Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh khí hóa lỏng vi phạm

07:27, 24/09/2012

Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.000 cơ sở kinh doanh bán lẻ khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) chai và khoảng gần 200 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 2 trạm nạp LPG vào chai.

Nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp đối với cơ sở kinh doanh LPG, xăng dầu trên địa bàn, UBND tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra chuyên đề, do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì. Từ tháng 6 đến hết tháng 8, Đoàn đã thanh tra 46 cơ sở kinh doanh lĩnh vực trên thuộc 9 huyện, thành, thị. Nội dung thanh tra: thực hiện các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sở hữu công nghiệp đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh LPG, xăng dầu; sự phù hợp của sản phẩm, hàng hóa với quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn công bố áp dụng (qua phiếu kết quả theo dõi chất lượng, lấy mẫu sản phẩm, hàng hóa để thử nghiệm, đánh giá).

 

 

Qua thanh, kiểm tra, gửi 24 mẫu LPG và xăng dầu gửi đi giám định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, Đoàn đã đánh giá nhìn chung các cơ sở san chiết, kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh đã tuân thủ khá tốt các quy định pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn đo lường chất lượng và sở hữu công nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn một số cơ sở kinh doanh chưa tiếp cận được các quy định liên quan đến tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật: không lưu giữ đầy đủ hồ sơ tiêu chuẩn công bố theo quy định, chưa kiểm định cân đối chứng chưa đúng thời hạn.

 

Đoàn đã phát hiện và xử phạt 41,5 triệu đồng với 4 cơ sở, doanh nghiệp vi phạm các lỗi: không đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên làm việc tại trạm nạp LPG vào chai; hành vi buôn bán hàng đóng gói sẵn không đủ định lượng; sử dụng phương tiện đo lường sai hỏng và sử dụng dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu trên biển hiệu cửa hàng…