Bắt kẻ lừa đảo "đưa người đi Hàn Quốc, Canada"

14:27, 05/06/2011

Sau hơn 1 năm lần theo dấu vết đối tượng tại nhiều tỉnh, thành phố, chiều 2/6, các trinh sát Phòng 5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ đối tượng cuối cùng trong đường dây lừa đảo lao động học nghề, du học sang Hàn Quốc, Canada, Hồng Kông, Ba Lan…

Những tình tiết trong vụ lừa đảo nhiều người đi du học, lao động học nghề của đối tượng Nguyễn Chiến cùng đồng bọn đã được cơ quan An ninh điều tra bước đầu làm rõ.

  

Vạch trần đường dây lừa đảo hơn 60 người đi nước ngoài

 

Đang có nhu cầu sang nước ngoài sinh sống, làm ăn, anh Phạm Tuấn Kh., quê ở huyện Lương Tài (Bắc Ninh); anh Nguyễn Ngọc Nh., chị Đinh Thị K., trú tại tỉnh Nam Định đến tổ tiếp thị khai thác du lịch của một trung tâm du lịch có trụ sở tại phố Hàng Bún, Hà Nội để tìm hiểu và xin làm thủ tục đi nước ngoài.

 

Tại đây, họ đã gặp Đỗ Văn Đông và Đông đã hứa hẹn sẽ làm thủ tục cho họ đi Canada, với giá cả thỏa thuận là 7.800 USD/người. Sau đó, ngoài thu của 3 người nêu trên, Đông còn tạm thu thêm của 2 người khác với số tiền 8.500 USD, 5 quyển hộ chiếu nhưng không đưa họ đi được như đã hứa. Đó chỉ là những bị hại đầu tiên trong hàng chục bị hại đã bị các đối tượng Đỗ Văn Đông, Trần Quốc Việt phạm các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức người trốn đi nước ngoài.

 

Theo Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, mặc dù không có chức năng tuyển người đi lao động tại nước ngoài và cũng không có đối tác nào ở nước ngoài nhận người lao động nhưng tháng 6/2000, Đỗ Văn Đông, 47 tuổi, trú tại huyện Đông Triều, Quảng Ninh, nguyên Giám đốc Văn phòng Marketing Công ty Du lịch dịch vụ dầu khí Hải Phòng đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản dưới hình thức đưa người đi lao động học nghề tại nước ngoài.

 

Theo cơ quan An ninh điều tra, từ tháng 6 đến cuối tháng 7/2000, Đông đã thu 104.300 USD, hơn 513 triệu đồng của 62 người để tổ chức cho họ đi lao động học nghề tại các nước Hồng Kông, Canada, Đức. Tuy nhiên, Đông mới chỉ đưa được 37 người sang Hồng Kông thông qua con đường đi du lịch Trung Quốc, số còn lại không xuất cảnh được, Đông còn nợ hơn 48.000 USD và hơn 293 triệu đồng. Hành vi nêu trên của Đông đã phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức người trốn đi nước ngoài.

 

Trong vụ án lừa đảo này, Đông đã giới thiệu cho Trần Quốc Việt, 71 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội) 4 khách để Việt làm giả hồ sơ cho họ đi Canada. Sau đó, Việt đã giới thiệu mối trên cho Đặng Quốc Thắng, 41 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) để Thắng làm giả hồ sơ cho số người trên đi Canada. Liên quan đến đường dây này, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã làm rõ hành vi của đối tượng Trần Hải Phong, 35 tuổi, trú tại quận Tây Hồ (Hà Nội) đã soạn thảo hồ sơ, hợp thức hóa những người có nhu cầu sang nước ngoài sinh sống thành người của 4 công ty.

 

Tiếp tay cho Phong là Đỗ Văn Hùng, 61 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Xí nghiệp Thiết bị quảng cáo Công ty Vinexad. Lợi dụng danh nghĩa của công ty, Hùng đã giúp Phong trong việc tổ chức 8 khách trốn sang Canada bằng con đường tham dự hội chợ. Trong vụ án này, còn có vai trò của Chu Đông, 51 tuổi, trú tại quận Đống Đa (Hà Nội), nguyên Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư và Phát triển thương mại xây dựng.

 

Tuy nhiên, khi kết thúc giai đoạn đầu của vụ án, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã điều tra mở rộng, phát hiện vai trò trùm sò của đối tượng Trần Quốc Việt không chỉ cùng đồng bọn tổ chức cho người khác trốn đi Canada mà còn tổ chức xuất cảnh trái phép cho nhiều người sang các nước khác.

 

Thời điểm khi bị bắt, Việt đang nợ tiền nhiều người và có vai trò quan trọng trong một đường dây lừa đảo khác nên cơ quan An ninh điều tra đã tách thành vụ án khác để xử lý sau. Từ đây, các trinh sát phát hiện một mắt xích trong đường dây này chính là Nguyễn Chiến, khi đó là cán bộ liên hiệp hợp tác xã mua bán thuộc Sở Thương mại - Du lịch tỉnh Hà Nam. Kế hoạch điều tra, bắt giữ các đối tượng lừa đảo đã được các trinh sát tiến hành.

 

10 năm trốn truy nã

 

Cuối năm 1999, Trần Quốc Việt đã nhận của chị Nguyễn Thị Mai Ph., trú tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa (Hà Nội) để tổ chức cho 3 người khách của chị Ph đi du học tại Canada nhưng đó chỉ là những bị hại đầu tiên. Thường tự khoe là có khả năng làm thủ tục cho người đi nước ngoài theo quy định của Nhà nước, trong năm 1999-2000, đối tượng Trần Quốc Việt đã nhận của 8 người với số tiền 28.700 USD để đưa họ đi du học tại Canada, đi Pháp, đi lao động Hàn Quốc… Sau khi thu tiền, Việt đã nhờ Nguyễn Chiến làm thủ tục cho một số người đi Hàn Quốc

 

Tuy nhiên, do Chiến không có chức năng xuất khẩu lao động nên anh ta đã dùng số tiền nêu trên vào việc riêng. Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, các trinh sát còn làm rõ, ngoài vụ lừa đảo trên, Việt còn tổ chức cho 10 người trốn đi nước ngoài từ Việt Nam sang Nga đến nước thứ 3 như sang Ba Lan, Đức…

 

Tổng cộng, Việt đã thu hơn 41.000 USD để tổ chức cho 10 người trốn sang nước thứ 3. Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra đã bắt giữ Việt, xử lý hành chính đối với một đối tượng trong đường dây. Thời điểm đó, Nguyễn Chiến đã trốn thoát nên ngày 25/5/2001, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Chiến về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Khi các đối tượng khác trong đường dây lần lượt bị bắt thì đối tượng Nguyễn Chiến vẫn bặt tăm hơi. Hơn 1 năm, các trinh sát Phòng 5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã đi xác minh nhiều nơi như Hà Nam, Hà Nội nhưng không biết Chiến hiện ở đâu, nhà thì Chiến đã bán. Ngày 2-6, phát hiện đối tượng nghi vấn xuất hiện tại địa bàn quận Hà Đông, Hà Nội, các trinh sát đã bám theo. Ngay sau đó, đối tượng đã được triệu tập về cơ quan Công an làm rõ.

 

Tại Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, bước đầu, Chiến đã khai nhận hành vi lừa đảo cùng đồng bọn. Ngày 3/6, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết đã bàn giao hồ sơ, đối tượng cho Cục An ninh điều tra Tổng cục An ninh II để tiếp tục điều tra, thụ lý theo thẩm quyền.