Xử lý 8.760 lít dầu không rõ nguồn xuất xứ

13:49, 29/03/2012

Thời gian qua, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của các bộ ngành Trung ương, UBND tỉnh và Sở Công Thương về lĩnh vực quản lý, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh, dịch vụ xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).

Bên cạnh việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý, Chi cục luôn coi trọng công tác tuyên truyền trực tiếp các văn bản liên quan đến lĩnh vực này cho các hộ kinh doanh xăng dầu, LPG. Vì vậy, đa số các cơ sở kinh doanh đã chấp hành nghiêm các điều kiện về kinh doanh xăng dầu, LPG, chưa để xảy ra các vụ hỏa hoạn lớn.

 

Tuy nhiên, hiện nay một số cửa hàng, đại lý vẫn chưa chấp hành tốt các điều kiện về: phòng chống cháy nổ; môi trường, vi phạm lộ giới; nhân viên chưa được cấp chứng chỉ, không đảm bảo chất lượng, niêm yết và bán theo giá niêm yết; mua xăng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Chỉ tính riêng năm 2011 và quý I/2012, lực lượng QLTT và các cơ quan liên quan đã kiểm tra 34 vụ vi phạm (riêng vi phạm về điều kiện kinh doanh 21 vụ), đã xử lý 28 vụ với tổng số tiền phạt hành chính và giá trị hàng hóa tịch thu là trên 342 triệu đồng.

 

Trong đó, Đội cơ động QLTT đã phối hợp với Phòng PC 46 Công an tỉnh kiểm tra phát hiện, bắt giữ 1 vụ xe ô tô đang vận chuyển 8.760 lít dầu thuộc phân đoạn Kerosen (trị giá lô hàng là 163 triệu 812 nghìn đồng), không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tiêu thụ trên thị trường. Cơ quan QLTT đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng; tịch thu số dầu trên.

 

Hiện lô hàng trên đã được Hội đồng định giá tài sản chuyển sang Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh để đấu giá. Ngoài ra, Chi cục QLTT cũng đã chỉ đạo Đội Liên ngành của tỉnh kiểm tra tại Cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty TNHH Thương mại Công nghiệp Thái Nguyên có liên quan đến vụ xe máy bị bốc cháy tại Phú Bình mua xăng tại cửa hàng này mà Báo Thái Nguyên đã đưa tin.

 

Qua kiểm tra, Đội Liên ngành đã đề xuất UBND tỉnh xử phạt hành chính 30 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do có hành vi vi phạm về phương tiện đo lường, không niêm yết giá; tuy nhiên không có dấu hiệu vi phạm về chất lượng xăng.