Phá án ma túy ngày xuân

09:37, 07/02/2011

Thấy nghi phạm quăng bọc nilon xuống vệ đường, nhảy xuống sông hòng trốn thoát hai trinh sát trẻ vội lao theo. Khi đưa được hắn lên bờ cũng là lúc người họ run lập cập trong tiết trời giáp Tết lạnh giá gần 7 độ.

 

Trong tòa nhà nằm trên con phố Hàng Bài nườm nượp người đi chơi Tết, cán bộ chống ma túy Công an Hà Nội vẫn mải mê với công việc. Trung tá Nguyễn Hoàng Sơn (đội trưởng, Phòng cảnh sát phòng chống ma túy) tâm sự: "Nghề là thế đấy, dường như quên cả xuân về anh em vẫn căng sức để đấu trí với tội phạm".

 

Vị đội trưởng nhiều kinh nghiệm bảo mỗi dịp Tết về anh lại nhớ chuyên án "mở hàng" khi đội phá án ma túy đường dài mới thành lập. Hôm đó là ngày cuối năm 1997 ngay khi vừa tuyên thệ trong lễ ra mắt đơn vị mới, các trinh sát đã phải chụm đầu bàn kế hoạch đi phá án. Các anh được lệnh "tung lưới" bắt kẻ buôn ma túy núp bóng kinh doanh lương thực Tết... giữa Sơn La và Hà Nội.

 

Gần 40 cán bộ được chia thành nhiều tổ nằm phục kích ở dọc tuyến đường ở huyện Tiên Lữ, Hưng Yên. Sau nhiều ngày theo dõi, đêm tháng 1/1998 dưới cái rét cắt da cắt thịt, các trinh sát dùng ống nhòm phát hiện một người đàn ông đi xe máy đi từ trong làng ra. Trên bình xăng người này có bọc túi ni lon màu đen. Thấy bóng công an, người này vứt xe và túi nhảy xuống sông hòng tẩu thoát.

 

"Trời rét chưa đến 7 độ, người đứng trên bờ còn co ro thấy động thái của nghi phạm hai trung sĩ lập tức vội lao xuống dòng nước lạnh giá", trung tá Sơn nhớ. Ngay lập tức, người đàn ông bị cảnh sát đưa lên bờ.

 

Vừa lên đến bờ, một trinh sát phát hiện bị mất giày. Nhưng quên cả việc đó, anh lại hăm hở cùng đồng đội đi lùng bắt các nghi phạm khác. Khi hoàn thành nhiệm vụ cũng là lúc bộ quần áo ướt sũng bùn đất của hai cảnh sát khô cong.

 

Tại trụ sở công an, kẻ lao xuống dòng sông Đào khai nhận là Nguyễn Văn Quý (37 tuổi ở Tiên Lữ, Hưng Yên). Số hàng anh ta giấu trong túi nilon được xác định là 5,5 kg thuốc phiện. Từ đây đường dây ma túy bị chặt đứt, hàng loạt người liên quan bị bắt.

 

"Hồ sơ vụ án được hoàn thiện đúng ngày 30 Tết...", lãnh đạo đội ma túy nói.

 

"Xả hơi" ngày Xuân chưa được bao lâu, các trinh sát trong đội tiếp tục lên kế hoạch bắt vợ chồng Vũ Thị Thu và Vũ Văn Đán. Theo các điều tra viên, cặp vợ chồng này bị đưa vào "tầm ngắm" bởi có dấu hiệu bất minh về thu nhập.

 

"Không có công ăn việc làm ổn định nhưng cuộc sống của họ khá dư giả. Sau 3 tháng theo dõi, chúng tôi quyết định ra quân", vị đội trưởng dày dạn nói.

 

Theo lời kể, ngày mùng 8 Tết năm 2005, trung tá Sơn nhận được tin rằm tháng Giêng đôi vợ chồng này sẽ "xuất hàng". Ngày 14/1 âm lịch khi Thu và Đán đi chùa trong làng, trinh sát bí mật bám theo. Cho rằng bắt họ ở đây không khó khăn nhưng là chốn linh thiêng nên Ban chuyên án quyết định chờ cơ hội khác.

 

Chiều cùng ngày, xác minh chính xác Thu - Đán cùng cất "hàng" trong nhà, hơn chục cảnh sát đã "bủa lưới". "Khi chúng tôi đến, hai vợ chồng đang làm cơm cúng rằm. Lúc đầu họ còn cứng cổ cho rằng không liên quan đến đường dây ma túy nào nhưng khi lôi bọc nilon màu đen dưới gầm giường ra họ mới khai thật", một nữ trinh sát có thâm niên trong nghề nói.

 

Theo kết quả giám định, số hàng trong túi là gần 400 gam heroin. Khai thác mở rộng, 8 người khác có liên quan bị bắt. Trong chuyên án này, người nhận mức phạt thấp nhất là 20 năm, còn lại hầu hết tù chung thân.

 

"Bắt tội phạm đúng dịp Tết, chúng tôi không muốn chút nào nhưng vì nhiệm vụ phải làm; nếu không hành động của những kẻ tội phạm sẽ gây hậu quả khôn lường với người dân", một điều tra viên tâm sự.