Cần điều tra và xử lý nghiêm hiện tượng lấy trộm máy biến áp

07:38, 22/12/2011

Chỉ tính riêng từ đầu tháng 1/2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 2 vụ mất trộm máy biến áp nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách Nhà nước, gây mất an toàn lưới điện, thiệt hại về kinh tế và làm gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ sản xuất kinh doanh, đời sống sinh hoạt của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và hàng trăm hộ dân trên địa bàn.

Mới sáng qua (21/12), vào khoảng từ 2 giờ đến 5 giờ, tại Trạm biến áp Tân Thành 3 thuộc xóm Na Hoàng, xã Lương Sơn, T.P Thái Nguyên (cạnh Quốc lộ 3, Km 15+100), kẻ gian đã cắt điện và lấy đi máy biến áp 320 kVA 22/0,4 kV cùng một số phụ kiện như: thanh cái đồng; đầu cốt đồng và dây cáp, trị giá 210 triệu đồng (trong đó có gần 10 triệu đồng thiệt hại do không bán được điện trong thời gian khắc phục sự cố). Đây là trạm biến áp do Điện lực Gang Thép (thuộc Công ty Điện lực Thái Nguyên) quản lý và vận hành khai thác. Ngay sau khi phát hiện sự việc, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã có văn bản trình báo việc mất cắp tài sản và phối hợp với lực lượng Công an tỉnh, Công an T.P Thái Nguyên tổ chức điều tra vụ việc, đồng thời chuẩn bị nhân lực, vật lực tiến hành lắp đặt, sửa chữa, bảo đảm cung cấp điện sản xuất, điện sinh hoạt trong vòng 33 giờ sau sự cố.

 

Theo con số thống kê của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, trong 2 năm trở lại đây, hiện tượng lấy trộm các thiết bị điện, đặc biệt là trạm biến áp các loại đang có chiều hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hải Dương,Bắc Ninh, trong đó riêng tỉnh Bắc Ninh trong năm 2011 đã xảy ra 10 vụ mất trộm máy biến áp phục vụ chiếu sáng công cộng và các khu dân cư, cụm công nghiệp vừa và nhỏ. Đối với Thái Nguyên, từ đầu năm đến nay đã xảy ra 89 vụ mất trộm tài sản thiết bị lưới điện, trong đó ở huyện Phú Bình là 52 vụ; Phổ Yên 18 vụ; Gang Thép 10 vụ… nghiêm trọng hơn là từ tháng 10-2011 đến nay đã xảy ra 3 vụ mất trộm máy biến áp, ngoài vụ kể trên còn 2 vụ mất máy biến áp 160 kVA tại huyện Phổ Yên ngày 20/12/2011 (khu vực Cổng chào gần cầu Đa Phúc do Sở Giao thông - Vận tải quản lý) và trước đó là tại Khu tái định cư phục vụ Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (thuộc xóm Sau, xã Lương Sơn).

 

Đánh giá về vụ việc, nhiều cán bộ có chuyên môn trong ngành Điện nhận định: Với một thiết bị điện nặng trên dưới 1 tấn, để lấy trộm và vận chuyển, tiêu thụ, các đối tượng tham gia phải có tổ chức và có phương tiện cơ giới hỗ trợ, đặc biệt khả năng các đối tượng là người có kiến thức, am hiểu về điện… Nghi vấn trên đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện dư luận cũng rất bức xúc trước những vụ việc trên. Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng trộm cắp, thu hồi tài sản của Nhà nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, phục vụ tốt nhu cầu điện sản xuất, điện sinh hoạt của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn.

 

Ngay sau khi vụ mất trộm xảy ra sáng qua, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức họp báo với sự tham dự của đại diện các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn nhằm thông tin chính xác về vụ việc. Đồng thời yêu cầu các phòng, ban chức năng, đơn vị thành viên trong toàn Công ty tăng cường các giải pháp kỹ thuật, xây dựng phương án bảo vệ thiết bị điện trên toàn hệ thống, đặc biệt là công tác bảo vệ trên 1.800 trạm biến áp phân phối điện trong toàn tỉnh…

 

Trước thực trạng trộm cắp máy biến áp và các thiết bị điện trên địa bàn, để bảo vệ lưới điện, bảo vệ nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt, Công ty Điện lực Thái Nguyên đề nghị nhân dân trên địa bàn cung cấp  thông tin về các hiện tượng trộm cắp, mất an toàn lưới điện đến các Điện lực huyện, thành phố, thị xã hoặc đường dây nóng của Công ty. SĐT: 0280. 3750974.