Hiệu quả từ một phong trào

14:35, 21/03/2011

78 nguồn tin có giá trị được người dân cung cấp đã giúp cho lực lượng công an có căn cứ điều tra làm rõ 25 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; 31 vụ án hình sự… Đó là một trong những kết quả nổi bật từ Phong trào Toàn dân tham gia Bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)  của huyện Phú Bình năm 2010.

 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nghị, Phó trưởng Công an huyện thì quần chúng nhân dân đã và đang giữ 1 vai trò quan trọng trong  phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Phong trào Toàn dân tham gia BVANTQ lâu nay vẫn được biết đến là 1 trong 7 biện pháp nghiệp vụ của ngành Công an. Trong khi lực lượng công an còn mỏng, lại đảm nhận nhiều nhiệm vụ, các loại tội phạm hoạt động ngày càng tinh vi thì việc phát huy hiệu quả từ Phong trào này càng trở nên cần thiết, được ngành Công an cũng như chính quyền các địa phương chú trọng thực hiện. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Phong trào cấp huyện và 21 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai đến người dân và hội viên, qua đó vận động, tuyên truyền người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện tố giác tội phạm và những đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn, giáo dục cảm hóa họ.

 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Nghị, trước đây, người dân thường có tâm lý e ngại, sợ bị trả thù nên không dám cung cấp thông tin đến chính quyền và cơ quan công an. Nhưng gần đây, do được tuyên truyền, hiểu việc cung cấp thông tin được đảm bảo bí mật nên người dân đã mạnh dạn hơn trong việc đấu tranh với các loại tội phạm. Tuy nhiên, để có được thông tin và lòng tin của người dân thì sự vào cuộc tích cực, có hiệu quả của cơ quan chức năng được xem là yếu tố quan trọng. Trong năm, Công an huyện đã phát hiện, bắt giữ 14 vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh tế; 25 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, với 49 đối tượng, thu giữ 82,68g hêrôin, 6g thuốc phiện, trên 37 triệu đồng, 29 điện thoại di động, 2 xe môtô, cùng nhiều vật chứng khác liên quan; lập hồ sơ đưa 25 người nghiện vào Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh. Đặc biệt, trong tổng số 39 vụ phạm pháp hình sự (giảm 23 vụ so với năm 2009) xảy ra trên địa bàn, Công an huyện đã điều tra làm rõ được 31 vụ (đạt tỷ lệ 79,48%)…

 

Để cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, người dân có thể gọi điện thoại, gửi thư qua bưu điện hoặc thông báo trực tiếp với lãnh đạo công an xã, huyện. Những vấn đề được người dân quan tâm, phản ánh nhiều là tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; các vụ đánh nhau, cướp giật, trộm cắp, cờ bạc, số đề.

 

Cùng với đó, trong những năm qua, Công an huyện Phú Bình cũng đã chỉ đạo, duy trì tốt hoạt động của 3 cụm an ninh khu vực, gồm: Tân Đức - Tân Thành - Phúc Sơn; Tân Thành - Hợp Tiến - Xuân Lương - Liên Minh và cụm an ninh Thượng Đình - Trường Quân sự Quân khu I - Trường Cao đẳng Cơ khí Luyện kim. Ngoài việc tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tố giác tội phạm của người dân trên địa bàn, chính quyền và lực lượng công an các địa phương này còn lồng ghép nội dung giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao để tạo dựng mối đoàn kết giữa các dân tộc, dòng họ vùng giáp ranh. Chỉ tính riêng năm 2010, Công an huyện Phú Bình phối hợp với chính quyền, đoàn thể các địa phương tổ chức được 42 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và về phòng, chống tội phạm - trật tự xã hội, thu hút trên 15 nghìn lượt người tham gia. Cũng do thực hiện tốt Phong trào BVANTQ nên trong năm, đã có 1 tập thể xã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 1 tập thể xã được nhận Bằng khen của Bộ Công an; 1 tập thể xã và 2 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh…