Bắt đối tượng lừa đảo hơn 35 tỷ đồng

09:04, 29/07/2011

Khi các hộ dân nhờ vay tiền, Nguyễn Thị Hoa đã liên kết với một số cán bộ ngân hàng để vay với số tiền lớn hơn nhiều lần để chiếm đoạt. 


Chiều 28/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt tạm giam Nguyễn Thị Hoa, sinh năm 1971, trú tại 97 Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, T.P Buôn Ma Thuột về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

Trong thời gian từ năm 2005 - 2010, Nguyễn Thị Hoa đã móc nối với một số cán bộ thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột để lừa đảo hơn 50 hộ gia đình, chiếm đoạt và làm thất thoát hơn 35 tỷ đồng.

 

Chiêu thức mà Nguyễn Thị Hoa thường dùng để lừa đảo là khi các hộ dân nhờ Hoa vay tiền, Hoa đã liên kết với một số cán bộ ngân hàng để vay với số tiền lớn hơn nhiều lần. Ngoài khoản “hoa hồng” 10% người vay chi cho Nguyễn Thị Hoa, các hộ dân còn đồng ý cho Hoa “vay ké” trong hợp đồng của mình.

 

Với thủ đoạn này, Hoa đã vay tổng số tiền hàng chục tỷ đồng mà không phải đứng tên trong hợp đồng với ngân hàng. Khi đến hạn, Nguyễn Thị Hoa đã không góp số tiền đã vay cho các hộ dân để trả nợ nên nhiều hộ không có khả năng thanh toán. Có người bị lừa đảo đến cùng quẫn và phải tự tử.

 

Lệnh bắt tạm giam Nguyễn Thị Hoa đã được thực hiện 1 lần, vào tháng 10/2010. Do đối tượng đang mang thai nên được gia đình bảo lãnh tại ngoại.

 

Liên quan đến vụ việc này, từ giữa tháng 6/2011 đến nay, 4 đối tượng nguyên là cán bộ Agribank Chi nhánh Tân Lợi cũng đã bị bắt. Đó là Trần Văn Lâm, nguyên Giám đốc; Đoàn Thị Thu An, nguyên thủ quỹ; Nguyễn Văn Nhân, nguyên Tổ trưởng tín dụng và Trần Dũng, nguyên cán bộ tín dụng.