Hội chợ Thương mại: Cờ bạc trá hình vẫn ngang nhiên hoạt động

09:56, 31/07/2012

Tại Hội chợ Thương mại Phú Bình năm nay, nạn cờ bạc trá hình vẫn tiếp tục diễn ra công khai với quy mô còn lớn hơn những năm trước. 

Có mặt tại Hội chợ Thương mại huyện Phú Bình vào chiều 26/7, chúng tôi cảm thấy bất ngờ vì sự nghèo nàn của hàng hóa trưng bày, không khí mua bán ảm đạm, hơn thế, chúng tôi còn chứng kiến cảnh những “sới” cờ bạc ngang nhiên hoạt động ngay giữa Hội chợ, trong khi lực lượng công an làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự cho Hội chợ “chốt” cách đó không xa và trụ sở Công an huyện cũng chỉ cách đó vài chục mét. Hội chợ “lèo tèo” với chưa đầy 30 gian hàng (kế hoạch có 70-80 gian hàng) nhưng có đến 4 điểm tổ chức cờ bạc trá hình dưới hình thức trò chơi “chiếc nón kỳ diệu. Ông Nguyễn Văn N (xin được giấu tên), bán hàng tại cổng Hội chợ cho biết: “Tôi thấy mấy quầy trò chơi “chiếc nón kỳ diệu” đã xuất hiện ngay từ hôm khai mạc Hội chợ và đến nay nó vẫn hoạt động rất công khai và rầm rộ. Tôi đã được chứng kiến nhiều người dân bị bọn chúng lôi kéo, dụ dỗ, để rồi bị thua mất hàng chục triệu đồng. Có người còn phải cắm cả xe máy, dây chuyền cho bọn chúng nữa…”

 

Theo quan sát của chúng tôi, các “sới” bạc này mô phỏng theo “game show” “chiếc nón kỳ diệu” trên truyền hình. Trên nón quay, người ta đánh số thứ tự từ 1 đến 6 và các chữ: “góp gà”, “thưởng”, “mất”, “quay lại”, “đặc biệt”… Đặt đối diện với nón quay là 1 chiếc bàn đã được đánh số và chia ô tương ứng. Vòng quay của “chiếc nón kỳ diệu” dừng lại ở ô số nào thì người chơi đặt tiền vào ô đó sẽ giành phần thắng. Số tiền thắng cược có thể gấp 10, 20, 30 thậm chí gấp 50 lần số tiền cược ban đầu. Giải thưởng “treo” lớn như vậy đã đánh trúng lòng tham của một bộ phận không nhỏ người dân tham gia Hội chợ. Đã có không ít người nghe theo những lời mời chào, dụ dỗ của bọn chúng để rồi phải chấp nhận “trắng tay” ra về.

 

Đông đúc và náo nhiệt nhất Hội chợ là “sới” bạc nằm ngay lối ra vào, cách cổng Hội chợ chừng 30 mét. Chủ “sới” là một nam thanh niên khoảng hơn 25 tuổi, dáng người thấp bé, miệng không ngớt mời chào, hô hào người chơi đặt cửa… Giữa lúc “sới” bạc đang náo nhiệt, trên mặt bàn người chơi đã đặt cược từng sấp tiền chỉ chờ đợi vòng quay bắt đầu thì bỗng nhiên chủ “sới” chạy ra kéo tay một người phụ nữ ở gần đó vào và nói: “Vòng quay này người chơi đặt cược rất lớn, hơn chục triệu cơ nên cháu nhờ cô quay giúp vòng này để tính khách quan…” Sau khi nhận lời quay giúp “nhà cái” lượt quay đó, người phụ nữ được “thưởng” 80 nghìn đồng nhưng với điều kiện phải dùng số tiền đó để chơi tiếp chứ không được mang tiền về. Nghe theo những lời xúi giục, mồi chài và dụ dỗ của chủ “sới” cùng những người xung quanh (thực chất là đám “cò mồi”) người phụ nữ này đã đồng ý chơi tiếp để rồi cuối cùng bị thua sạch số tiền 500 nghìn đồng mang theo cùng với đôi hoa tai bằng vàng và phải cắm xe máy cho chủ “sới” với giá 3 triệu đồng. Sau khi ra khỏi Hội chợ biết mình đã bị lừa, người phụ nữ này đã đếm trụ sở Công an huyện để trình báo sự việc. Tại cơ quan Công an, người phụ nữ khai tên là Trần Thị Dung (53 tuổi), trú tại xóm Cầu Muối, xã Tân Thành. Tổng số tiền mà bà Dung bị lừa tại Hội chợ khoảng 9,5 triệu đồng, gồm có: 1 đôi hoa tai bằng vàng (1,5 chỉ) và 3,5 triệu đồng tiền mặt.

 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Dung chỉ là một trong số rất nhiều những “nạn nhân” của trò cờ bạc trá hình diễn ra tại Hội chợ lần này. Trước đó, ngày 24-7, anh Dương Tuấn Đức, trú tại Tổ 3, thị trấn Hương Sơn đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ cũng đã bị các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo tham gia trò chơi “chiếc nón kỳ diệu”. Vẫn bằng những thủ đoạn như trên, bọn chúng đã lừa mất của anh Đức gần 13 triệu đồng (gồm 300 nghìn tiền mặt, 1 dây chuyền bạc, và phải cắm xe máy cho bọn chúng với giá 12 triệu đồng)…

 

Khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Thân Hoàng Hải, Giám đốc Công ty Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại quốc tế Thăng Long, đơn vị được cấp phép tổ chức Hội chợ này thừa nhận: Tình trạng cờ bạc trá hình diễn ra tại Hội chợ là có  thật. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi tại sao lại để tình trạng này diễn ra công khai như vậy thì ông Hải chỉ cười và nói: “Cái này khó lắm anh ạ, chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện dẹp bỏ. Song chỉ được 1 thời gian ngắn các đối tượng lại quay lại hoạt động bình thường…” Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, 2 năm trước đây, Công ty cổ phần Dịch vụ và Thương mại quốc tế Thăng Long cũng là đơn vị tổ chức Hội chợ Thương mại ở Phú Bình và đã để xảy ra tình trạng cờ bạc trá hình ngang nhiên hoạt động khiến cho dư luận hết sức bất bình.

 

Thiết nghĩ, Hội chợ là dịp người dân được mua nhiều mặt hàng chính hãng giá rẻ, hàng Việt Nam chất lượng cao; là cơ hội để các cá nhân, tổ chức kinh doanh giới thiệu, quảng bá sản phẩm thì các “sới bạc” trá hình nêu trên đã làm mất đi ý nghĩa thiết thực đó. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra ở Hội chợ thương mại của huyện.