Tình trạng buôn lậu tê tê ở miền Bắc diễn biến phức tạp

10:13, 16/12/2011

Theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), từ đầu tháng 12/2011 tới nay, các cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện nhiều vụ buôn lậu tê tê và tịch thu số lượng tê tê lớn chưa từng có với tổng khối lượng lên tới hơn một tấn  

 Ngày 8/12, Phòng Cảnh sát Điều tra (CSĐT) về Tội phạm Kinh tế tỉnh Hải Dương đã bắt giữ một xe ô tô vận chuyển 160 cá thể tê tê với tổng khối lượng khoảng 400kg tại thị xã Chí Linh. Ngày 11/12, Cảnh sát Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã bắt xe ô tô vận chuyển trái phép 108 cá thể tê tê khối lượng lên tới 474 kg tại Thị trấn Phúc Thọ. Gần đây nhất, ngày 13/12, Cục Cảnh sát Phòng chống Tội phạm về Môi trường phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế, Ma túy và Môi trường huyện Phú Xuyên đã bắt một xe ô tô trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ và tịch thu được 56 cá thể tê tê nặng 254 kg.

 

Trong các vụ vi phạm kể trên, các đối tượng đều sử dụng xe ô tô sang trọng với rất nhiều biển kiểm soát giả, kể cả dùng nhiều biển số xe công để vận chuyển trái phép ĐVHD. Thủ đoạn này đã qua mặt được cơ quan chức năng trong thời gian dài. Tất cả số tê tê tịch thu đều được chuyển giao cho các Hạt hoặc Chi cục Kiểm lâm địa phương giải quyết theo quy định.

 

Được biết, Tê tê là loài động vật quý hiếm, thuộc nhóm IIB, Nghị định 32/2006/NĐ-CP – là nhóm các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm hạn chế săn bắn, khai thác và sử dụng vì mục đích thương mại.