Tử hình kẻ giết hại bà chủ tiệm vàng Vững Bắc

14:31, 01/09/2012

Dưỡng đã phải nhận mức án cao nhất do TAND TP Hà Nội tuyên trong phiên xét xử diễn ra trong sáng 31/8 vì 2 tội danh Giết người và Cướp tài sản.

Nguyễn Hữu Dưỡng (SN 1985, ở xã Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình) là kẻ gây ra vụ thảm án, giết bà chủ, cướp tiệm vàng Vững Bắc, Thường Tín, Hà Nội hồi tháng 2/2012. Vụ án đã gây xôn xao dư luận bởi kẻ thủ ác đã ra tay vô cùng tàn nhẫn và manh động.

 

Theo cáo trạng, năm 2011, Nguyễn Hữu Dưỡng có vay của bố đẻ 30 triệu đồng và bố vợ 5 cây vàng. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ nên đến kỳ hạn bố vợ, bố đẻ cần tiền Dưỡng đã không có tiền trả nợ. Ngày 15/2/2012, Dưỡng nói sẽ lên Hà Nội để lấy tiền mang về trả nợ cho bố vợ.

 

Sáng ngày 16-2, khi đi trên đường qua địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội, Dưỡng thấy cửa hàng vàng bạc Vững Bắc tại số 25 Đỗ Xá, Vạn Điểm, huyện Thường Tín mở cửa nên nảy sinh ý định cướp tiệm vàng này một số tiền nhằm trả nợ bố vợ, bố đẻ. Sau đó, Dưỡng quay xe lại đi vào cửa hàng vàng này nhằm cướp tài sản.

 

Theo lời khai ban đầu của nghi phạm này, khi Dưỡng bước vào cửa thấy một bà cụ già đi ra ngoài, chỉ còn lại bà chủ tiệm vàng đang đứng ở quầy nên hỏi giao dịch vàng. Khi đó, bà chủ tiệm vàng là Nguyễn Thị Bắc hỏi Dưỡng bán vàng hay mua vàng. Dưỡng đã tháo chiếc nhẫn giả đeo trên tay hỏi bán. Bà Bắc nói vàng hiện có giá 4,3 triệu đồng/chỉ. Dưỡng cho rằng giá còn quá rẻ nên đề nghị bà chủ trả giá cao hơn.

 

Sau một lúc trao đổi, Dưỡng nói với bà chủ tiệm vàng cho đi vệ sinh nhờ nên bà Bắc đi trước dẫn Dưỡng vào phòng trong để đi vệ sinh. Bước qua cánh cửa, Dưỡng ôm cổ bà chủ, kề dao vào và đe dọa có tiền thì đưa ngay nếu không sẽ bị giết. Bà Bắc sợ hãi phân trần rằng vừa bị vỡ nợ do liên quan đến các vụ vỡ nợ lớn ở Phú Xuyên, Thường Tín thời gian trước nên không có tiền.

 

Để “giết người diệt khẩu”, Dưỡng đã vội vã dùng dao cứa cổ bà Bắc để có thời gian lục tài sản. Bị nạn nhân ôm chặt kéo sau lưng Dưỡng một đoạn nên Dưỡng dùng dao đâm nhiều nhát vào người cho đến khi nạn nhân gục xuống. Sau đó, Dưỡng giật dây chuyền của bà Bắc đập tủ đựng vàng nhưng không được nên chạy ra ngoài lấy xe bỏ trốn.

 

 

Toàn bộ hành vi của Dưỡng đã được camera của cửa hàng ghi lại. Biết không thoát tội, ngày 18/2, Dưỡng đã đến cơ quan CA tự thú và khai nhận hành vi như trên.

 

Căn cứ vào đề nghị của VKS và lời khai của bị cáo tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Dưỡng 3 năm tù về tội Cướp tài sản; tử hình về tội Giết người. Tổng hợp mức hình phạt là tử hình. Ngoài ra, bị cáo phải bồi thường 114 triệu đồng cho gia đình nạn nhân.