Đẩy mạnh tấn công, phòng chống tội phạm hình sự

09:35, 16/07/2012

Cách đây 50 năm (ngày 20-7-1962), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh số 34/LCT công bố pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát Nhân dân (CSND) và Pháp lệnh quy định chế độ cấp bậc sỹ quan, hạ sỹ quan CSND. Từ đó, ngày 20-7 hàng năm trở thành ngày truyền thống lực lượng CSND.

Chào mừng sự kiện này, ngay từ đầu năm 2012, toàn đơn vị lực lượng Công an huyện Đồng Hỷ đã phát động phong trào thi đua sôi nổi, lập nhiều thành tích xuất sắc trong mọi hoạt động. Trong đó, nổi bật là công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch số 765/KH-CAT-PV11 ngày 14-5-2012 của Giám đốc Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội thiết thực chào mừng 50 năm ngày truyền thống của lực lượng CSND, đơn vị càng tích cực đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

 

Theo Đại úy Trần Quang Huy, Đội trưởng Đội Tổng hợp thì căn cứ vào đặc điểm tình hình, đặc thù riêng của địa phương, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch đấu tranh trấn áp tội phạm cụ thể. Theo đó, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc. Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (CSĐTTP về TTXH) đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ khác sử dụng mạng lưới bí mật, nắm chắc diễn biến, tình hình hoạt động và có đối sách đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng hình sự.

 

Thiếu tá Nguyễn Văn Cầu, Đội phó phụ trách Đội CSĐTTP về TTXH cho biết: từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phá được 24 vụ án, bắt giữ 29 đối tượng, triệt phá 3 ổ nhóm. Trong đó, có 4 chuyên án với 19 đối tượng. Tuy các đối tượng phạm tội rất tinh vi, manh động nhưng với sự mưu trí, dũng cảm cùng với các biện pháp nghiệp vụ của mình, các chiến sĩ đã khiến những kẻ phạm tội phải lộ diện, cúi đầu nhận tội. Đến thời điểm này, số vụ phá án của lực lượng Công an huyện đã hoàn thành 2/3 chỉ tiêu của cả năm 2012.

 

Từ việc xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững chắc, sự cảnh giác, tích cực của quần chúng nhân dân trong tố giác tội phạm, sự nhanh nhạy, bám sát địa bàn của cán bộ chiến sĩ mà lực lượng Công an huyện luôn kịp thời nắm được thông tin về tình hình tội phạm, trật tự an toàn xã hội (TTATXH). Đơn cử như ngày 5-7 vừa qua, khi nắm được thông tin Từ Văn Thái (sinh năm 1971, có hộ khẩu thường trú tại xóm Thông Nhãn, xã Linh Sơn, Đồng Hỷ) là đối tượng bị Công an tỉnh truy nã (từ tháng 3-2011) về tội đánh bạc xuất hiện trên địa bàn, Đội CSĐTTP về TTXH đã lập tức lên kế hoạch theo dõi và tóm gọn khi đối tượng đang trên đường về Linh Sơn.

 

Ngày 20-5-2012, tên Hoàng Văn Hưng (xóm Tân Thành, xã Tân Lợi) đến trình báo về việc bị cướp xe máy tại thị trấn Chùa Hang. Qua nguồn tin này, Đội CSĐTTP về TTXH đã lập chuyên án đấu tranh, khoanh vùng đối tượng và theo dõi. Cùng ngày, Đội đã phát hiện 1 nhóm đối tượng có hành vi cướp tài sản tại khu vực thị trấn Chùa Hang và xã Hóa Thượng. Tiếp tục củng cố chứng cứ về dấu hiệu, hành vi của nhóm đối tượng này, ngày 27-5, Công an huyện đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng cùng chiếc xe máy là tang vật của vụ án. Qua khám nghiệm hiện trường, nghiệp vụ đấu tranh khai thác, lực lượng công an đã xác định và bắt tên Hưng nhận tội là kẻ chủ mưu dàn dựng vụ cướp trên. Trước đó, cũng trong ngày 20-5, Hưng đã rủ bạn mình là Nguyễn Văn Thạch (xóm Đồng Thịnh, xã Hóa Thượng) cùng 2 bạn gái đi chơi bằng xe máy của Thạch đến khu vực tổ 28, thị trấn Chùa Hang. Tại đây, Hưng đã bố trí các đối tượng (Trần Văn Phong, sinh năm 1992, xóm Kim Cương, xã Cây Thị; Nguyễn Thành Nam, sinh năm 1991, xóm Tân Thành, xã Tân Lợi; Đỗ Xuân Thủy, sinh năm 1989, tổ 2, thị trấn Trại Cau và Trần Anh Quân, sinh năm 1993, xóm Nam Tiến, xã Tân Cương, T.P Thái Nguyên) chuẩn bị hung khí để cướp xe máy của Thạch. Xong việc, Hưng đến Công an huyện trình báo để đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Thế nhưng, với kinh nghiệm và nghiệp vụ, các chiến sĩ công an đã bắt Hưng cùng đồng bọn phải cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Các đối tượng đã bị tạm giam chờ xét xử.

 

Những chiến công trong đợt truy quét vừa qua của Công an huyện Đồng Hỷ đã thực sự góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, tạo niềm tin cho các tầng lớp nhân dân đối với lực lượng Công an. Đây cũng chính là những bông hoa thành tích có ý nghĩa thiết thực chào mừng 50 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân.