Tự bỏ quyền lợi khi tài sản bị thi hành án

09:20, 10/05/2012

Vừa qua, Báo Thái Nguyên có nhận được đơn của bà Đồng Thị Thành ở xóm Đồi, phường Bách Quang (T.X Sông Công) phản ánh về quyết định thi hành án của Chi cục Thi hành án dân sự T.X Sông Công đối với ngôi nhà chung của hai vợ chồng bà (do chồng làm ăn thua lỗ không có khả năng chi trả) là không thỏa đáng, trái với quy định của pháp luật.

Bà Đồng Thị Thành và chồng là ông Hà Đức Thịnh lấy nhau năm 1988. Năm 1995, hai vợ chồng xây được một ngôi nhà 2 tầng (có diện tích 71m2) tại xóm Đồi, xã Tân Quang (nay là phường Bách Quang). Từ năm 1999 đến năm 2003, ông Thịnh mở dịch vụ cầm đồ và lập quỹ tín dụng tại địa phương. Với hình thức gửi tiết kiệm không thời hạn, nhiều người đã đem tiền đến gửi ông Thịnh để được hưởng lãi. Đồng thời, ông Thịnh lại mang số tiền đó đi cho người khác vay. Đến năm 2003, ông thịnh không có khả năng thanh toán cho những người đến gửi (do không thu hồi được vốn đã cho vay).

 

Sự việc được các bên đưa ra khởi kiện thành vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân T.X Sông Công. Trong đó, có trường hợp của anh Trịnh Công Xiển (khối I, phường Lương Châu, T.X Sông Công) gửi ông Thịnh 36 triệu đồng đã được Tòa xét xử công khai (ngày 9-4-2003). Một số trường hợp khác gửi ông Thịnh như: chị Lại Thị Nhung (phường Mỏ Chè, 21 triệu đồng); anh Dương Ngọc Xuân (xã Tân Quang, 32 triệu đồng); chị Dương Thị Tấn (xã Tân Quang, 16,5 triệu đồng) cũng được Tòa lập biên bản hòa giải thành (ngày 30-5 và 2-6). Ông Thịnh cam kết sẽ trả tiền cho các “chủ nợ” trên trong vòng một tháng. Tuy nhiên, ông Thịnh không thể thực hiện theo cam kết. Do đó, đến cuối năm 2003, Đội Thi hành án (THA) T.X Sông Công đã kê biên ngôi nhà trên trị giá trên 154 triệu đồng và tổ chức bán đấu giá công khai để THA. Ngày 20-8-2004, sau khi đã đấu giá thành, ngôi nhà của vợ chồng ông Thịnh bà Thành bị cưỡng chế bàn giao cho người mua được theo các quyết định THA.

 

Về sự việc trên, bà Thành cho rằng, ngôi nhà là tải sản chung của cả hai vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân nên về nguyên tắc, hai vợ chồng mỗi người có một nửa giá trị tài sản, đều có quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Hơn nữa, trong quá trình làm ăn, ông Thịnh không đem ngôi nhà ra thế chấp hay tín chấp cho một cá nhân, tổ chức nào. Bản thân bà cũng không liên quan gì đến công việc của chồng. Việc ông Thịnh làm ăn thua lỗ, mất khả năng thanh toán thì ông Thịnh phải tự chịu trách nhiệm. Còn bà là người không có lỗi nên không phải chịu trách nhiệm. Do đó, cơ quan THA Sông Công cho niêm yết, tổ chức cưỡng chế, đấu giá công khai, buộc bà và các con ra khỏi ngôi nhà của mình là trái pháp luật, xâm hại đến quyền sử hữu về tài sản của công dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Phát, Chi cục trưởng Chi cục THA T.X Sông Công cho biết: Căn cứ vào bản án và các quyết định dân sự của Tòa án nhân dân T.X Sông Công chuyển sang và các đương sự được THA có đơn yêu cầu THA và Pháp lệnh THA dân sự năm 1993, nhận thấy ông Thịnh không có khả năng trả nợ mà chỉ có tài sản có thể thi hành là ngôi nhà 2 tầng nói trên, Đội THA đã ra các quyết định THA và gửi Giấy báo tự nguyện THA cho đương sự (ngày 22-5-2003) nhưng ông Thịnh đã không tự nguyện thi hành. Do đó, đến ngày 22-10-2003, Đội THA đã ra Quyết định cưỡng chế THA bằng biện pháp kê biên tài sản ngôi nhà và công trình phụ trên đất thổ cư, tổ chức bán đấu giá công khai.

 

Sau khi có kết quả bán đấu giá thành tài sản (24-6-2004), Đội THA đã thông báo và mời bà Thành đến nhận số tiền bằng 50% trị giá tài sản của ngôi nhà (nhưng bà tuyên bố không nhận), yêu cầu ông Thịnh và gia đình tự nguyện chuyển tài sản trong nhà nhưng ông Thịnh đã không thực hiện. Đến ngày 10-8-2004, Đội THA đã ra quyết định cưỡng chế để giao nhà cho người mua được và ấn định vào ngày 20-8-2004 buộc ông Thịnh và gia đình phải ra khỏi nhà và chuyển toàn bộ tài sản, đồ dùng sinh hoạt ra khỏi nhà. Trong quá trình thi hành, Đội THA đã gửi các thông báo sự việc cho bà Thành được biết nhưng bà không nhận. Đội THA phải lập biên bản tống đạt có sự chứng kiến của đại diện cơ quan nơi bà Thành đang công tác”. 

 

Trong Thông báo bán tài sản để THA Số 99 của Đội THA Sông Công ngày 27-11-2003 gửi UBND xã Tân Quang (để niêm yết) và ông Thịnh, bà Thành có ghi: Đội THA T.X Sông Công sẽ bán những tài sản đã kê biên của anh Hà Đức Thịnh và chị Đồng Thị Thành gồm toàn bộ nhà và công trình phụ trên diện tích đất 71m2… Giá bán theo quyết định của Hội đồng định giá tài sản là 154.888.000 đồng. Bà Đồng Thị Thành được quyền ưu tiên mua lại tài sản thuộc sở hữu chung theo giá đã định trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày ra thông báo…

 

Qua những phân tích trên cho thấy, việc cưỡng chế THA ngôi nhà của vợ chồng ông Thịnh bà Thành của Đội THA T.X Sông Công là đúng quy trình và quy định của pháp luật. Việc bà Thành thắc mắc, khiếu nại là không đủ căn cứ bởi cơ quan THA đã công nhận quyền và lợi ích của bà trong ngôi nhà chung bằng việc gửi các thông báo trong quá trình THA. Sau khi đã bán đấu giá xong, cơ quan THA đã mời bà Thành đến nhận ½ số tiền bán đấu giá được của ngôi nhà nhưng bà không nhận. Như vậy, việc bà Thành không hợp tác với cơ quan thừa hành luật pháp là chính bà đã tự bỏ qua quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong khối tài sản chung bị đem ra THA theo quy định của pháp luật.

 

Ông Phát cho biết thêm: “Tính đến ngày 8-9-2004, Đội THA Sông Công đã ra tổng số 38 quyết định tương ứng với số tiền phải thi hành đối với ông Thịnh là trên 306 triệu đồng (sau khi tiếp nhận chuyển giao án do Tòa án nhân dân T.X Sông Công chuyển sang và các đương sự được thi hành có đơn yêu cầu THA) chưa kể một số hồ sơ đang giải quyết mà Đội THA đã nhận được thông báo của Tòa án.

 

Như vậy trên thực tế, ông Thịnh còn nợ nhiều người khác với một số tiền không nhỏ nhưng không còn khả năng thanh toán cũng như tài sản để THA. Còn số tiền bằng một nửa giá trị ngôi nhà (được bán đấu giá công khai năm 2004) thuộc quyền sở hữu của bà Thành vẫn được gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ mời bà Thành đến nhận tiền một lần nữa. Nếu bà vẫn không nhận, Chi cục THA sẽ xử lý theo luật định.