Ôm nợ tiền tỷ rồi bỏ trốn

09:19, 20/04/2011

Vay gần 1 tỉ đồng tập trung buôn bán nhưng đến nay vẫn chưa thể trả tiền gốc lẫn lãi, Ngọc đã bỏ trốn khỏi địa phương.  

 

Ngày 14/04, ông Hồ Hữu Thụy - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hồng (huyện Quỳnh Lưu - Nghệ An) cho biết, chính quyền xã vừa nhận được đơn thư kiến nghị của một số hộ dân về việc cho hai vợ chồng Hồ Hữu Lý (SN 1972, trú tại xóm 1 xã Quỳnh Hồng) và Nguyễn Thị Ngọc (SN 1975) vay tiền nhưng không trả, vụ việc có dấu hiệu lừa đảo.

 

Theo đơn trình báo của những người dân gửi lên chính quyền xã Quỳnh Hồng, họ đều bị hai vợ chồng Lý giở chiêu bài trả lãi suất cao để mượn tiền. Tuy nhiên sau đó cả lãi và gốc đều không ai lấy được.

 

Như trường hợp chị Nguyễn Thị Huyên (SN 1968, trú xóm), năm 2010, có chương trình dự án xóa đói giảm nghèo nên gia đình chị được hội phụ nữ địa phương ưu tiên cho vay vốn 10 triệu đồng, với lãi suất thấp để chăn nuôi sản xuất. Ban đầu gia đình chị mua trâu bò chăn thả, vài năm sau bán kiếm được chút vốn định tiếp tục mua lứa khác nuôi.

 

Biết tin chị Huyên mới bán trâu, Ngọc đến năn nỉ vay tiền và hứa sẽ trả lãi suất cao hơn ngân hàng, khi nào cần tiền chỉ cần gọi điện là Ngọc sẽ trả đầy đủ. Chờ mãi không thấy Ngọc trả tiền lời, chị Huyên đến đòi tiền để mua trâu bò nhưng Ngọc cứ khất đi, khất lại.

 

Ngoài ra còn nhiều trường hợp khác ở xóm 1 cũng bị vợ chồng Lý mượn tiền không chịu trả. Chị Nguyễn Thị Hợi gần 100 triệu đồng, Nguyễn Thị Hường 200 triệu đồng, Hồ Thị Hằng 300 triệu đồng, bà Hồ Thị Tư 150 triệu đồng…

 

Bên cạnh đó, vợ chồng Lý còn cắm bìa đất để vay Ngân hàng Công thương đóng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu với số tiền trên 220 triệu đồng.

Cũng theo lời ông Chủ tịch xã Quỳnh Hồng, sau khi tiếp nhận đơn thư tố cáo, chính quyền xã gọi hai vợ chồng Lý và Ngọc lên làm việc nhưng chỉ có anh Lý lên, còn Ngọc đã đi khỏi địa phương gần 1 tháng nay vẫn chưa về. Thông tin do Lý khai báo, tất cả tiền vay đều tập trung vào 3 ki-ốt buôn bán tại chợ Cầu Giát. Nhưng do buôn bán thua lỗ chưa có tiền trả nợ.

 

Vụ việc đang được hoàn thiện hồ sơ, chuyển lên Công an huyện Quỳnh Lưu tiếp tục điều tra làm rõ.