Ôm mìn giả, xông vào cướp ngân hàng giữa trưa

16:26, 11/01/2012

Trưa 10/1, một vụ cướp ngân hàng đã xảy ra tại chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank), số 65 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. 

Theo lời nhân chứng, khoảng 12h một thanh niên đi xe máy mang BKS 29S8-0622 đến chi nhánh Ngân hàng Maritime Bank, Hoàng Quốc Việt, để xe máy trước cửa rồi đi bộ thẳng lên tầng 2, vào phòng giao dịch. Lúc này, có 2 nhân viên đang làm sổ sách.

 

Đợi đến khi khách hàng về hết, tên này tiến đến chỗ nhân viên nam, rút trong cặp ra một tờ giấy đưa cho nhân viên này. Tờ giấy ghi ngắn gọn 3 gạch đầu dòng: “Nhét 50 triệu vào cặp; Không báo động, không thương lượng; Sau 15 phút tôi sẽ ngắt kíp nổ mìn”.

 

Đồng thời, hắn cũng để 1 gói đen lên mặt giao dịch, nhằm hù dọa nam nhân viên của ngân hàng.

 

Nam nhân viên bảo chờ 1 lát rồi ra gọi nhân viên nữ đến. Hắn đưa tiếp tờ giấy có nội dung đòi tiền, đe dọa như trên cho nữ nhân viên này. 2 nhân viên sợ hãi, buộc phải đưa tiền cho hắn, nhét vào cặp.

 

 Đối tượng cướp ngân hàng bị công an bắt giữ.

 

Ở dưới tầng 1, bảo vệ nghe tiếng nhân viên nữ khóc lóc, sinh nghi nên đã lao lên kiểm tra. Thấy bảo vệ, hắn rút dao ra đe dọa. Người bảo vệ rút dùi cui điện ra thì hắn vội vã bỏ chạy xuống tầng 1, nhảy lên xe máy, chạy được khoảng 15m thì bị quần chúng nhân dân bắt giữ, giao cho cơ quan công an.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, công an phường Nghĩa Đô đã xuống hiện trường và dẫn giải tên cướp về đồn công an phường để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án.

 

Theo hồ sơ, đối tượng khai nhận tên Trần Vũ Huy (SN 1985, ở Trung Văn, Từ Liêm). Do nợ nần, Huy đã nảy sinh ý định cướp ngân hàng để trả nợ. Huy chuẩn bị 1 gói giấy bạc màu trắng giả thuốc nổ; 2 vỏ bao thuốc lá chập lại, bọc dán bằng băng dính đen, kẹp gim cài giấy giả làm kíp nổ; 1 con dao gọt hoa quả; 1 bấm khóa cửa giả làm nút ấn điều khiển từ xa.

 

Trước đó, ngày 5/4/2010, cũng tại chi nhánh Maritime Bank trên đường La Thành, Hà Nội cũng xảy ra một vụ cướp ngân hàng tương tự.

 

Được biết, vào giờ nghỉ trưa một thanh niên bịt mặt xông vào khu vực giao dịch. Người này cầm một vật như khẩu súng, tay kia cầm dao uy hiếp 3 nữ nhân viên và đe dọa sẽ giết nếu họ hô hoán. Tên cướp khống chế, buộc các nhân viên phải cho tiền vào chiếc cặp mang sẵn.

 

Tổng số tiền bị cướp là hơn 90 triệu đồng, chủ yếu là lượng tiền mặt nhỏ lẻ đang được kiểm đếm tại quầy.

 

Qua những vụ việc này cho thấy, nhiều cơ sở vàng bạc, chế tác vàng bạc đá quý; quỹ tín dụng, tiết kiệm; ngân hàng và chi nhánh giao dịch thường xuyên xảy ra tình trạng cướp giật nhằm chiếm đoạt tài sản. Một phần nguyên nhân do nhiều doanh nghiệp chưa bố trí lực lượng bảo vệ, chưa sử dụng camera để quan sát hình ảnh và giám sát...

 

Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy nhân viên ngân hàng chưa được trang bị một số biện pháp phòng ngừa và các phương án, tình huống xảy ra khi bị cướp. Vậy nên, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, ngân hàng cần thường xuyên nắm bắt những thủ đoạn mới phổ biến cho nhân viên đối phó với kẻ gian, để đảm bảo an toàn về người và tài sản./.