Tử hình vì giết người và cầm đầu băng cướp

08:59, 11/03/2011

Sau 2 ngày xét xử, ngày 10/3, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Đỗ Văn Khiêm (33 tuổi, ở xã Cao Viên, huyện Thanh Oai) về hành vi giết người, cướp tài sản cũng như 4 bị cáo khác là đàn em của Khiêm trong băng cướp xe máy liên tỉnh.

 

Theo kết quả điều tra, Khiêm vốn là người hư hỏng, không tu chí làm ăn, từng bị TAND tỉnh Hà Tây (cũ) xử phạt 40 tháng tù về tội cướp tài sản. Sau khi mãn hạn tù vào năm 2008, Khiêm lại chứng nào tật nấy khi sớm sa vào con đường phạm tội.

 

Để có tiền chi tiêu, trưa ngày 4/12/2008, Khiêm chuẩn bị con dao nhọn đến bến xe bus chợ Phùng Khoang, Trung Văn, huyện Từ Liêm thuê xe ôm của ông Nguyễn Phú Việt (53 tuổi, ở xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên) để đến đoạn đường vắng, đâm chết nạn nhân, cướp xe máy.

 

Chiếc xe này Khiêm mang về Nam Định, nhờ bạn cùng trại giam trước đó là Nguyễn Hữu Thành (27 tuổi, ở xã Trung Thành, huyện Vụ Bản, Nam Định) đặt hộ. Có tiền trong tay, Khiêm, Thành rủ thêm Nguyễn Trọng Nam (27 tuổi, cùng quê với Thành) lập  băng nhóm cướp táo tợn, chuyên nhằm vào những người chạy xe ôm ở Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh.

 

Tính đến thời điểm bị bắt giữ, Khiêm và đồng bọn đã gây ra 12 vụ cướp, trong đó, Khiêm một mình thực hiện 4 vụ cướp, giết làm chết một người. Số xe máy cướp được chúng mang nhờ Bùi Văn Bính (25 tuổi, Vụ Bản, Nam Định) và Phạm Mạnh Hùng (25 tuổi, ở Nghi Lộc, Nghệ An) tiêu thụ hộ.

 

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX đã đã tuyên phạt Khiêm 15 năm tù tội cướp tài sản, tử hình tội giết người, tổng hợp hình phạt là án tử hình. Các bị cáo Thành bị phạt 14 năm tù, Nam - 12 năm tù vì tội cướp tài sản; Bính - 12 tháng tù và Hùng nhận 18 tháng tù cho tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.