TP.HCM: Xóa sổ băng cướp trên sông ở Sài Gòn

08:20, 14/08/2011

Ngày 13-8, Công an huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa “cất lưới” một chuyên án, xóa sổ băng nhóm cướp tài sản trên nhiều tuyến sông đi qua dịa bàn tỉnh Long An và TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh đang tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm Danh Minh Lý (SN 1982, trú tại quận 8, TP.HCM); Nguyễn Văn Tú, SN 1982 và Cao Kiêm Tuấn, SN 1989 (cùng trú tại tỉnh Sóc Trăng), Đặng Văn Lực, SN 1986 (tỉnh Ninh Bình) và Bùi Văn Chọn, SN 1983 (tỉnh Bạc Liêu) cùng tạm trú tại quận 8 (TP.HCM), để điều tra, xử lý về các hành vi “cướp tàn sản: và “trộm cắp tài sản”. Cơ quan công an cũng đang tổ chức truy xét, kêu gọi đối tượng Lại Khánh Nhơn (tự Cu, SN 1972, trú tại huyện Bình Chánh, TP.HCM, là nghi can cầm đầu băng nhóm và từng có 1 tiền án về tội “cướp giật tài sản”), Nguyễn Tấn Tài (tự Tây, SN 1988, trú tỉnh sóc Trăng, là anh ruột của Tú), và các đối tượng tên Thuận, Lé, Tini, Chữ… và Bùi Thị Phụng (tự Phượng, SN 1974, quê tỉnh Bạc Liêu, tạm trú quận 8, TP.HCM, là đối tượng tiêu thụ tài sản của băng nhóm cướp nói trên) sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

 

 

Mã tấu dùng để đi cướp và tang vật các vụ án

 

Theo thông tin từ ban chuyên án, giai đoạn trước và sau tết Nguyên đán 2011, tại nhiều điểm kinh doanh nằm ven sông Chợ Đệm và sông Cần Giuộc, đoạn chảy qua huyện Bình Chánh, TP.HCM, liên tiếp xảy ra tình trạng trộm cướp tài sản. Nhiều nạn nhân, là chủ các cửa hàng kinh doanh, bãi khai thác cát, công ty, xí nghiệp… ven sông trình báo, họ bị một nhóm đối tượng tập kích theo đường sông vào dùng dao, mã tấu uy hiếp để cướp đi tài sản có giá trị đến hàng trăm triệu đồng. Xác định có thể đây là một băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp, hoạt động có kinh nghiệm nên từ tháng 2-2011, Ban chỉ huy Công an huyện Bình Chánh đã lập chuyên án và giao cho Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với công an các xã đóng trên địa bàn nhanh chóng xóa sổ băng nhóm này.

 

Tuy nhiên, thời điểm các trinh sát vào cuộc thì nhóm trộm cướp đường sông đã tạm dừng hoạt động, đến tháng 6-2011 chúng mới tái xuất hiện. Khoảng 2h sáng ngày 12-8, Ban chuyên án nhận được nguồn tin có 7 đối tượng đi trên một ghe máy ập vào Cửa hàng vật liệu xây dựng Đại Đông Đô ở ấp 1, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, nằm ven bờ sông Cần Giuộc, mang theo 3 mã tấu để gây án. Khi các đối tượng đang khuân vác tài sản cướp được chuyển xuống ghe thì các trinh sát xuất hiện, bủa vây hiện trường, bắt tại chỗ 5 đối tượng. Riêng Nhơn và Tài đã nhanh chân tẩu thoát.

 

 

Băng trộm cướp do Lý Khánh Nhơn cầm đầu từng gây nên nỗi kinh hoàng cho nhiều người dân dọc tuyến sông nước ở Long An và TP.HCM.

 

Quá trình đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận, chúng đã thực hiện hàng chục vụ cướp tại địa bàn huyện Cần Giuộc, Bến Lức (tỉnh Long An), Cần Giờ, Nhà Bè và Bình Chánh (TP.HCM). Chúng sử dụng 3 chiếc ghe máy trộm được của người dân ở ven kênh nước mặn thuộc huyện Cần Đước (tỉnh Long An) neo đậu ở kênh Lò Gốm, quận 8 (TP.HCM) để làm phương tiện gây án. Khoảng nửa đêm về sáng, nhóm này thường đi ghe máy dọc các tuyến kênh, sông nội địa và nhắm vào các công ty, cửa hàng, xí nghiệp, bãi cát, kho hàng… ven sông để trộm tài sản. Đa số các vụ chúng mang theo dao Thái Lan, mã tấu để khống chế, dùng dây trói lực lượng bảo vệ để cướp. Tài sản cướp được chúng mang về cất giấu tại phòng trọ của Nhơn ở quận 8 và bán cho Bùi Thị Phụng. Đang chú ý là có những vụ cướp được tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng, nhưng chúng mang bán phế liệu chỉ trên dưới 10 triệu đồng/vụ.

 

Công an huyện Bình Chánh kêu gọi những nạn nhân của băng nhóm trộm cướp nói trên sớm đến trình báo tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Bình Chánh, để phục vụ điều tra, mở rộng chuyên án.