Nghệ An khởi tố 14 đối tượng giết người dã man

08:21, 25/07/2011

Chỉ hơn 6 tiếng đồng hồ sau khi vụ án xảy ra, 14 đối tượng đã bị tóm gọn cách nơi bọn chúng gây án 13 km  

Lúc 22h ngày 20/7, tại địa bàn xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã xảy ra một vụ “hỗn chiến” khiến một thanh niên xóm 29, xã Tân Thắng bị giết hại dã man. Sau khi vụ việc xẩy ra, công an huyện Quỳnh Lưu dưới sự chỉ đạo trực tiếp  của Phó trưởng công an huyện - Thượng tá Trần Ngọc Sơn - đã triển khai nhanh tổ công tác truy bắt đối tượng gây án và chỉ hơn 6 tiếng đồng hồ sau, 14 đối tượng đã bị tóm gọn cách nơi bọn chúng gây án 13 km.

 

Nỗi đau khôn tả

 

Chiều 23/7, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng công an xã Tân Thắng đưa tới chứng kiến nỗi đau khôn tả của gia đình nạn nhân Vũ Ngọc Lâm. Trong khói hương nghi ngút lễ ba ngày cho con, ông Vũ Văn Huy, Phó Chủ tịch HĐND xã Tân Thắng nói không nên lời: “Tôi biết tính con tôi, từ nhỏ nó là đứa con ngoan, chưa hề làm mất lòng ai bao giờ. Năm ngoái trước khi vào học cao đẳng trong miền Nam, nó nói sẽ cố gắng học để có công ăn việc làm ổn định. Vậy mà...”. Nói đến đó, ông òa lên nức nở.

 

Còn mẹ của Lâm thì cứ đứng lên rồi ngã xuống nức nở: “Nhà có ba chị em thì chỉ có Lâm là chưa có công ăn việc làm, còn chị gái đầu và anh trai của Lâm cứ giục em cố gắng học xong để đưa vào cơ quan nhà nước. Ai đâu có ngờ như thế các chú ơi”.

 

Trưởng công an xã Nguyễn Văn Sơn, người đầu tiên cùng với công an xã tổ chức truy đuổi hung thủ thì khẳng định: “Việc nhiều thông tin cho rằng nạn nhân Vũ Ngọc Lâm nhảy xuống cầu Bến Nghè trước khi chết là hoàn toàn không đúng vì khi phát hiện xác nạn nhân ngay dưới lan can cầu, thẳng đứng vuông góc với thành cầu. Chứng tỏ nạn nhân bị chém rồi bị đẩy xuống cầu dẫn đến tử vong. Vì nếu nhảy thì sẽ cách lan can cầu ít nhất cũng vài ba mét”.

 

Nhóm đối tượng máu lạnh

 

Thượng tá Trần Ngọc Sơn, người trực tiếp chỉ huy tổ công tác truy bắt trong đêm cho biết: Trước khi gây án tại địa bàn xã Tân Thắng, nhóm “máu lạnh” đã gây ra một vụ hỗn loạn tại địa bàn xã Nghĩa Thuận, huyện Nghĩa Đàn. Sau đó cả nhóm khoảng 15-16 đối tượng đi trên 6 xe máy và ngụy trang bằng cách dùng băng dán màu đen dán kín hết các biển số xe máy, mang theo rất nhiều hung khí như đao, kiếm, côn tới cầu Bến Nghè. Lúc đó gần 22h, thấy một tốp thanh niên đang ngồi hóng mát, bọn chúng đi qua rồi bất ngờ quay lại rút kiếm chém một nhát từ bả vai xuống khiến anh Nguyễn Công Sáng (sinh năm 1973), người xã Tân Thắng bị thương. Thấy anh Sáng hô to, bọn chúng bỏ chạy và gặp anh Vũ Ngọc Lâm (sinh năm 1993), chúng rút kiếm chém luôn rồi bỏ chạy về Quỳnh Châu. Trên đường bỏ chạy qua cầu khoảng 1km, bọn chúng gặp hai cháu nhỏ đèo nhau trên một xe đạp đi ngược chiều, một tên rút dao chém vào cháu Nguyễn Văn Phi (sinh năm 1994) người xã Quỳnh Thắng khiến cháu bị thương ngã xuống đường, khi đó bọn chúng mới tháo chạy ra quốc lộ 48.

 

Sự tấn công quyết liệt của cơ quan công an

 

Nhận được nguồn tin, ngay trong đêm, công an huyện Quỳnh Lưu phối hợp cùng công an xã Tân Thắng đã triển khai ngay phương án đón lõng, truy bắt đối tượng và đến 5h sáng 21/7, tất cả 14 đối tượng phải tra tay vào còng số 8. Bọn chúng là:  Nguyễn Ngọc Công (1987), Hoàng Đình Tùng (1990), Nguyễn Văn Hùng (1979), Hồ Sĩ Văn (1990), Nguyễn Ngọc Bình (1992), Đậu Xuân Đức (1993), Nguyễn Quốc Chung (1993), Nguyễn Ngọc Giáp (1992), Nguyễn Đình Mạnh (1993), Lê Văn Lộc (1992), Nguyễn Đình Anh (1995), Hồ Sĩ Nam (1994), Lê Đình Cường (1994) và Đào Văn Tuyên (1994). Tất cả bọn chúng đều trú tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An).

 

Thượng tá Trần Ngọc Sơn cho biết: Tất cả thủ tục khởi tố các đối tượng trên đã hoàn tất và sẽ có quyết định vào đầu tuần tới. Rồi đây những bản án thích đáng sẽ tương xứng với tội ác của bọn chúng. Nhưng dư âm còn đọng lại với những lối sống buông thả ngoài vòng pháp luật của những thanh niên vừa lớn đã gióng lên hồi chuông báo động cho các bậc phụ huynh về công tác giáo dục, quản lý con cái./.