Hành trình phá án vụ bắt cóc trẻ sơ sinh

16:58, 09/11/2011

"Nguyên tắc mà lãnh đạo cấp trên yêu cầu là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé" - Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS CA HN chia sẻ. 

Lập chuyên án đặc biệt

 

Trong buổi chiều chạng vạng, phố sá hửng ánh đèn, các gia đình đã quây quần bên mâm cơm thì Thượng tá Đào Thanh Hải – Trưởng phòng CSHS Công an Hà Nội, vẫn miệt mài viết báo cáo về vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Tuy nhiên, anh có chút do dự khi khi chúng tôi đặt vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí vụ trên.

 

Thượng tá Hải kể lại: Khoảng 10h30’ ngày 3/11, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương xảy ra vụ bắt cóc chiếm đoạt trẻ em. Nạn nhân là bị bắt cóc là cháu bé vừa mới tròn 3 ngày tuổi, có tên là Phạm Xuân Trường, con của sản phụ Trần Thị Thơm (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên). Đối tượng đã giả danh là bác sĩ mặc áo blue vào nói với phụ sản là: Bác sĩ đưa cháu đi xét nghiệm. Sau đó thì không thấy đem trở lại.

 

Chỉ sau một ngày xảy ra vụ án trên, được sự chỉ đạo chặt chẽ của Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Hà Nội, Phòng CSHS đã thành lập chuyên án với 70 cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ chức điều tra, phá án. Sau 5 ngày cháu bé bị mất tích, chúng tôi đã áp dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ có thể để điều tra ra vụ án này. Với một quyết tâm là phải điều tra ra bằng được, vì đây là vụ án bắt cóc trẻ em ngay tại Thủ đô và ở tại bệnh viện Trung ương.

 

Tận dụng nguồn tin từ phương tiện thông tin đại chúng, từ quần chúng nhân dân, chúng tôi đã thu thập và sàng lọc những thông tin có giá trị. Thông qua đó, bước đầu chúng tôi đã xác minh được đối tượng bắt cóc cháu Phạm Xuân Trường là Nguyễn Thị Lệ (SN 1982, quê ở Sơn Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

 

Kẻ bắt cóc là một bệnh nhân

 

Quá trình điều tra, phân tích, xác minh được biết: Nguyễn Thị Lệ lấy chồng tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Qua chung sống với chồng, Lệ mang thai, nhưng do nhiều mâu thuẫn, nên Lệ bỏ về nhà mẹ đẻ tại Bắc Giang để ở. Đầu tháng 11, Lệ sinh con tại bệnh viện Gia Lâm, Hà Nội. Tuy nhiên, điều không may là cháu bé trong bụng Lệ đã chết do lưu thai. Vì muốn quay trở về nhà chồng, Lệ đã nghĩ ra thủ đoạn đột nhập vào bệnh viện để cướp trẻ sơ sinh, rồi quay trở về nhà chồng bình thường như là mình đã sinh con.

 

Xác định rõ thông tin về đối tượng, ban chuyên án tìm đến Ô Cách, Gia Lâm, đến Việt Yên – Bắc Giang, nhưng cháu bé bị Lệ đánh cắp không có tại đấy. Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, cộng với việc gửi thông báo đến các cơ quan truyền thông, các hãng taxi… về vụ việc trên, chiều 8/11, cảnh sát đã nhận được trình báo từ một người lái xe taxi. Anh này cho biết là có chở một phụ nữ ẵm một em bé có biểu hiện bất thường. Ngay lập tức, ban chuyên án đã tổ chức áp sát và phối hợp với công an xã Vân Hà, công an huyện Đông Anh giải cứu cháu bé thành công.

 

Chiều 7/11, kết thúc buổi gặp giữa lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương và gia đình bé Phạm Xuân Trường, luật sư của gia đình nạn nhân cho biết gia đình đã gửi đơn đề nghị đến Viện KSND quận Hoàn Kiếm, Viện KSND thành phố, TAND TP Hà Nội đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can các bác sỹ trong ca trực với tôi danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Lệ đã thừa nhận hành vi bắt cóc cháu bé và động cơ phạm tội là bắt cóc cháu bé về để nuôi… Chiều cùng ngày, ban chuyên án đã đưa cháu bé bị bắt cóc về Bệnh viện Phụ sản Trung ương bàn giao lại cho gia đình nạn nhân.

 

Cháu bé được đưa về trong trạng thái khỏe mạnh – đúng với nguyên tắc bất di, bất dịch mà lãnh đạo cấp trên yêu cầu là phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cháu bé. Bởi những vụ bắt cóc trẻ em, điều chúng tôi lo nhất là nếu như làm không khéo, đối tượng vì một phút thiếu suy nghĩ có thể thủ tiêu, hoặc làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của trẻ.

 

Mặc dù vụ án đang dần khép lại, đối tượng bắt cóc cũng đã sa lưới pháp luật, nhưng theo Thượng tá Đào Thanh Hải, đây là thủ đoạn rất mới và tinh vi lần đầu tiên xảy ra ở Hà Nội. Đặc biệt, vụ án xảy ra tại một bệnh viện tuyến Trung ương. “Chúng tôi hết sức xúc động khi biết nạn nhân là một cháu bé mới 3 ngày tuổi. Chính vì lẽ đó đã hối thúc chúng tôi nhanh chóng phải tìm ra đối tượng và mang cháu bé trở về an toàn” – Thượng tá Đào Thanh Hải tâm sự.

 

Sự xúc động không chỉ riêng với lực lượng các cán bộ, chiến sĩ của Phòng CSHS, mà nó còn thể hiện ở chỗ tất cả bác sĩ, y tá và bệnh nhân của Bệnh viện Phụ Sản Trung ương đã xuống sân đón cháu bé trong vòng tay của Ban chuyên án. “Chúng tôi cảm thấy rất vui sướng, hạnh phúc vì đã mang cháu trở lại với vòng tay của gia đình” – Thượng tá Hải chia sẻ.

 

Còn ông Vũ Đức Toàn - ông trẻ của cháu bé cho biết: Gia đình nhận được thông tin đã tìm được cháu bé lúc 16h30’ từ ông Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ngay khi nhận được thông tin, gia đình đã từ quê lên để đón cháu. “Đến nay đã nhận được cháu, chúng tôi rất phấn khởi, tất cả gia đình đã loan báo tin, không có gì xúc động hơn. Cháu đã được sinh ra lần thứ hai”.

 

Chia tay người cán bộ mẫn cán và các chiến sĩ của ban chuyên án trong buổi tối mưa lay phay se lạnh, trong tôi vẫn đọng lại nguyên vẹn những khuôn mặt nhọc mệt qua 5 ngày đêm lăn lộn phá án của các anh. Và tôi thầm cảm phục tinh thần và trách nhiệm của ban chuyên án đặc biệt này. Các anh đang từng ngày, từng giờ sưởi ấm niềm tin cho người dân về lực lượng CSND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ…”./.