28 phạm nhân mở “chợ” ma túy trong trại giam

10:19, 03/10/2012

Người nhà của nhiều phạm nhân tại Trại giam số 3 (Bộ Công an) đã chuyển hơn 3,5 tỷ đồng cho đường dây của Minh để con, em họ được cung cấp ma túy.

Chiều 2/10, sau một tuần nghị án, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Lê Xuân Minh (53 tuổi) 20 năm tù, Lê Quốc Hùng 8 năm tù về tội Buôn bán trái phép chất ma túy. 26 đồng phạm khác lần lượt chịu án từ 2 đến 15 năm.

 

28 bị cáo đều đang là phạm nhân thụ án từ 9 năm đến tù chung thân tại Trại giam số 3 do giết người, hiếp dâm, trộm cắp tài sản...

 
 

Quá trình xét xử đã làm rõ, tháng 12/2010, Minh (án 9 năm tù về tội Trộm cắp tài sản và Trốn khỏi nơi giam giữ) được chuyển đến phân trại 1. Tại đây, Minh đưa heroin ra "chào phòng” và nhờ bạn tù "tiếp thị" việc làm ăn của mình. Thấy nhu cầu ma túy của các phạm nhân rất lớn, Minh móc nối với các đầu nậu ma túy ở bên ngoài để đưa "hàng" vào trại kinh doanh.

 

Thời kỳ đầu, "hàng" được gửi vào trại bằng cách nhét trong thực phẩm, vật dụng gửi qua đường thăm nuôi... Sau này, để tránh bị phát hiện, Minh yêu cầu giấu heroin gần các hốc cây, hang đá nơi mình đi lao động cải tạo ngang qua. Lấy được "hàng", Minh cho vào bao cao su, chuyển cho nhiều phạm nhân giấu vào vùng kín để đưa về buồng giam. Cũng có khi ma túy được để lẫn trong các bó rau muống, bao mì tôm...

 

Mở rộng việc làm ăn, một tay chân đắc lực của Minh là Lê Quốc Hùng (án chung thân về tội Giết người) đã gọi điện về cho vợ nhờ người đứng tên mở 2 tài khoản ngân hàng. Số tài khoản được thông báo cho những phạm nhân có nhu cầu mua ma túy. Khi người nhà gửi tiền vào đây thì họ sẽ được giao "hàng".

 

Mỗi lần giao dịch thành công, Hùng lấy 5-10 % tiền "phế". Sau hơn một năm mở tài khoản, số tiền gửi mua ma túy lên tới hơn 3,5 tỷ đồng.

 

Cơ quan điều tra làm rõ, chợ ma túy này tồn tại trong thời gian dài một phần nhờ 26 phạm nhân làm "chân rết". Những người này nghiện rất nặng, bị Minh và Hùng dùng heroin làm mồi nhử để đi giao và vận chuyển "hàng"...