Điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ hợp lệ thì sẽ không bị phạt

15:42, 12/11/2012

Trong trường hợp kiểm tra hành chính, nếu người điều khiển phương tiện xuất trình đủ các giấy tờ, mà không vi phạm Luật Giao thông thì sẽ không bị xử phạt. Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ, mà vi phạm các lỗi khác, thì chỉ bị xử lý lỗi mắc phải tại thời điểm đó, chứ không bị phạt lỗi đi xe không chính chủ.

Thời gian vừa qua dư luận cũng lo lắng về vấn đề việc mua bán, chuyển nhượng, sang tên và mức xử lý đối với chủ phương tiện. Về vấn đề này, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội một lần nữa khẳng định: Đối với những phương tiện, dù đã mua bán qua rất nhiều đời chủ nhưng nếu chủ sở hữu hiện tại chưa làm thủ tục đăng ký, sang tên đổi chủ thì khi đến các cơ sở đăng ký làm thủ tục theo quy định và phải chịu mức xử phạt như NĐ71 đã ban hành.

 

Những thủ tục, giấy tờ có liên quan phục vụ cho việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu phương tiện đều đã được quy định cụ thể tại Chương 3 của Thông tư 36 Bộ Công an. Người dân có thể tham khảo thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc trên mạng Intenret. Riêng đối với chủ sở hữu phương tiện muốn làm thủ tục sang tên đổi chủ nhưng lại bị mất, không có những giấy tờ có liên quan đến phương tiện hoặc chủ cũ thì phải tìm cách liên hệ với chủ cũ để xin lại.

 

Còn nếu không có đầy đủ những giấy tờ trên, đương nhiên phương tiện này không chứng minh rõ nguồn gốc xuất xứ và cơ quan đăng ký không thể nào cấp lại đăng ký được. Đây không phải là lỗi của cơ quan đăng ký, bởi quy định chủ phương tiện phải đi đăng ký, chuyển quyền sở hữu trong khoảng thời gian mua bán xe 30 ngày.

 

Còn việc nếu người dân khi điều khiển phương tiện trên đường không phải là phương tiện của mình liệu có bị CSGT xử phạt hay không, Đại tá Đào Vịnh Thắng cũng giải thích rõ: Tất cả những ai có đủ điều kiện điều khiển phương tiện đều được phép lái xe đối với loại phương tiện được ghi trong giấy phép lái xe. Thực tế chuyện trong gia đình vợ chồng đi xe của nhau, hoặc con cái đi xe của bố mẹ, bạn bè, người thân cho nhau mượn rất nhiều. Tuy nhiên, khi cho mượn thì chủ xe phải đưa cả giấy đăng ký xe cho người mượn.

 

Cùng đó, người điều khiển phương tiện trên chỉ được phép lưu hành khi có đầy đủ điều kiện như: Có GPLX phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển; có đăng ký phương tiện và nếu là ôtô thì phải có sổ kiểm định an toàn kỹ thuật.

 

Trong trường hợp kiểm tra hành chính, nếu người điều khiển phương tiện xuất trình đủ các giấy tờ trên, mà không vi phạm Luật Giao thông thì sẽ không bị xử phạt. Nếu người điều khiển phương tiện có đầy đủ giấy tờ, mà vi phạm các lỗi khác, thì chỉ bị xử lý lỗi mắc phải tại thời điểm đó, chứ không bị phạt lỗi đi xe không chính chủ. Còn trong trường hợp lái xe không có đủ 3 loại giấy tờ trên và mắc phải những lỗi buộc phải tạm giữ phương tiện, đăng ký thì đương nhiên CSGT sẽ thực hiện đúng quy định.

 

Được biết, trong hai ngày Nghị định 71 có hiệu lực, lực lượng CSGT đã phạt 2.159 trường hợp vi phạm Luật Giao thông, thu gần 731 triệu đồng trong đó có tập trung chủ yếu vào lỗi vượt quá tốc độ, đi sai phần đường và không đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, không có trường hợp nào bị xử lý về lỗi không làm thủ tục sang tên, đổi quyền sở hữu phương tiện.

 

Thậm chí, với những trường hợp như người già, người tỉnh ngoài về Thủ đô mắc lỗi nhẹ… cũng được lực lượng CSGT nhắc nhở, hướng dẫn chứ không xử phạt ngay.