Khởi tố vụ sập mỏ đá Lèn Cờ

16:24, 04/04/2011

Sau 3 ngày xảy ra vụ sập mỏ đá Lèn Cờ, huyện Yên Thành (Nghệ An) khiến 18 người chết, 6 bị thương, công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án để điều tra hành vi vi phạm an toàn lao động gây hậu quả nghiêm trọng.

  

7h sáng ngày 1/4, sau tiếng nổ vang rền, cả dãy đá thuộc mỏ Lèn Cờ đổ sập vùi lấp 24 người. 6 người được cứu sống, 18 người khác bị đá đè chết. Đến ngày 3/4, toàn bộ thi thể được đưa ra khỏi đống đổ nát.

 

Ngay khi mỏ đá Lèn Cờ bị sập, công an huyện Yên Thành đã triệu tập chủ mỏ ở xã Nam Thành yêu cầu cung cấp đầy đủ hồ sơ, quy trình khai thác đá. Trước đó, mỏ đá này được cấp phép cho Công ty TNHH Chín Mến, do ông Phan Văn Chín làm giám đốc.

 

Trưa nay ( 4/4), đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Phó giám đốc công an tỉnh Nghệ An cho biết cơ quan điều tra đang hoàn thiện hồ sơ về những sai phạm của chủ mỏ và họp bàn để đưa ra kết luận cuối cùng.

 

Theo Sở Lao động thương binh xã hội tỉnh Nghệ An, công ty Chín Mến từng bị phạt 2 lần vì vi phạm các quy định về an toàn lao động. Mỏ đá này đã xảy ra nhiều lần sụt đá, lở đá nhưng chưa có thiệt hại về người và tài sản.

 

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho rằng, khi được cấp phép khai thác, đáng lẽ chủ mỏ phải đầu tư trang thiết bị, dây chuyền máy móc rồi ký hợp đồng với lao động. Tuy nhiên, công ty Chín Mến lại mở các bến đá rồi cho người khác thầu lại (thực ra là bán lại cho người khác). Những người này không có chuyên môn và không nắm vững quy trình khai thác đá.

 

Một số người dân sống dưới mỏ đá Lèn Cờ, từng tham gia khai thác mỏ đá này cho biết, địa chất của mỏ khá đặc biệt gồm nhiều lớp đá xếp chồng nhau, độ dốc lớn. Nếu khai thác theo đúng quy trình thì phải khoan, nổ mìn từ trên xuống. Nhưng để tiết kiệm mìn và các chi phí khác, những người thầu lại mỏ đá thường khai thác theo kiểu khoét hàm ếch từ dưới lên, nên mỏ mới bị sập.