Hình phạt thích đáng đối với những kẻ giết người

15:01, 30/07/2012

Trong các ngày 26, 27 và 30/7, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh đã xét xử vụ án giết người nghiêm trọng xảy ra vào tối 29-4-2011, tại xóm Khuôn 2, xã Phục Linh (Đại Từ), người bị hại là chị Hà Thị Tâm, trú tại địa chỉ trên.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, tình tiết của vụ án diễn ra như sau: Tạc Văn Ngọ và chị Hà Thị Tâm là hàng xóm, cả hai đều trú tại xóm Khuôn 2. Trong cuộc sống hằng ngày, hai người đã mâu thuẫn, xảy ra cãi cọ nhiều lần nên Ngọ nảy sinh thù tức với chị Tâm. Ngày 29-4, Ngọ gặp Tạc Văn Hoan (cháu, con em trai của Ngọ), hẹn Hoan đến nhà chị Tâm để "nói chuyện". Khoảng 21 giờ 15 phút ngày 30-4, Hoan và Ngọ hẹn nhau ở đỉnh dốc (cách nhà chị Tâm 30m), quan sát thì thấy nhà chị Tâm tắt điện, đóng cửa ngoài. Ngồi đợi 5 phút, hai người thấy chị Tâm đi về nhà cùng một người đàn ông. Khoảng 20 phút sau, khi người đàn ông đã rời khỏi nhà chị Tâm, Ngọ và Hoan vào nhà, Ngọ dặn Hoan đứng ngoài để cảnh giới còn Ngọ đi vào trong phòng khách. Sau khi Ngọ và chị Tâm lời qua, tiếng lại, Ngọ đã rút dao nhọn mang theo, đâm chị Tâm trúng vào phần ngực trái, làm chị chết tại phòng ngủ. Nghe tiếng động, Hoan chạy từ ngoài vào, Ngọ liền bảo Hoan cùng khiêng xác chị Tâm đi giấu tại nhà vệ sinh bỏ hoang phía sau nhà. Lúc này, thấy chiếc điện thoại NOKIA 1202 của chị Tâm rơi ra, Hoan đã nhặt lấy và sau đó đem bán tại thị trấn Đại Từ được 150 nghìn đồng. Hai bác cháu đã quay lại phòng ngủ, xóa sạch hiện trường và thấy cánh cửa két sắt không khóa, Ngọ đã lục tìm, lấy 4,5 triệu đồng trong chiếc túi xách…

 

Trong quá trình điều tra, các lời khai ban đầu của bị can Tạc Văn Ngọ và Tạc Văn Hoan đều đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai này phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các vật chứng đã thu giữ và lời khai của người làm chứng. Nhưng, sau đó bị can đã phản cung, không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt: Bị cáo Tạc Văn Ngọ chịu hình phạt tù chung thân về tội giết người, 6 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội là chung thân; bị cáo Tạc Văn Hoan 15 năm tù về tội giết người, 4 năm tù về tội cướp tài sản, tổng hợp chung cho cả hai tội là 19 năm tù. Đồng thời, buộc các bị cáo Ngọ, Hoan phải liên đới bồi thường cho gia đình bị hại tiền mai táng phí, tiền bù đắp tổn thất tinh thần cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của chị Tâm trên 77 triệu đồng, trong đó bị cáo Ngọ phải bồi thường trên 51 triệu đồng, bị cáo Hoan phải bồi thường gần trên 25 triệu đồng. Ngoài ra, Ngọ phải bồi thường cho gia đình bị hại số tiền đã chiếm đoạt là 4,5 triệu đồng.