Lừa đảo người dân để bán thực phẩm chức năng

09:53, 11/03/2012

Sự việc được phát hiện tại nhà văn hóa xóm 16, xã Hùng Sơn (Đại Từ) trong Lễ kỷ niệm 102 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3) do Chi hội phụ nữ xóm 16 tổ chức.

Trong khuôn khổ nội dung chương trình này có một phần là tư vấn sức khỏe cho hội viên của Công ty TNHH VINABEST do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện và một số ngành chuyên môn giới thiệu. Tại đây, một số đối tượng nhận là người của Công ty đã mang máy đo huyết áp, máy kiểm tra vi lượng, máy chiếu hình, một số thiết bị y tế khác đến quảng cáo và bán thuốc dược phẩm cho nhiều hộ dân xóm 16 với giá 300 nghìn đồng/lọ can xi và 350 nghìn đồng/lọ linh chi (sản phẩm đã được giảm 50% giá trị). Tuy nhiên, trong quá trình khám bệnh tư vấn sức khỏe, người dân địa phương đã phát hiện và nghi có dấu hiệu lừa đảo bởi cùng một người đến khám vào 2 lần khác nhau lại có 2 kết quả tư vấn khác nhau. Khá bức xúc, người dân địa phương đã báo tin cho lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương vào cuộc. 

 

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Công an xã đã đến hiện trường, phát hiện chị Phùng Thị Thu Hiền, sinh năm 1988, trú tại Đồng Cương, Yên Lạc, Vĩnh Phúc và anh Phạm Văn Chung (cùng ở địa chỉ trên) đang mặc áo blu trắng của ngành Y để bán thuốc và thu tiền của nhân dân. Lực lượng Công an đã kiểm tra giấy tờ hành nghề và các giấy tờ liên quan. Sau khi kiểm tra xác minh, các đối tượng này đến quảng cáo và bán thuốc theo chỉ đạo hướng dẫn của Hội LHPN huyện, nhưng không đăng ký xin phép chính quyền địa phương và ngành Y tế địa phương, Công an xã thấy có dấu hiệu không bình thường đã báo cáo Công an huyện và UBND xã yêu cầu các đối tượng, phương tiện và tang vật về trụ sở làm việc và tiến hành lập hồ sơ làm rõ việc làm của các đối tượng.

 

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Phùng Thị Thu Hiền khai nhận: Hiền là nhân viên hợp đồng có thời hạn (1 năm) của Công ty TNHH Vina best có địa chỉ tại 34/18 ngõ Văn Chương, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội. Công việc chính của Hiền làm giảng viên thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền tư vấn sức khỏe cộng đồng và quảng bá sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) của Công ty. Trong quá trình đi bán sản phẩm, Hiền có thuê Nguyễn Văn Thuần, sinh năm 1972 tại Trung An, Vũ Thư, Thái Bình và Phạm Văn Chung, sinh năm 1990 tại Đông Cương, Yên Lạc, Vĩnh Phúc làm lái xe và cùng phụ đi bán hàng. Các đối tượng này đều không có bằng cấp chuyên môn về ngành Y. Thuấn được Hiền trả 100 nghìn đồng/ngày, còn Chung thì Hiền trả 150 nghìn đồng/ngày và nuôi ăn 2 người. 

 

Ngay tại hiện trường, cơ quan điều tra đã tạm giữ đồ vật, tài sản của Hiền và 2 đối tượng gồm: TPCN can xi 49 hộp, TPCN linh chi 44 hộp, không có hóa đơn, chứng từ; 3 chiếc áo blu trắng, máy chiếu hình, máy tính xách tay, 2 bộ đo huyết áp, 177 tờ phiếu kiểm tra nguyên tố vi lượng, tiền mặt 6,8 triệu đồng. Khám xét tại nhà nghỉ Xuân Trường (nơi ở trọ của các đối tượng), lực lượng Công an thu giữ thêm 2 thùng can xi gồm 48 lọ, 3 thùng linh chi gồm 72 lọ cũng không có hóa đơn, chứng từ, một số vật dụng cá nhân, tiền mặt…

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Hiền chỉ là nhân viên hợp đồng của Công ty TNHH VINABEST, có bằng cử nhân kinh tế chuyên ngành kế toán do trường Đại học Kinh tế quốc dân cấp năm 2009 và chứng chỉ nghiệp vụ giảng viên của Công ty chứ chưa hề được đào tạo bất cứ chuyên môn về ngành Y. Khi được hỏi vì sao không có chuyên môn ngành Y mà Hiền lại mặc áo blu, Hiền cho biết: “Đã mua áo ở ngoài với giá trên 100 nghìn đồng và tự mua thêm một số trang thiết bị y tế với mục đích để người dân tin tưởng là họ đã được kiểm tra xác định thiếu các yếu tố vi lượng và yên tâm sử dụng TPCN của Công ty. Các phiếu kiểm tra nguyên tố vi lượng là tôi tự đi in để khi đi bán thuốc quảng cáo và viết cho dân để người dân tin tưởng. Các kết luận của tôi ghi trên phiếu chỉ theo cảm tính cá nhân, không có căn cứ vào cơ sở khoa học nào”.

 

Bằng thủ đoạn lừa đảo trên, trong thời gian từ đầu tháng 3 đến nay, Hiền và các đối tượng đã bán TPCN cho người dân các xã: Quân Chu, Ký Phú, Cát Nê, Phục Linh, Hùng Sơn. Tổng số tiền bán được lên tới hơn 20 triệu đồng. Khi chúng tôi làm việc với một số cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Phòng Y tế, Công an huyện được thông tin sự việc vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ và có thể đưa ra khởi tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản người dân. Bởi, Hiền và các đối tượng đã tổ chức khám, chuẩn đoán bệnh mà không có giấy tờ gì về điều kiện hành nghề như bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Các sản phẩm lưu hành lại không có hóa đơn, chứng từ. Thêm nữa, các giấy giới thiệu mà đối tượng sử dụng đều để đóng dấu lưu không. Thêm một thông tin nữa đến với chúng tôi là trong quá trình xác minh, cơ quan điều tra phát hiện, Công ty TNHH VINABEST do bà giám đốc Lê Lan Anh (sử dụng trong các giấy tờ) hiện đã chuyển nhượng cho một chủ khác, chuyển địa điểm và tài khoản. Vậy nên toàn bộ giấy tờ mà các đối tượng đưa ra đều không có giá trị.

 

Qua sự việc này, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dân cần nâng cao cảnh giác với các chiêu lừa đảo của một số đối tượng nhằm thu lợi bất chính. Đồng thời cũng cảnh báo các cơ quan chức năng, các tổ chức hội chính trị do thiếu quản lý chặt chẽ, giới thiệu xuống với dân để người dân thiệt thòi bỏ tiền ra mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc...