Học hộ bị buộc thôi học

08:30, 05/04/2012

Tận khi nhận quyết định buộc thôi học của nhà trường, Nguyễn Thành Công, sinh viên (SV) lớp Công nghệ thông tin K7H, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Đại học Thái Nguyên) mới oà khóc. Công ân hận vì nể bạn nên đã nhận lời đi học hộ Nguyễn Ngọc Như, SV Lớp Hoàn chỉnh đại học K8H cùng trường

“Cặp đôi” không hoàn hảo là Công và Như chỉ là một trong rất nhiều trường hợp học hộ và nhờ người học đang diễn ra tại các trường thuộc Đại học Thái Nguyên. Không ít SV coi đó là “chuyện thường ngày ở học đường”, chỉ điểm danh chống đối, cốt trả hết các tín chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo để lấy một tấm bằng đại học.

 

Sự việc bức xúc đến mức Công an tỉnh phải vào cuộc phối hợp với Đại học Thái Nguyên kiểm tra “bất thình lình” tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông. lần thực hiện kiểm tra, đơn vị chức năng đã phát hiện tại Trường này có 18 SV nhờ người khác học hộ. Cụ thể buổi học sáng ngày 29-10-2011, tại Lớp Hoàn chỉnh đại học K8E, Đoàn công tác đã phát hiện 10 trường hợp là SV của các trường đại học, cao đẳng khác đến ngồi học hộ, trong đó Khoa Ngoại Ngữ có 8 SV. Riêng Nguyễn Cơ Thạch (Đồng Hỷ), thợ sửa chữa ô tô cũng vào lớp này điểm danh, nhận học giúp SV Nguyễn Tiến Hiệu.

 

Sự việc được phát hiện, xử lý, nhưng tình trạng đi học hộ, học thuê vẫn tiếp tục tái diễn ngay ngôi Trường đã  “bị” đơn vị chức năng kiểm tra đột xuất. Ngày 13-11, tức chỉ hơn 10 ngày sau đó, tại 2 Lớp Hoàn chỉnh đại học K8 và Lớp Hoàn chỉnh đại học K9, đoàn kiểm tra phát hiện thêm 8 SV đến học hộ, học thuê. Điển hình là Tạ Quốc Phi, SV lớp Khoa học quản lý (KHQL), K8, Trường Đại học Khoa Học (Đại học Thái Nguyên) đến học thuê cho Hoàng Văn Duy, SV Lớp Hoàn chỉnh đại học K9. Phi khai nhận đã học thuê cho Duy 2 buổi. Mỗi buổi học Phi được Duy trả tiền công 40.000 đồng. Còn Vũ Hoàng Việt, SV Lớp K2 Đại học Central - Philippines liên kết với Trường Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh. khai nhận đã đi học thuê cho Triệu Văn Tú, SV Lớp hoàn chỉnh đại học 2 buổi, mỗi buổi 50.000 đồng.

 

Khi được hỏi vì sao giáo viên chủ nhiệm và ban cán sự lớp học lại để cho SV trường khác vào lớp mình ngồi học hộ, học thuê mà không có báo cáo với Nhà trường? Có SV cho biết: Học tín chỉ là như thế đó. Hoặc vì lý do sợ thầy, cô giáo trù úm, và sợ những SV vi phạm trả thù nên không dám tố giác. Các SV nhờ học hộ đã đưa ra các lý do như con ốm, bận đi làm thêm và nhiều lý do khác đều nhận được kết quả chung là bị Nhà trường ra quyết định buộc thôi học. Còn các SV đi học hộ, học thuê đưa ra các lý do đơn giản hơn: Bạn nhờ nên không lỡ từ chối; hoặc có người thuê học thì đi.

 

Cái giá mà các SV này phải trả quá đắt và qua sự việc nêu trên, mong các trường đại học, cao đẳng tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội quy, quy chế trong HSSV, đồng thời chỉ đạo giáo viên giảng dạy tăng cường điểm danh, kiểm diện SV trong lớp. Nghiêm túc kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo.