Y án đối với Lê Văn Luyện và 6 người thân

08:58, 31/03/2012

Kết thúc phiên xét xử chiều nay (30/3), Chủ tọa kết luận việc luật sư đề nghị hủy bản án sơ thẩm là không có cơ sở. Tòa phúc thẩm tuyên y án đối với Lê Văn Luyện cho cả 3 tội danh là 18 năm tù.

Kết thúc phiên xét xử vào sáng nay, vị đại diện VKS giữ quyền công tố tại Tòa nhận định lời khai của cháu Bích trong hồ sơ phù hợp lời khai của Luyện về việc chém hai chị em. Cháu Bích khai có một thanh niên cao khoảng 1m60 đứng ở cầu thang, nhưng do trời tối nên không nhận rõ để khẳng định: "Toàn bộ lời khai của Luyện, các chứng cứ vụ án cho thấy không có đồng phạm".

 

Về phía các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ, bồi thường một số tiền cho gia đình bị hại, chưa có tiền án, tiền sự, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến dư luận, VKS đề nghị không chấp nhận kháng án xin giảm nhẹ hình phạt của 5 bị cáo Lược, Hồng, Hợp, Nghi, Định.

 

Đầu giờ chiều nay, phiên xét xử tiếp tục với phần tranh tụng. Luật sư Nguyễn Bá Ngọc, bào chữa cho Luyện nêu quan điểm đồng tình với bản án của cấp sơ thẩm và nên giữ nguyên mức án đó. Hành vi của bị cáo có xuất phát từ lối sống không lành mạnh.

 

Luật sư Lê Sơn, bào chữa cho 5 bị cáo còn lại cho rằng HĐXX sơ thẩm chưa ghi nhận hết các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo Lược, Hợp, Hồng, Định, Nghi. Họ đều do không hiểu biết pháp luật nên mới hành động như vậy. Hình phạt dành cho các bị cáo chỉ nên răn đe cũng đủ tác dụng giáo dục

 

Những quan điểm này lập tức khiến cho gia đình bị hại bức xúc, la ó phản đối.

 

Lên tiếng bảo vệ cho gia đình bị hại, luật sư Phạm Thanh Huỳnh cho rằng, trong bản án sơ thẩm hành vi giết người của Luyện đã bỏ sót nhiều chi tiết. Cụ thể: "Bị cáo Luyện ngoài cướp tài sản, giết 3 người, còn gây tổn hại hơn 60% sức khoẻ cho cháu Bích. Cần phải tuyên Luyện 3 tình tiết trên "kịch khung".

 

Bị cáo Luyện trước sau chỉ thừa nhận hành vi dùng dao phớ chứ không dùng hung khí khác. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm nạn nhân Chín, ngoài các vết thương do vết dao phớ chém, còn có các dấu vết hình móng ngựa do vật sắc nhọn khác gây ra nên đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét.

 

 

Luật sư Trần Chí Thanh, bào chữa cho gia đình bị hại bày tỏ quan điểm đồng ý với quan điểm của VKS đề nghị không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo. Tại phiên tòa hôm nay vấn đề duy nhất mà gia đình nạn nhân trăn trở là có hay không đằng sau Luyện còn có đồng phạm khác.

 

Căn cứ hồ sơ, lời khai của bị cáo Luyện tại tòa, luật sư Thanh đã trích dẫn những điểm bất cập, mâu thuẫn, chưa được làm rõ tại cấp sơ thẩm và đề nghị HĐXX hủy bản án sơ thẩm để điều tra xét xử lại.

 

Kết thúc phần đối đáp giữa đại diện VKS và các bên luật sư, các bị cáo được nói lời cuối cùng tại Tòa. Lê Văn Luyện nói lý nhí có lỗi với gia đình nạn nhân, mong được xã hội, gia đình nạn nhân tha thứ, được giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo khác cũng lần lượt bày tỏ mong muốn Toà phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

 

Sau khi tạm dừng phiên tòa để nghị án, vào lúc 17h15, phiên xét xử phúc thẩm bước vào nội dung cuối cùng. Hội đồng xét xử nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Sau khi giết hại các nạn nhân, Lê Văn Luyện cướp tài sản với số tài sản đặc biệt lớn. Hành vi của bị cáo là man rợ, tàn ác, bị dư luận xã hội bất bình, lên án đòi bản án nghiêm khắc.

 

Do bị cáo khi thực hiện là người chưa thành niên nên cấp sơ thẩm tuyên bị cáo tổng hợp hình phạt chung là 18 năm tù là đúng với quy định của pháp luật.

 

Bị cáo Luyện luôn khai báo nhất quán chỉ có một mình bị cáo thực hiện. Cơ quan điều tra đã đảm bảo đúng quy trình tố tụng, nên không có cơ sở xác định có đồng phạm giúp sức với bị cáo Luyện, cũng không có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, bỏ lọt tội danh với các bị cáo khác.

 

Về tài sản, trong suốt quá trình điều tra, bị cáo Luyện khai nhận sau khi giết các nạn nhân, bị cáo lấy số tiền trong tủ, không lấy túi đựng tiền vàng.

 

 

Chủ tọa đi đến kết luận: "Việc luật sư đề nghị hủy bản án sơ thẩm là không có cơ sở. Tòa chấp nhận một phần kháng cáo về tiền bồi thường đối với gia đình bị hại, tuyên phạt Luyện 18 năm tù về tội “Giết người”, 18 năm về tội “Cướp tài sản”; 9 tháng tù về “Lạm dụng tín nhiệm cướ tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 18 năm tù"

 

Các bị cáo khác biết Luyện phạm tội đặc biệt nguy hiểm, nhưng không tố giác, cố tình che giấu. Khi quyết định hình phạt tù, toà sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, nên đã có mức án phù hợp với từng bị cáo. Việc xin giảm hình phạt tù và xin hưởng án treo là không có cơ sở chấp nhận.

 

Như vậy, các mức án vẫn giữ nguyên là: Trương Thanh Hồng: 30 tháng tù; Lê Văn Miên: 48 tháng tù; Lê Thị Định: 15 tháng tù; Lê Thanh Nghi: 15 tháng tù; Trương Văn Hợp: 12 tháng tù và Dương Thị Lược: 9 tháng tù

 

HĐXX cũng quyết định, bị cáo Lê Văn Luyện cùng gia đình phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng số 340.603 nghìn đồng (tăng thêm 30 triệu đồng so với bản án sơ thẩm). Lê Văn Luyện và gia đình phải có trách nhiệm nuôi cháu Bích 1 tháng 1,5 triệu đồng đến khi cháu Bích 18 tuổi.

 

Luật sư của bị hại cho biết, sẽ tiếp tục gửi đơn lên Chánh án TAND tối cao và kiến nghị cơ quan điều tra tỉnh Bắc Giang và VKSND điều tra nghi vấn Luyện có đồng phạm.