảy ra vụ cướp, có rất đông nhân chứng, nhưng không ai biết có vụ cướp xảy ra, cũng không ai nghe thấy bất cứ lời tri hô nào của nạn nhân.

 

Các trinh sát hình sự đã xuống TP Hải Phòng để tìm hiểu nhân thân của Nguyễn Văn Cường. Cường năm nay 36 tuổi, trú tại đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân. Anh ta làm việc cho cửa hàng vàng bạc Hà Phương từ năm 2004 và có quan hệ họ hàng với chủ cửa hàng. Thời gian gần đây, Cường có mối quan hệ mật thiết với một nhóm đối tượng, gồm: Đinh Gia Hưng, Nguyễn Xuân Thùy và Lê Duy Cường, cùng trú tại Hải Phòng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định, vào ngày Nguyễn Văn Cường mang tiền lên Hà Nội và trình báo bị cướp, nhóm đối tượng trên cũng không có mặt tại Hải Phòng. Hơn nữa, một số nhân chứng cho biết, vào thời điểm Cường khai bị cướp, họ nhìn thấy nhóm thanh niên kia có mặt ở khu vực gần hiện trường vụ cướp. Khi cơ quan Công an tiến hành xác minh, cả nhóm đối tượng này cùng Nguyễn Văn Cường đã biệt tăm.

 

Áp Tết, các trinh sát vẫn bám địa bàn TP Hải Phòng để truy lùng đối tượng gây án. Chiều 30 Tết, các trinh sát đã phát hiện, bắt giữ được đối tượng đầu tiên là Lê Duy Cường khi anh ta đánh nhau và bị Công an phường tạm giữ. Lê Duy Cường nhanh chóng được đưa về trụ sở số 7 Thiền Quang để khai thác.

 

Ngày 10/2, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Duy Cường, Nguyễn Văn Cường, Đinh Gia Hưng, Nguyễn Xuân Thùy về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và hiện đang ráo riết truy bắt 3 đối tượng còn lại. Cơ quan Công an đã lật tẩy được màn kịch "cướp giả" mà các đối tượng dựng lên để chiếm đoạt tiền của chủ cửa hàng kinh doanh vàng bạc Hà Phương.

 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do nhiều lần được cửa hàng giao cho đi Hà Nội đổi tiền, Cường đã bàn với Hưng, Duy Cường và Thùy chờ "khi nào có vụ to" thì cùng nhau dựng vụ cướp giả nhằm chiếm đoạt tài sản của cửa hàng. Ngày 27/1, Cường được cửa hàng Hà Phương giao cho 100 ngàn đô la Mỹ và 25 ngàn euro để mang lên Hà Nội đổi lấy tiền Việt Nam. Cường đã gọi điện thông báo cho Hưng, Hưng báo tiếp cho Lê Duy Cường. Hưng đi xe Jupiter màu xanh đen đến nhà đón Duy Cường, cả hai ra cây xăng An Đồng gặp Thùy đi một chiếc xe Jupiter khác. Sau khi đổ xăng, Thùy chở Hưng, còn Cường đi một mình.

 

Trước khi đi, Thùy đưa cho Cường 1 chiếc dùi cui điện. Cả 3 đi theo đường 5 lên Hà Nội. Trên đường cả bọn liên tục liên lạc với Nguyễn Văn Cường. Đến Hà Nội khoảng 19h30’, Hưng bảo Cường và Thùy: "Đã thống nhất với anh Cường rồi, sẽ thực hiện việc này ở ngã tư Hàng Mắm - Hàng Tre". Theo kế hoạch, Thùy chở Duy Cường, còn Hưng đi phía sau. Khi đến ngã tư Hàng Mắm - Hàng Tre, chúng thấy Nguyễn Văn Cường lúc này đã đổi được tổng số tiền là hơn 2,8 tỷ đồng và đứng đợi đồng bọn ở góc ngã tư. Thùy liền cho xe áp sát. Thùy xuống xe, đứng ngang với Nguyễn Văn Cường, hai tay túm lấy hai cổ tay Nguyễn Văn Cường và hô: "Bỏ túi xuống".

 

Trong khi đó, Lê Duy Cường đứng trước mặt giơ dùi cui điện lên bấm kêu lách tách. Nguyễn Văn Cường hạ ngay túi du lịch đựng tiền xuống đường. Hưng từ phía sau lao xe máy lên. Lê Duy Cường chuyển túi tiền cho Hưng phóng xe đi. Sau đó, Duy Cường lấy dùi cui điện gí vào người Nguyễn Văn Cường. Gí chưa đến người, Văn Cường đã giả vờ ngất. Thùy và Duy Cường lên xe phóng thẳng lên cầu Vĩnh Tuy, sang đường 5, hẹn chờ nhau cùng về Hải Phòng. Sau khi cùng đồng bọn thực hiện màn kịch cướp giả trên, Nguyễn Văn Cường đã đến Công an phường Lý Thái Tổ trình báo bị cướp tài sản nhằm che giấu hành vi phạm tội. Thấy các trinh sát "quay" một số thông tin, đoán bị lộ, khi được cho về, Cường đã báo đồng bọn bỏ trốn luôn…

 

Cướp giả - sẽ tự bộc lộ

 

Theo Trung tá Võ Hồng Phương, hầu hết những kẻ giả bị cướp sẽ lộ từ chính thái độ khai báo cũng như những mâu thuẫn trong lời khai. Cách đây gần 4 năm, chính Trung tá Võ Hồng Phương cùng các trinh sát đã làm rõ màn kịch của Chu Thanh Xuân, trú tại ngõ 163 Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, nhân viên cửa hàng vàng bạc Kim Linh (67 Hàng Bạc) giả bị cướp để chiếm đoạt 1 tỷ đồng. Xuân được anh Nguyễn Tiến Lợi, chủ cửa hàng, giao mang 200.000 USD đến hiệu vàng Thành Trung trên phố Nguyễn Du để đổi sang tiền Việt Nam.

Sau khi giao USD cho cửa hàng Thành Trung, Xuân được một nhân viên hiệu vàng này dẫn ra trụ sở Ngân hàng ACB ở 186 phố Bà Triệu để nhận 3,2 tỷ đồng. Xuân đã cho tiền vào 2 chiếc túi, một chiếc đựng 2,2 tỷ đồng và túi kia đựng 1 tỷ đồng, để vào giữa xe máy, Xuân đã phóng thẳng tới một quán cà phê trên phố Hàng Mắm, gửi túi tiền đựng 1 tỷ đồng cho một người bạn là Lê Văn Tiến, là nhân viên quán cà phê. Gửi tiền xong, Xuân đi xe máy chở 2,2 tỷ đồng còn lại về cổng Trường THCS Trưng Vương số 26 phố Hàng Bài. Lúc này khoảng 16h.

 

Xuân dựng xe máy lên vỉa hè, móc ĐTDĐ gọi cho anh Nguyễn Tiến Lợi, chủ cửa hàng vàng bạc Kim Linh vờ hốt hoảng thông báo mình vừa bị 2 đối tượng đi xe máy cùng chiều ép xe, dùng súng khống chế và cướp đi túi đựng 1 tỷ đồng. Sau đó, Xuân tiếp tục đến Công an phường Hàng Bài (Hoàn Kiếm) trình báo. Các trinh sát đã phát hiện mâu thuẫn trong lời khai của bị hại. Chỉ một ngày sau, các trinh sát đã buộc đối tượng phải thừa nhận đã dựng lên vụ cướp giả nhằm chiếm đoạt tiền của chủ.