Xử lý 13 đối tượng bắt, thu gom đỉa

08:20, 05/09/2012

Trước tình trạng một số đối tượng thực hiện mua thu gom đỉa với giá cao (giao động từ 700 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/kg) ở hai địa bàn: Phổ Yên và Đại Từ để bán cho đầu nậu ở ngoài tỉnh, khiến nhiều nông dân bỏ việc nhà đi bắt đỉa bán, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng an ninh kinh tế và Công an 9 huyện, thành, thị nắm thông tin, kịp thời thu giữ số đỉa mua bán trái phép để thiêu hủy.

Qua các đợt kiểm tra từ tháng 5 trở lại đây, lực lượng an ninh kinh tế và công an các huyện, thành, thị đã lập biên bản, tịch thu đỉa của 13 đối tượng ở các địa phương gồm: Xã Minh Đức 3 đối tượng, xã Thành Công 1 đối tượng; xã Phúc Thuận 6 đối tượng (Phổ Yên); thị trấn Quân Chu 1 đối tượng (Đại Từ). Đặc biệt, một đối tượng ở xã Thành Công khai nhận từ ngày 15-7 đến ngày 21-7 đã thu mua được 15kg đỉa…  đem bán cho đầu nậu ở Vĩnh Phúc và Quảng Ninh.

 

Thông tin từ lực lượng chức năng cho thấy đầu nậu thu mua đỉa đều đem bán cho tư thương nước ngoài chứ không chế biến, tiêu thụ trong nước và cũng chưa có cơ sở để xác định thông tin mua đỉa dùng chế biến sữa cho trẻ em hay thuốc chữa bệnh như dư luận đồn thổi thời gian qua. Thượng tá Nguyễn Văn Thiệm, Phó trưởng Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) cho biết: Theo chỉ đạo của Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) và Cục an ninh nông nghiệp (Bộ Công an), hoạt động nuôi, thu gom đỉa bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức. Do vậy, lực lượng an ninh của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý nếu phát hiện có trường hợp vi phạm. Công an tỉnh đề nghị quần chúng nhân dân khi phát hiện có đối tượng bắt, thu gom đỉa hãy báo cho lực lượng an ninh kinh tế theo số máy 02803.869207.