Cán bộ phường giả mạo giấy ủy quyền chiếm đoạt gần 11 tỷ đồng

15:10, 09/06/2011

Chu Hoàng Minh là cán bộ địa chính - xây dựng thuộc UBND phường Quang Trung (phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây) nảy sinh ý định làm giả giấy ủy quyền của các hộ dân với nội dung ủy quyền cho Minh sở hữu, định đoạt, nhằm chuyển nhượng đất dịch vụ của số hộ dân này để bán cho người khác chiếm đoạt tiền của người mua.

 

Ngày 8/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an T.P Hà Nội đã kết thúc điều tra vụ giả mạo giấy ủy quyền của 30 hộ dân được đền bù đất dịch vụ tại thôn Thuần Nghệ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội để chiếm đoạt số tiền gần 11 tỷ đồng.

 

Bị can chính trong vụ án này là: Chu Hoàng Minh, nguyên công chức địa chính - xây dựng phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; đồng phạm là ông Hoàng Mạnh Hồng, nguyên Bí thư Đảng ủy phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây bị đề nghị truy tố về tội lạm quyền trong thi hành công vụ.

 

Theo kết luận điều tra: Năm 2008, UBND T.P Hà Nội ra quyết định bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bằng đất dịch vụ khi Nhà nước thu hồi đất đối với 36 hộ gia đình tại phường Quang Trung để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở Thuần Nghệ.

 

Thời điểm đó, Chu Hoàng Minh là cán bộ địa chính - xây dựng thuộc UBND phường Quang Trung (đến tháng 1/2010 được điều động về UBND phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây) đã nảy sinh ý định làm giả giấy ủy quyền của các hộ dân với nội dung ủy quyền cho Minh sở hữu, định đoạt, nhằm chuyển nhượng đất dịch vụ của số hộ dân này để bán cho người khác chiếm đoạt tiền của người mua.

 

Thực hiện ý đồ trên, Minh đã lấy một bản mẫu giấy ủy quyền có sẵn của bộ phận tư pháp, đem đi photo thành nhiều bản, sau đó gặp ông Hoàng Mạnh Hồng (lúc đó là Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung) xin chữ ký khống của ông vào các mẫu giấy ủy quyền, rồi đưa cho bộ phận "một cửa" đóng dấu.

 

Từ tháng 12/2009 đến tháng 5/2010, Minh đã 3 lần trình ông Hồng ký chứng thực khống, tổng số 30 giấy ủy quyền, sau đó Minh lần lượt viết tên từng người được cấp đất dịch vụ vào giấy ủy quyền với nội dung ủy quyền cho Minh toàn quyền sở hữu, định đoạt, bán suất đất dịch vụ và thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước khi được giao đất.

 

Bằng hình thức giả mạo này, Minh đã bán đất cho 16 người mua đất, nhằm chiếm đoạt của số người này gần 11 tỷ đồng. Để có được số giấy ủy quyền do Hoàng Mạnh Hồng ký khống, Minh đã "bồi dưỡng" cho vị Phó Chủ tịch này 11 triệu đồng!