Bác sĩ hầu tòa vì truyền nhầm máu làm chết người

07:51, 25/11/2011

30 phút sau khi được truyền máu tại Bệnh viện Thanh Trì (Hà Nội), bà Vinh bị sốc và tử vong do nhầm nhóm máu. Hai nữ bác sĩ trưởng khoa và một kỹ thuật viên chăm sóc bệnh nhân phải hầu tòa.

Trong các ngày từ 22 đến 24/11, TAND huyện Thanh Trì, Hà Nội mở phiên xử hai bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì là bà Nguyễn Thị Tường Vân (54 tuổi, phó giám đốc chuyên môn, kiêm trưởng khoa lâm sàng) và Trần Thị Xuân Dung (49 tuổi, trưởng khoa cận lâm sàng) cùng kỹ thuật viên Nguyễn Thị Thu Hà (29 tuổi, Công ty cổ phần Dịch vụ y tế Việt Nam) về tội vi phạm quy định về chữa bệnh.

 

VKS cáo buộc, ngày 19/9/2009 bà Nguyễn Thị Vinh (54 tuổi, ở quận Hoàng Mai) đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng sức khỏe suy sụp. Bác sĩ Vân trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này.

 

Ngày 22/9/2009, theo y lệnh của bà Vân, kỹ thuật viên Hà đã làm xét nghiệm máu cho bà Vinh. Đúng theo quy trình, chị Hà phải làm theo phương pháp hồng cầu mẫu, nhưng người này lại xét nghiệm một lần theo phương pháp huyết thanh mẫu để xác định nhóm máu.

 

Bà Vinh được xác định có nhóm máu AB, trên thực tế là nhóm máu O. Cùng ngày, phó giám đốc Vân giao bác sĩ Dung đi nhận máu để truyền cho bệnh nhân Vinh.

 

 

VKS xác định, trưa cùng ngày, bác sĩ Dung truyền máu cho bệnh nhân tại giường. Sau khoảng 30 phút, bệnh nhân bị sốc, người bệnh tím tái, rét run. Bà Vinh được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu và hai ngày sau thì tử vong.

 

Viện pháp y quốc gia kết luận, bệnh nhân tử vong do truyền nhầm máu.

 

Trước tòa, bác sĩ Vân trình bày, khi mang máu về, bà Dung không bàn giao cho mình. Theo bà Vân, khi xuống Phòng hành chính của Khoa Hồi sức cấp cứu ăn cơm trưa thì thấy bác sĩ Dung đang đứng cạnh giường của bà Vinh và bệnh nhân đang được truyền máu. Bà Vân cho rằng, bác sĩ Dung là người truyền máu.

 

Trong khi đó, bà Dung không đồng tình với cáo buộc của VKS cũng như lời khai của bà Vân rằng mình là người truyền máu. Bà quả quyết đã bàn giao máu cho y tá và cô này đã mang hai đơn vị máu vào giường bệnh nhân để truyền.

 

“Việc giao máu có cả Khoa hồi sức tích cực chứng kiến. Tôi không truyền máu mà chỉ giúp đỡ y tá này mắc bịch máu lên. Tôi là trưởng khoa, không lẽ lại đi làm thay công việc của y tá”, bị cáo trình bày.

 

Bà Dung cho rằng việc ký xác nhận vào phiếu xét nghiệm định nhóm máu khi kỹ thuật viên Hà đưa chỉ là thủ tục hành chính và bà không phải chịu trách nhiệm về công tác chuyên môn. “Tôi chỉ là người đi mua máu, lỗi ở người xét nghiệm mà ra”, nữ trưởng khoa cận lâm sàng nói. Theo bà, kỹ thuật viên Hà không phải là người của bệnh viện, nên bà không phải chịu trách nhiệm chuyên môn của chị này.

 

Một số y tá, bác sĩ, kỹ thuật viên được mời đến phiên tòa cũng khẳng định không biết chính xác có phải bà Dung truyền máu hay không. Họ chỉ thấy bác sĩ này có vào phòng điều trị của bệnh nhân Vinh.

 

Liên quan đến ca kíp trực hôm xảy ra vụ việc, bà Vân khai có giao bệnh nhân cho Hoàng Văn Tú (bác sĩ trực) phụ trách. Tuy nhiên ông Tú cho hay, bệnh nhân Vinh là người quen của bác sĩ Vân nên không có lý do gì ông lại được bàn giao. Thời điểm ấy, ông mới công tác tại bệnh viện, nhân viên hợp đồng ngắn hạn nên chưa đủ uy tín. Hơn nữa hôm đó ông có việc gia đình nên đã nhờ bác sĩ khác trực hộ.

 

Trả lời HĐXX, ông Tạ Xuân Sơn (Giám đốc Bệnh viện) cho biết, chiếu theo quy chế, việc bàn giao ca trực trong và ngoài giờ hành chính đều phải vào sổ. “Các anh chị làm không đúng nguyên tắc, phải chịu trách nhiệm”, ông Sơn nói.

 

Theo thông báo chiều nay, HĐXX sẽ ra phán quyết cuối cùng về mức án của các bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX cho biết sau khi nghị án thấy cần điều tra bổ sung một số vấn đề như: nguyên nhân tử vong của bệnh nhân Vinh; kíp y, bác sĩ trong ca trực có thực hiện đúng theo quy chế giao ca của Sở Y tế hay không... Vì lẽ đó, tòa tuyên trả hồ sơ để làm rõ những yêu cầu này.