Phát hiện chiêu thức mới của tin nhắn lừa đảo qua đầu số tổng đài

14:47, 31/03/2012

Chiêu thức lừa đảo  tinh vi này là lợi dụng các đầu số tổng đài để thông báo số dư tài khoản giả cho các chủ thuê bao di động.

Theo thông tin từ Cty Cổ phần tài chính viễn thông FTL (FTL), hệ thống gửi tin nhắn của  Cty đã phát hiện một số tin nhắn có nội dung thông báo số dư tài khoản giả từ các ngân hàng như DAB, BIDV, VCB... với đầu số 6xxx. Tin nhắn giả mạo có các nội dung như sau:

 

"DAB kinh chao quy khach, tai khoan 0102159587 da thay doi +1,860,000. Chuyen tien tu tai khoan 0104244097 ngay 21/03/2012 ma giao dich 26593454".

 

“Tai khoan BIDV: 20/03/2012 12:27 TK: 72110000305348 GD: +1,900,000VND ND: IB CK TK CHUYEN 2807658623154; TK NHAN 72110000305348; ND: GD”

 

“So du tk VCB 0371003940133 thay doi +2,000,000.00 VND.Ref IBVCB 325554980345 MGD 43275448 DATE 20120320”

 

Mục đích của những đối tượng này là lợi dụng sự bất cẩn và lòng tin của người dùng ĐTDD. Sau khi gửi tin nhắn, đối tượng sẽ gọi điện thoại tới số thuê bao chúng vừa gửi tin và nói đã gửi nhầm tiền vào tài khoản của người nhận, mong người nhận sẽ chuyển lại số tiền đó vào tài khoản chuyển ban đầu. Với những người ít để ý và dễ bị mắc lừa thì họ rất dễ dàng bị sa vào lưới của những người xấu.

 

FTL hiện đang cung cấp dịch vụ gửi tin nhắn thương hiệu và các đầu số số 6xxx với mục đích quảng bá thương hiệu và chăm sóc khách hàng thông qua website guitin.vn. Cách thức sử dụng dịch vụ này rất đơn giản, sau khi ký hơp đồng khách hàng chỉ cần đăng kí thông tin tài khoản và nạp tiền qua thẻ cào điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng là có thể sử dụng dịch vụ. Lợi dụng kẽ hở đó, một số đối tượng xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách gửi tin biến động số dư giả vào các số điện thoại của người mà chúng hướng tới.

 

Để khắc phục tình trạng tin nhắn lừa đảo trên, ban quản trị website guitin.vn đã lập tức đưa ra những biện pháp tình thế giúp người dùng tránh được những thiệt hại không đáng có như liên hệ với chủ nhân các số thuê bao nhận được tin nhắn lừa đảo để thông báo về chiêu thức lừa đảo mới của kẻ xấu, viết những bài cảnh báo về tin nhắn giả mạo trên các phương tiện truyền thông đồng thời thắt chặt hơn trong việc quản lí khách hàng đăng kí sử dụng dịch vụ.