3 trường quốc tế Singapore có thể sẽ bị đề nghị khởi tố

17:26, 28/11/2012

Hiện Sở LĐTBXH TPHCM vẫn đang cố gắng giải quyết quyền lợi cho các học viên ở 3 trường Melior, ERC, SIBME. Nếu trường nào trốn tránh trách nhiệm thì sở sẽ đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án.  


Chiều 27.11, ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐTBXH TPHCM - cho biết: Sau khi rút giấy phép Trường kinh doanh Melior, Cty TNHH nghiên cứu và giáo dục Việt Nam (ERC) và Cty TNHH đào tạo công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh (SIBME), sở đang làm mọi cách để đòi lại quyền lợi chính đáng cho học viên. “Nếu trường trốn tránh trách nhiệm thì sở sẽ đề nghị cơ quan chức năng khởi tố” - ông Hiệp nhấn mạnh.

 

Rút giấy phép trước, đòi quyền sau!

 

Sau khi trường Melior đóng cửa - Sở LĐTBXH TP đã rút giấy phép hoạt động không thời hạn đối với trường. Sau đó, sở cũng có quyết định rút giấy phép cơ sở đào tạo giáo dục SIBME, ERC với lý do các đơn vị này đã lợi dụng hoạt động dạy nghề, dùng nội dung đăng ký trong giấy phép dạy nghề để quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo trái phép trình độ CĐ, ĐH và cao học ngành quản trị kinh doanh, tài chính kế toán, du lịch khách sạn, công nghệ thông tin...

 

Việc giải quyết quyền lợi cho học viên, ông Nguyễn Thành Hiệp cho biết: Hiện nay sở đang yêu cầu các cơ sở SIBME, ERC phải báo cáo số học viên chính thức, hướng giải quyết quyền lợi cho học viên. Nếu chuyển học viên đi nơi khác học phải chứng minh nơi chuyển đến hoạt động hợp pháp và học viên phải đồng ý. Nếu học viên không đồng ý thì phải hoàn tiền học phí lại cho học viên và phải có lộ trình trả tiền cụ thể cho học viên.

 

Đối với Trường kinh doanh Melior, trước mắt phải tìm cho được người có trách nhiệm biết rõ danh sách học viên đang theo học tại trường thời điểm trường đóng cửa để giải quyết quyền lợi đúng đối tượng, tránh trường hợp nhiều học viên đã nghỉ từ lâu nhưng vẫn “té nước theo mưa”.

 

Thực tế, dù ngay khi trường Melior đóng cửa, sở đã có công văn hỏa tốc gửi UBND thành phố kiến nghị phong tỏa tài khoản ngân hàng của Melior, tạm dừng xuất cảnh khỏi VN đối với ông Cheng Sim Kok, đề nghị Công an quận 7 gửi giấy triệu tập 2 nhà đầu tư và UBND thành phố có văn bản thông báo cho Tổng Lãnh sự quán nước Cộng hòa Singapore thông báo tình hình và đề nghị phối hợp giải quyết. Thế nhưng, nhiều thông tin cho biết hiện ông Cheng Sim Kok đã không còn ở Việt Nam và số tiền trong tài khoản ngân hàng của Melior cũng chẳng đáng là bao!

 

“Đây là sự việc mình không lường trước được. Hiện nay, sở vẫn đang cố gắng giải quyết mọi chuyện bằng các biện pháp hành chính, nếu phía trường không chịu hợp tác thì sở sẽ kiến nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ án, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng của Singapore phối hợp giải quyết” - ông Hiệp cho biết.

 

Lãnh sự quán Singapore không liên can!

 

Liên quan đến vụ việc Trường kinh doanh Melior đóng cửa, Tổng lãnh sự quán Singapore tại TP.Hồ Chí Minh có văn bản trả lời rằng: Các trung tâm giáo dục tư nhân được thành lập tại Việt Nam như trường Melior không chịu sự quản lý, vận hành, sở hữu của các cơ quan thuộc nhà nước Singapore.

 

Các trường này cũng không có sự liên kết với Tổng lãnh sự quán Singapore tại TP.Hồ Chí Minh, cũng không chịu sự điều khiển của Chính phủ Singapore. Do đó, Tổng lãnh sự quán Singapore không tham gia vào và không có thông tin chi tiết các hoạt động của các trung tâm này, đồng thời cũng không ở vị trí có thể đưa ra bất kỳ biện pháp khắc phục nào để chống lại hay thay mặt cho các thực thể độc lập kể trên.

 

Hội đồng Giáo dục Tư thục Singapore cũng chỉ quản lý các trung tâm giáo dục tư nhân được thành lập tại Singapore và không có quyền hạn thực thi pháp lý bên ngoài lãnh thổ.

 

Tổng lãnh sự quán Singapore tại TP.Hồ Chí Minh khuyến cáo: Sinh viên cần cẩn trọng khi đăng ký vào bất cứ trung tâm giáo dục tư nhân nào ở Việt Nam quảng cáo rằng sẽ đào tạo theo giáo trình của Singapore hoặc cung cấp các văn bằng liên kết do các trường công Singapore cấp.